Vụ lúa chiêm xuân chủ động từ khâu đổ ải

28/02/2019 20:26

Đến ngày 26.2, toàn tỉnh đã hoàn thành gieo cấy lúa chiêm xuân với gần 58.000 ha.


Công nhân điều tiết nước hợp lý giữa các khu vực để chống thất thoát, lãng phí

Sau nhiều năm, tỉnh mới có vụ chiêm xuân diễn ra gọn trong khung lịch thời vụ. Có được kết quả này là do các cơ quan, đơn vị chủ động kiểm soát các khâu sản xuất, trong đó quan trọng là công tác đổ ải, đưa nước phục vụ gieo cấy.

Để cho việc đổ ải diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ, trong quá trình làm thủy lợi đông xuân, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương đã đánh giá thực trạng máy móc, công trình. Công ty đã tiến hành sửa chữa 595 máy bơm, 112 dàn van cánh cống và chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng như bi, cánh quạt, cáp điện, ống bơm... Các trạm bơm đều được kiểm tra, tu sửa, bảo đảm các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng cho đổ ải. Ngoài ra, các đơn vị trong công ty còn tích cực giải tỏa rong bèo, giữ lòng kênh thông thoáng, giúp dẫn nước nhanh chóng, kịp thời.

Việc đổ ải năm nay gặp nhiều khó khăn. Đó là vụ đông xuân ít mưa nên lượng nước dùng cho đổ ải cần nhiều. Nguồn nước trong hệ thống Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm, nhiều thời điểm mực nước xuống thấp, không đáp ứng được yêu cầu đổ ải của các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang. Do tập quán canh tác giữa các vùng khác nhau nên nhu cầu sử dụng nước không thống nhất về thời gian. Các huyện Thanh Hà, Kinh Môn trồng cây vụ đông thu hoạch muộn làm kéo dài thời gian lấy nước. Ngoài ra, lịch đổ ải, gieo cấy tập trung năm nay trùng với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, vì thế thời vụ rất khẩn trương, cấp tập. Mặc dù vậy, các đơn vị khai thác thủy lợi đã chủ động khắc phục khó khăn, đưa nước kịp thời để đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Nhờ chủ động, linh hoạt trong vận hành hệ thống công trình thủy lợi nên chỉ sau 2 đợt lấy nước, toàn tỉnh đã đổ ải được gần 46.000 ha, đạt hơn 80% kế hoạch. Cùng với lấy nước, các địa phương khẩn trương làm đất, gieo cấy ở những diện tích đã có nước. Vì vậy, tuy thời vụ cập rập nhưng các địa phương gieo cấy nhanh, bảo đảm lịch thời vụ. Đến ngày 22.2, trừ huyện Kinh Môn, các địa phương đã cơ bản hoàn thành gieo cấy.

Do phần lớn diện tích sản xuất vụ chiêm xuân của huyện Kinh Môn trồng hành tỏi thu hoạch muộn nên việc đổ ải ở đây rất căng thẳng. Nhiều năm liền, huyện không hoàn thành đổ ải theo lịch chung của tỉnh. Đổ ải muộn khiến gieo cấy bị lỡ lịch thời vụ làm ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa về sau. Tuy nhiên, trong vụ này, nhờ sự phối hợp và chỉ đạo quyết liệt của các đơn vị, huyện đổ ải và gieo cấy xong chỉ trong vòng 15 ngày.

Vụ chiêm xuân năm nay diễn ra thuận lợi, suôn sẻ là thắng lợi lớn trong chỉ đạo, điều hành. Ngay sau khi kết thúc gieo cấy, các đơn vị khai thác công trình thủy lợi tiếp tục trữ nước tối đa vào kênh trục, đáp ứng nhu cầu tưới dưỡng lúa và triển khai phương án chống hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ lúa chiêm xuân chủ động từ khâu đổ ải