Sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

22/11/2019 22:13

​Chiều 22.11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2019-2020.


Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao Hải Dương trong việc xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung mang lại giá trị kinh tế cao. Tỉnh đã hình thành nhiều vùng chuyên canh ứng dụng kỹ thuật cho năng suất, chất lượng tốt. Những cây trồng lợi thế của tỉnh đã được đầu tư sản xuất đồng bộ, bài bản.

Nhấn mạnh vụ đông xuân này sẽ tiếp tục là vụ đông xuân ấm nhưng với cường độ mạnh hơn năm trước, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị tỉnh có định hướng sản xuất phù hợp, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tỉnh cần quyết liệt chỉ đạo nông dân giảm trà xuân sớm, tăng diện tích trà xuân muộn; hạn chế gieo vãi để tránh những bất lợi của thời tiết. Nghiên cứu chính sách hỗ trợ khuyến khích nông dân áp dụng đồng bộ cơ giới hóa, mở rộng sản xuất theo hướng VietGAP, hữu cơ. Đồng thời có cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, từng bước hoàn thiện chuỗi liên kết giữa sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ. Cơ quan chuyên môn không chủ quan với sâu bệnh, tích cực bám sát đồng ruộng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi có dấu hiệu bệnh hại. Đối với những khu vực có khả năng xảy ra hạn hán, bất lợi cho việc gieo cấy, tỉnh có thể hướng dẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Tuy nhiên, phải thực hiện theo đúng quy định, tránh tình trạng chuyển đổi tràn lan, phá vỡ quy hoạch.

Vụ đông xuân này, tỉnh Hải Dương sẽ gieo cấy 57.800 ha lúa, phấn đấu năng suất ước đạt 65 tạ/ha. Tỉnh có kế hoạch gieo trồng 9.500 ha rau màu với các cây chủ lực là rau ăn lá (6.500 ha), ngô (1.200 ha), lạc (900 ha)...

PV

(0) Bình luận
Sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu