Quất Tết Thanh Thủy bán chạy

18/01/2020 08:39

Trong những ngày áp Tết Nguyên đán, vùng trồng quất cảnh ở xã Thanh Thủy (Thanh Hà) vô cùng sôi động.

Những cây quất có dáng thế đẹp được ưu tiên bứng đi tiêu thụ sớm

Những vườn quất chín vàng, sai trĩu quả đang được người dân và thương lái tấp nập thu mua, giúp cho không khí của mùa xuân thêm rộn ràng.

Nằm xen giữa những khu vườn chuyển đổi xanh ngút tầm mắt của thôn Lại Xá là những vườn quất Tết đang độ chín vàng. Cảnh mua bán, người xe qua lại nhộn nhịp, hối hả giúp cho bức tranh mùa xuân ở nơi đây thêm phần sinh động. Thời tiết chiều lòng người, cả thương lái và người trồng quất ai ai cũng phấn khởi vì quất năm nay quả to, mẫu mã đẹp.

Đang cùng gia đình đánh cây cho khách, chị Trịnh Thị Thía ở thôn Lại Xá, xã Thanh Thủy cho biết: “Gia đình tôi có 4 sào trồng quất Tết, toàn bộ là quất thế. Trong vườn có khoảng 700 gốc, phần lớn đã được các thương lái đặt mua hết với giá từ 300.000 - 350.000 đồng/cây, tương đương với năm ngoái. Đợt này chúng tôi phải huy động hàng chục người để kịp đánh cây cho khách”.

Cũng theo chị Thía, những vườn quất đẹp ở khu vực này hầu hết đều đã được thương lái từ các nơi như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An đặt mua hết ngay từ khoảng tháng 10 âm lịch, lúc quả quất vẫn còn xanh. Đã có 4 năm trồng quất cảnh, sau mỗi vụ gia đình chị Thía lại tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm nên cây quất trong vườn nhà chị có quả to và luôn xanh mướt. Theo chị, công việc trồng quất cảnh trải đều, không vất vả như trồng các cây khác như vải, chuối, mà lại cho thu nhập cao hơn. Năm nay, dự kiến gia đình chị thu về từ 170 - 200 triệu đồng.

Cách đó không xa là vườn quất của gia đình ông Nguyễn Văn Thanh ở xóm 6, thôn Lại Xá. Ông Thanh đã có kinh nghiệm 12 năm trong nghề trồng quất cảnh. Năm nay, ông bán ra thị trường loại quất bon sai trồng trong chum đất với nhiều thế độc lạ, quả hình hồ lô vô cùng đẹp mắt. Theo ông Thanh, loại quất này đã được rất nhiều nơi trồng, nhưng tại Thanh Thủy thì ông là người đầu tiên trồng thử nghiệm. Ưu điểm của quất trồng trong chum, chậu thường bền cây hơn, không bị héo, tạo được vẻ đẹp chỉn chu nhất cho cây quất cảnh.

Xe của thương lái tới tận xã thu mua quất

Gia đình ông Thanh có 5 sào trồng quất cảnh. Hiện nay, toàn bộ số quất cảnh trong vườn phục vụ Tết Canh Tý 2020 của gia đình đã được thương lái đặt mua, giá 250.000 - 300.000 đồng/cây. Thời điểm này, các thương lái đang tới vườn mang cây đi tiêu thụ. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu lãi 200 triệu đồng từ trồng quất cảnh.

Đã có 5 năm về Thanh Thủy mua quất Tết, ông Nguyễn Trọng Cần, một thương lái ở huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) cho biết: “Mặc dù quất ở vùng này quả không to như các nơi khác, nhưng bù lại có mẫu mã đẹp, chơi rất bền cây, giá cả lại phù hợp với túi tiền của mọi người nên được người dân khu vực Vĩnh Bảo chúng tôi ưa chuộng. Mỗi năm tôi về đây mua 300 - 400 cây các loại để mang đi tiêu thụ”.

Để có được những cây quất đẹp bán trong dịp Tết, những thương lái như ông Cần phải tìm về Thanh Thủy để đặt mua cây từ trước Tết 1 - 2 tháng. Khi tìm được vườn quất ưng ý, các thương lái phải đặt tiền cọc và dánh dấu những cây định mua. Sau đó chỉ chờ đến áp Tết sẽ cho xe về đánh cây đi tiêu thụ.

Là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương, nhiều năm nay, cây quất cảnh đã giúp đời sống của người dân nơi đây khấm khá. Ông Ngô Xuân Khải, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: Toàn xã có trên 30 ha trồng quất, trong đó có 4 ha quất cảnh. Cây quất cảnh đã xuất hiện ở Thanh Thủy hàng chục năm nay, nhiều hộ đã chuyển phần lớn diện tích đất canh tác sang trồng quất cảnh, vì cây trồng này cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với các loại cây ăn quả khác. Mỗi sào quất cảnh cho thu lãi khoảng 50 - 60 triệu đồng/năm.

ĐỨC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quất Tết Thanh Thủy bán chạy