Tập trung phát triển nông nghiệp xanh

05/10/2019 10:08

Trong những năm qua, quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa ở TP Hải Dương diễn ra rất nhanh, tỷ trọng nông nghiệp ngày càng giảm trong cơ cấu kinh tế.

Mô hình trồng cà chua ghép ở xã Thượng Đạt, TP Hải Dương

Tuy vậy, nông nghiệp vẫn giữ vai trò quan trọng, bảo đảm sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố. Thời gian tới, cùng với sự chuyển mình của thành phố khi trở thành đô thị loại I, việc cơ cấu lại toàn diện nền nông nghiệp cũng được thực hiện, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch, chất lượng cao.

Những năm qua, nền nông nghiệp TP Hải Dương phát triển tương đối toàn diện và đi theo xu hướng sản xuất sạch, áp dụng công nghệ cao, chủ yếu trên các lĩnh vực sản xuất lúa, rau màu và thủy sản. Đối với sản xuất lúa, mặc dù diện tích đang có xu hướng giảm dần nhưng chất lượng lúa lại không ngừng được nâng cao thông qua việc xây dựng các mô hình trình diễn giống lúa mới, mô hình vùng lúa tập trung các giống chất lượng cao.

Theo đó, từ vụ chiêm xuân 2016, thành phố đã xây dựng được một vùng lúa tập trung hàng hóa với diện tích 30,5 ha tại phường Việt Hòa theo quy mô của tỉnh; 35 vùng sản xuất lúa tập trung giống lúa thuần chất lượng cao theo mô hình của thành phố với tổng diện tích 311,05 ha. Vụ mùa năm 2016 và 2017 đánh dấu sự phát triển nhanh của các mô hình sản xuất lúa chất lượng cao. Cụ thể, vụ mùa năm 2016 xây dựng được hai mô hình sản xuất thử và trình diễn giống lúa mới XT 28 và tám xoan đột biến tại phường Ái Quốc và xã Thượng Đạt; bảy mô hình lúa chất lượng cao và mô hình giống lúa mới trình diễn với tổng diện tích 59,96 ha. Vụ mùa năm 2017 xây dựng được một mô hình vùng lúa sản xuất hàng hóa tập trung theo Đề án “Phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2016 - 2020” và 41 mô hình lúa tập trung chất lượng cao…

Mới đây nhất, vụ chiêm xuân 2019 đã xây dựng thêm 27 mô hình trồng lúa chất lượng cao và vùng lúa trình diễn giống lúa mới theo quy định của thành phố với tổng diện tích 180,8 ha. Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP Hải Dương Đỗ Thị Thu cho biết: “Các vùng trồng lúa tập trung đã làm tăng năng suất, chất lượng lúa trên địa bàn. Đồng thời, thông qua các biện pháp hỗ trợ giá giống lúa, phân bón cho nông dân; hỗ trợ kỹ thuật mới áp dụng vào sản xuất…, nông dân có thêm nguồn lực tài chính cũng như được bổ sung nhiều kiến thức sản xuất phù hợp các tiêu chí xanh, sạch, công nghệ cao”.

Không chỉ lúa, trong trồng màu, nông dân thành phố cũng được tiếp cận các phương thức sản xuất tiên tiến. Đơn cử mô hình cà chua ghép ở xã Thượng Đạt. Hiện nay, trong hợp tác xã có 12 hộ tự sản xuất cây ghép, cho lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng/năm. Các hộ trồng cà chua có mức lợi nhuận từ 20 đến 30 triệu đồng/sào/năm. Trong đó, hộ trồng nhiều nhất có diện tích từ năm đến bảy sào.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi, thành phố đã thực hiện cơ cấu lại theo vùng và phương thức chăn nuôi. Theo đó, vùng thấp bước đầu chuyển đổi mạnh từ phương thức chăn nuôi nông hộ sang phương thức chăn nuôi gia trại, trang trại, công nghiệp và bán công nghiệp. Đáng chú ý, trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, đã có sự đa dạng hóa đối tượng và phương thức nuôi để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, đáng chú ý là diện tích và số hộ nuôi cá lồng tăng mạnh, cho hiệu quả kinh tế cao trong nhiều năm trở lại đây. Một trong những cơ sở nuôi cá lồng lớn ở thành phố là của ông Nguyễn Văn Thường (xã Nam Đồng). Hiện gia đình ông nuôi hơn 40 lồng, chủ yếu là cá nheo Mỹ và cá chép, cho năng suất khoảng 7 tấn/lồng/năm, lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng/lồng/năm.

Định hướng phát triển nông nghiệp trong giai đoạn 2021 - 2025 của TP Hải Dương là xây dựng nền nông nghiệp xanh bền vững. Mục tiêu này đang đòi hỏi thành phố phải có những chính sách cụ thể để cơ cấu lại ngành nông nghiệp toàn diện. Chủ tịch UBND thành phố Vũ Tiến Phụng cho biết: “Hiện thành phố đã lên phương án về các chính sách hỗ trợ cơ cấu lại nông nghiệp. Trong đó có các nhiệm vụ như sử dụng hiệu quả đất nông nghiệp; xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực cho nông nghiệp; phát động các phong trào xây dựng nền nông nghiệp an toàn, bền vững. Trong điều kiện thành phố trở thành đô thị loại I, việc quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra các mặt hàng có giá trị kinh tế, mang dấu ấn địa phương, nâng cao thu nhập và ổn định đời sống cho nông dân, đồng thời vẫn giữ được cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp là yêu cầu cấp thiết”.

Để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu đó, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung rà soát quỹ đất nông nghiệp, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp. Đối với các diện tích trồng lúa kém hiệu quả dần chuyển sang trồng cây rau màu, cây ăn quả, trồng cỏ phục vụ nuôi trồng thủy sản. Khuyến khích cho thuê ruộng đất để sản xuất trồng trọt quy mô lớn, dễ áp dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp.

Theo báo Nhân dân

(0) Bình luận
Tập trung phát triển nông nghiệp xanh