Ưu tiên hỗ trợ xây dựng hạ tầng thiết yếu cho các xã đạt dưới 10 tiêu chí

24/02/2020 08:23

Bộ NN-PTNT có văn bản hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2020.

Căn cứ mục tiêu phấn đấu của chương trình giai đoạn 2016-2020 và mục tiêu cụ thể năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao, các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo và bố trí đủ nguồn lực bảo đảm khai thác hiệu quả các giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu phấn đấu trong năm 2020 đúng tiến độ và kế hoạch.

Cơ cấu vốn ngân sách Trung ương giao cho các tỉnh để thực hiện chương trình từ vốn đầu tư phát triển, vốn vay sự nghiệp, vốn vay từ Ngân hàng Thế giới. Ngoài nguồn vốn trên, một số địa phương thuộc đối tượng chỉ đạo điểm của Ban chỉ đạo Trung ương và cơ quan chủ quản chương trình được giao bổ sung một phần kinh phí sự nghiệp để thực hiện chương trình được phê duyệt.

Các nguồn kinh phí được sử dụng để hoàn thiện dứt điểm các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ trực tiếp sản xuất, sinh hoạt của người dân. Đối với xã đạt dưới 10 tiêu chí thì ưu tiên hỗ trợ các công trình hạ tầng thiết yếu cấp thôn, ấp, bản.

Xã đạt trên 15 tiêu chí thì hỗ trợ tập trung về đích NTM. Hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống thu nhập cho người dân theo hướng hàng hóa, chuỗi giá trị và thích ứng biến đổi khí hậu.

Hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị, sạch, an toàn theo hướng hữu cơ; đào tạo nghề nông thôn gắn với các mô hình, dự án phát triển sản xuất cụ thể... Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương chủ động cân đối và bố trí tối thiểu 10% dự toán thu từ hoạt động xổ số kiến thiết để bổ sung vốn cho các nhiệm vụ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM... 

PV (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu tiên hỗ trợ xây dựng hạ tầng thiết yếu cho các xã đạt dưới 10 tiêu chí