Thu lãi tiền tỷ nhờ đầu tư sản xuất nông nghiệp khép kín

18/09/2019 11:18

Ở thôn Kênh Triều, xã Thống Kênh (Gia Lộc), nhiều người biết cơ sở thu mua nông sản của gia đình anh Phạm Ngọc Nam.


Anh Nam đầu tư cây giống, vật tư nông nghiệp và hướng dẫn nông dân trồng các loại cây theo đúng quy trình kỹ thuật rồi thu mua tại ruộng

Khởi nghiệp với nhiều khó khăn, nhưng nhờ chịu khó học hỏi, tìm tòi sáng tạo, anh Nam không chỉ vươn lên làm giàu mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Năm 2000, anh Nam bắt đầu gieo cây giống và cung cấp các giống su hào, cải bắp, vật tư nông nghiệp... cho nông dân trong xã. “Tôi cung cấp cây giống nhưng khi nông dân tiêu thụ sản phẩm chậm và không được giá, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Tôi nảy ra ý định thu mua thêm những loại rau, củ này đem đến những nơi khác để bán, vừa giúp bà con, vừa tăng thu nhập cho gia đình", anh Nam chia sẻ.

Năm 2003, gia đình anh Nam mở rộng kinh doanh, ngoài cung cấp con giống, vật tư nông nghiệp, anh thu mua nông sản của người dân và bán cho các đầu mối ở tỉnh khác. Nhờ đó, gia đình anh thu lãi khoảng 200 triệu/năm. Kinh doanh đang thuận lợi thì vợ anh bị bệnh hiểm nghèo, một mình anh vừa lo làm ăn vừa chăm con và vợ bị bệnh. Năm 2006, vợ mất, anh bị sốc về tinh thần, công việc kinh doanh trầm xuống, các mối hàng ít đi, thua lỗ...

Được người thân, bạn bè giúp đỡ, động viên, năm 2008, anh quyết tâm làm lại từ đầu. Anh dừng bán cây giống, chỉ tập trung vào thu mua nông sản và bán vật tư nông nghiệp. Thị trường tiêu thụ ban đầu rất khó khăn, mẫu mã sản phẩm chưa đạt chất lượng. "Khi đã tìm được nơi giao hàng tưởng sẽ yên ổn, nào ngờ xe hàng đến nơi họ không mua do mẫu mã không đạt chất lượng, cả xe ô tô mướp, bầu, bí… phải quay về. Nhiều đầu mối nợ tiền hàng đến trăm triệu đồng, căng lắm", anh Nam nói. Không nản, anh vay tiền ngân hàng và được anh em bạn bè giúp đỡ mở rộng nhà xưởng. Dần dần, anh có nhiều kinh nghiệm hơn trong thu mua, lựa chọn rau củ quả, tạo được uy tín với khách hàng.

Năm 2013 là thời điểm bước ngoặt để anh làm giàu, chấm dứt kiểu làm ăn nhỏ lẻ, phụ thuộc. Anh vận động nông dân trồng tập trung các loại nông sản có giá trị kinh tế cao. Anh đầu tư cây giống, vật tư nông nghiệp và hướng dẫn nông dân trồng các loại cây theo đúng quy trình kỹ thuật để sản phẩm đạt chất lượng, sau đó thu mua tại ruộng nên được bà con tin tưởng.

Hiện cơ sở của gia đình anh thường xuyên chuyển hàng cho các đầu mối trong và ngoài tỉnh. Anh thu gom rau ăn lá, mướp đắng, bầu bí, dưa hấu, dưa chuột, dưa lê. Mỗi ngày anh cung ứng khoảng 20 tấn dưa hấu, 3 - 4 tấn mướp, 200 túi rau… Cơ sở thu mua nông sản của gia đình anh thu lãi trên 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với thu nhập 9 triệu đồng/tháng và gần 10 lao động thời vụ.

Ông Phạm Văn Văn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thống Kênh cho biết anh Nam là gương điển hình ở địa phương về sự cần cù, nỗ lực vượt khó để làm giàu cho gia đình, đóng góp cho quê hương. Anh thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, tích cực giúp đỡ những hội viên nông dân gặp rủi ro, hoạn nạn.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Thu lãi tiền tỷ nhờ đầu tư sản xuất nông nghiệp khép kín