Vải thiều Thanh Hà: Giá cao bù sản lượng thấp

13/06/2019 11:20

Năm nay sản lượng vải thiều giảm mạnh nhưng giá bán cao gấp nhiều lần so với năm ngoái nên giá trị vải thiều mang lại cũng tương đương.


Sản lượng vải thiều Thanh Hà năm nay ước đạt hơn 2.000 tấn, bằng 1/10 năm ngoái

Vải thiều Thanh Hà đã vào cuối vụ, bà con nông dân đang gấp rút thu hoạch những trà vải cuối cùng. Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên sản lượng vải thiều giảm mạnh, nhưng bù lại được bán với mức giá cao.        

Thanh Xá là một trong những xã trồng nhiều vải thiều của huyện Thanh Hà. Theo ông Phạm Quốc Trọng, Chủ tịch UBND xã, năm nay, sản lượng vải thiều toàn xã chỉ khoảng 300 tấn trong khi năm ngoái đạt 3.200 tấn. Đợt nắng nóng gay gắt những ngày qua làm quả vải bị nứt, thâm vỏ nên cuối vụ mẫu mã và chất lượng vải không bằng đầu vụ. Năm nay sản lượng vải ít, những ngày nắng nóng gay gắt lại kéo dài liên tiếp làm cho vụ thu hoạch vải bị rút ngắn, gấp gáp hơn, chỉ diễn ra trong hơn chục ngày. Nếu như năm ngoái, thời gian thu hoạch vải kéo dài đến khoảng ngày 25.6 thì năm nay dự kiến chỉ đến hết tuần này bà con trong xã sẽ cơ bản thu hoạch xong. 

Trái với cảnh tấp nập thuê người bẻ, bó vải, cân, vận chuyển như mọi năm, năm nay, ông Quách Đại Sinh ở xã Thanh Xá chủ yếu huy động mọi người trong gia đình thu hoạch vải. Với diện tích khoảng 7.200 m2, sản lượng vải ông Sinh thu về chỉ đạt khoảng 4 tạ, bằng 1/10 so với năm ngoái. Là người có kinh nghiệm trồng và chăm sóc vải thiều khoảng 30 năm nay, ông Sinh cho biết vải thiều là loại cây khó tính, phụ thuộc rất lớn vào yếu tố thời tiết với những điều kiện khắt khe về nhiệt độ, nhất là lúc cây ra hoa, đậu quả. Nhưng năm nay, thời tiết không thuận lợi với cây vải nên dù có nhiều kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc, thực hiện theo đúng hướng dẫn và quy trình thì cũng rất khó cải thiện tình hình. Hiện nay, giá bán vải tại vườn từ 30.000-35.000 đồng/kg, giảm từ 3.000-5.000 đồng/kg so với lúc thu hoạch rộ nên gia đình ông Sinh phải khẩn trương bẻ vải bán.

Ông Phạm Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: "Toàn xã có 257 ha vải thiều, sản lượng vải thiều giảm nhưng bù lại bán được giá cao, từ 30.000-35.000 đồng/kg, trong khi năm ngoái chỉ từ 9.000-13.000 đồng/kg. Năm nay, giá trị quả vải thiều của toàn xã ước đạt 3,3 tỷ đồng, tương đương với năm 2018. Vải năm nay chủ yếu tiêu thụ ở thị trường nội địa, chỉ có một số ít xuất khẩu". Theo ông Khanh, do mất mùa nên xã chỉ có 3-4 hộ thu nhập 50-60 triệu đồng, hộ ít chỉ thu về 2triệu đồng, có hộ mất trắng. 

Là một trong những điểm cân lớn của xã Thanh Thủy nhưng vào những ngày thu hoạch rộ, gia đình bà Nguyễn Thị Lũ chỉ thu mua bình quân 10 tấn/ngày. Cùng kỳ năm ngoái, mỗi ngày điểm cân này thu mua khoảng 100 tấn. Bà Lũ cho biết vải quả chủ yếu sẽ tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh, Trung Quốc và Lào, dự kiến chỉ trong khoảng 3-4 ngày nữa là bà con nông dân sẽ thu hoạch xong, không còn vải để mua.          
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, sản lượng vải thiều năm nay ước đạt hơn 2.000 tấn, bằng 1/10 so với năm ngoái. Đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Hà cho biết năm nay sản lượng vải thiều giảm mạnh nhưng giá bán cao gấp nhiều lần so với năm ngoái nên giá trị vải thiều mang lại cũng tương đương. Vải thiều chỉ chủ yếu tiêu thụ nội địa, lượng xuất khẩu không nhiều. Sản lượng vải thấp nên huyện cũng không phối hợp tổ chức Tuần lễ vải thiều Thanh Hà-Hải Dương tại Hà Nội như năm ngoái.       

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Vải thiều Thanh Hà: Giá cao bù sản lượng thấp