Thanh niên thu lãi hàng tỷ đồng từ mô hình VAC

28/05/2020 09:06

Năm 2019, anh Vũ Đình Duy ở thôn Nhuận Tây, xã Bình Minh (Bình Giang) là 1 trong 3 thanh niên ở Hải Dương được nhận Giải thưởng Lương Định Của.

Mỗi năm gia trại của anh Duy đạt doanh thu khoảng 3 tỷ đồng


Anh Vũ Đình Duy, sinh năm 1987, ở thôn Nhuận Tây, xã Bình Minh (Bình Giang). 

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Duy đã bươn chải nhiều nghề như xây dựng, kinh doanh nhưng không thành công. Năm 2010, anh Duy quyết định về quê làm ăn. Với vốn đất rộng hàng nghìn m2 của gia đình và đấu thầu thêm, anh Duy đã đào ao thả cá và nuôi vịt, gà thương phẩm, gà giống. Như bao thanh niên khởi nghiệp, vướng mắc lớn nhất của anh lúc đầu là không có vốn, gia đình lúc đó còn nhiều khó khăn. Kinh phí hơn 1 tỷ đồng để đầu tư đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại, mua con giống đều từ nguồn vay ngân hàng và người thân. Với bản tính cần cù, chịu khó, anh Duy luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những trang trại lớn để áp dụng vào gia trại của mình. Anh còn tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi và tìm hiểu qua mạng xã hội để có thêm kiến thức.

Nhờ áp dụng các kiến thức học được, từ khi thực hiện mô hình VAC, gia trại của gia đình anh Duy chưa bao giờ bị dịch bệnh. Anh vừa xuất gần 5.000 con gà, vịt, ngan. Các thương lái đến tận chuồng thu mua nên gia đình anh không phải mất công mang đi tiêu thụ. Hằng năm, anh Duy còn cung cấp hàng vạn con gà, vịt giống ra thị trường.

Mô hình của anh Duy tạo việc làm cho 6lao động trong xã với tiền công từ 170.000-200.000 đồng/người/ngày. Bình quân mỗi năm mô hình của anh Duy đạt doanh thu khoảng 3 tỷ đồng. "Lúc đầu, tôi rất lo lắng vì vốn gây dựng mô hình hoàn toàn đi vay, chỉ sợ đổ bể thì không biết lấy tiền đâu để trả nợ. Nhưng vừa làm vừa khảo sát thị trường, tôi thấy đây là hướng đi đúng, sản phẩm của gia trại không phải lo đầu ra".

Điều đặc biệt ở chàng thanh niên này là khi thấy mô hình của mình đã vững vàng, anh không quản ngại giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn. Cách đây khoảng 5 năm, anh đã giúp đỡ 6 hộ nghèo trong thôn xây dựng mô hình giống mình và hỗ trợ con giống với giá thấp. Khi nào các hộ thu hoạch xong mới phải trả tiền con giống cho anh. Một số hộ đã thoát nghèo, kinh tế ổn định như hộ ông Vũ Xuân Sáu, anh Đàm Đình Huệ.  

Bên cạnh phát triển kinh tế, anh còn tích cực tham gia hoạt động do Chi đoàn thôn, Đoàn xã phát động.


MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Thanh niên thu lãi hàng tỷ đồng từ mô hình VAC