Xây dựng huyện nông thôn mới: Cẩm Giàng gỡ "nút thắt" trường học

10/04/2018 17:15

Phấn đấu trở thành huyện NTM trong năm nay, Cẩm Giàng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí cơ sở vật chất trường học.

Công trình phòng học của Trường Mầm non xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Nhiều khó khăn

Huyện Cẩm Giàng hiện còn 4 trong tổng số 17 xã chưa đạt chuẩn NTM gồm Cẩm Vũ, Cẩm Phúc, Lương Điền và Ngọc Liên. Đến nay vẫn còn 8 trường thuộc 4 xã này chưa đạt chuẩn quốc gia. Nguyên nhân do Trường Mầm non ở các xã Cẩm Phúc, Lương Điền; Trường Mầm non và Trường THCS xã Ngọc Liên chưa hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất. Riêng xã Cẩm Vũ, cả 3 cấp trường học đều chưa đạt chuẩn.

Trong xây dựng NTM, cơ sở vật chất trường học là tiêu chí khó thực hiện nhất. "Xây dựng 1 công trình trường học gồm có nhiều hạng mục như lớp học, nhà ăn, nhà bếp, vườn cổ tích... Một số xã không có đất công điền, phải đền bù cho người dân để lấy đất 03 xây dựng công trình. Vì vậy, kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất trường học rất lớn. Trong khi đó, các xã này đều là xã thuần nông, nguồn thu rất thấp", ông Nguyễn Trọng Hưng, cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo Cẩm Giàng cho biết.

Bên cạnh đó, những năm trước, một số xã xây trường theo thôn, xóm, nhiều nơi cơ sở vật chất còn khá mới, đáp ứng được nhu cầu sử dụng nên chưa nghĩ đến việc xây trường mới.

Lý giải về việc tại sao đến nay xã chưa có trường đạt chuẩn, ông Nguyễn Văn Tiển, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vũ nói: "Những năm trước, trong nội bộ lãnh đạo UBND xã có mâu thuẫn nên chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Không chỉ việc xây dựng cơ sở hạ tầng mà các lĩnh vực khác cũng kém phát triển".

Đẩy nhanh tiến độ

Các cháu Trường Mầm non xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) sẽ được học tập trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp hơn

Từ cuối năm 2017, Cẩm Giàng yêu cầu 4 xã thống kê chi tiết mức độ hoàn thành của tiêu chí trường học, lên danh sách cụ thể những việc cần làm, tiến độ, thời gian thực hiện, nguồn vốn cần đầu tư. Hằng tháng, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện, tiến độ từng công trình, những vướng mắc phát sinh để lãnh đạo huyện có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Các Phòng Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kinh tế - Hạ tầng… tùy chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ các địa phương hoàn thành tiêu chí trường học.

Các xã phấn đấu hoàn thành NTM của huyện Cẩm Giàng đang nhận được nhiều sự ưu tiên, hỗ trợ kinh phí của UBND tỉnh. Ngoài mức hỗ trợ 5 tỷ đồng/xã, mỗi xã còn được tỉnh cấp thêm 2 tỷ đồng do Cẩm Giàng phấn đấu hoàn thành huyện NTM. 2 xã Lương Điền, Cẩm Phúc dành nhiều đất cho phát triển công nghiệp nên được tỉnh hỗ trợ thêm mỗi xã 4 tỷ đồng thực hiện tiêu chí trường học. Các xã Ngọc Liên, Cẩm Vũ còn nằm trong danh sách xã khó khăn được nhận hỗ trợ của tỉnh với mức 4 tỷ đồng/xã. Ngoài ra, huyện Cẩm Giàng đang cân đối ngân sách để hỗ trợ một phần kinh phí cho các xã này. "Với nhiều nguồn hỗ trợ, chắc chắn các xã sẽ giảm bớt khó khăn để hoàn thành NTM đúng tiến độ", ông Vương Đức Dũng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Giàng cho biết.

Ngay từ khi hợp đồng với đơn vị thi công, UBND xã Cẩm Vũ đã yêu cầu nhà thầu cam kết thực hiện đúng tiến độ. Trong quá trình xây dựng, lãnh đạo thường xuyên kiểm tra tiến độ công trình. Ông Nguyễn Văn Tiển, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vũ cho biết: "Nhờ có những giải pháp tích cực, đến nay, dãy nhà làm việc 2 tầng, 6 phòng học của Trường Tiểu học đã đổ xong mái tầng 2; Trường THCS đang chuẩn bị đổ mái tầng 1; Trường Mầm non đã làm xong phần móng của dãy nhà 2 phòng học. Với tiến độ này, chắc chắn đến tháng 5 chúng tôi sẽ hoàn thành NTM".

Do dành nhiều đất để xây dựng khu công nghiệp Phúc Điền nên UBND xã Cẩm Phúc phải lấy 12.000 m2 đất 03 của người dân thôn Phúc B để xây dựng Trường Mầm non. Xã cần trên 20 tỷ đồng để đầu tư xây dựng công trình. "Ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, chúng tôi tổ chức đấu giá chuyển quyền sử dụng đất để lấy kinh phí xây dựng. Trước mắt, chúng tôi đề nghị nhà thầu ứng trước vốn thi công công trình. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành đền bù tiền đất ruộng, phần mộ cho người dân, san lấp mặt bằng và sẽ sớm khởi công xây dựng trường học", ông Vũ Văn Thọ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc cho biết.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin tưởng 4 xã trên sẽ hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất trường học đúng kế hoạch, góp phần đưa huyện Cẩm Giàng hoàn thành các tiêu chí huyện NTM.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Xây dựng huyện nông thôn mới: Cẩm Giàng gỡ "nút thắt" trường học