Thanh Miện tập trung gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất

08/02/2019 17:25

Ngay sau Tết Nguyên đán, tranh thủ thời tiết thuận lợi, huyện Thanh Miện đã tập trung chỉ đạo nông dân gieo cấy lúa chiêm xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân xã Tứ Cường gieo cấy lúa chiêm xuân

Vụ chiêm xuân năm nay, huyện Thanh Miện có kế hoạch gieo cấy trên 6.300 ha, năng suất phấn đấu đạt từ 62 tạ/ha trở lên. Trong đó trà xuân sớm chiếm 8% diện tích, cấy mạ dược từ ngày 8 – 10.2. Trà xuân muộn chiếm trên 92% diện tích, gồm các giống Q5, TBR1, Khang dân 18, bắc thơm số 7, nếp các loại… bằng mạ trên sân, mạ trên nền đất cứng. Thời gian gieo mạ từ ngày 1 – 10.2, cấy từ ngày 10 – 25.2 khi mạ được 3 lá. Gieo thẳng từ ngày 10 – 20.2.

Đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo cấy được trên 1.000 ha, tập trung ở các xã Tứ Cường, Cao Thắng, Ngũ Hùng, Thanh Giang, Chi Lăng Nam... trong đó có trên 500 ha trà xuân sớm với các giống dài ngày cấy mạ dược như X21 và Nếp thơm.

Để cây lúa phát triển ngay từ đầu vụ, tăng sức kháng chịu sâu bệnh, ngành nông nghiệp huyện đã khuyến cáo các hộ dân thực hiện bón lót toàn bộ phân chuồng, phân lân cộng với 30% phân đạm, 30% kali, kết hợp phun trừ rầy cho mạ trước khi cấy để phòng bệnh vàng lụi và vàng lùn sọc đen. Song song với việc gieo cấy, các xã, thị trấn cũng đã đồng loạt ra quân đánh bắt diệt chuột trên phạm vi toàn huyện bằng bả vi sinh và thuốc hóa học kết hợp các biện pháp đánh bắt thủ công nhằm tiêu diệt chuột ngay từ đầu vụ. Toàn huyện phấn đấu gieo cấy xong trước ngày 25.2.

HỮU TRÌNH

(0) Bình luận
Thanh Miện tập trung gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất