Nông dân soi đèn đi cấy lúa đêm

28/06/2019 16:55

Nông dân trong tỉnh đang bước vào vụ mùa. Những ngày này, bà con nhiều nơi phải tranh thủ cấy vào ban đêm để tránh cái nắng gắt của mùa hè.        


    Nông dân xã Kiến Quốc (Ninh Giang) tranh thủ cấy đêm để tránh nóng và kịp thời vụ

21 giờ tại cánh đồng thôn Ngọc Chi, xã Kiến Quốc (Ninh Giang), ánh sáng từ đèn pin và đèn pha xe đạp điện chiếu xuống là nguồn sáng giúp bà Nguyễn Thị Phách và nhiều hộ dân ở đây nhổ mạ. “Ban ngày trời nắng, nhiệt độ cao và hơi nóng từ nước bốc lên khiến chúng tôi không làm được. Tranh thủ buổi tối mát và sáng sớm đi nhổ mạ rồi cấy luôn để bảo đảm sức khỏe mà vẫn gieo cấy đúng thời vụ”, bà Phách nói.

Khoảng 2 giờ sáng hôm sau, trên khắp các cánh đồng thôn Ngọc Chi, Cúc Thị (cùng xã Kiến Quốc), người dân đã gọi nhau ra đồng làm việc. Anh Nguyễn Văn Dũng (đội 5, thôn Cúc Thị) vừa xách mạ lên xe ba gác, vừa tươi cười: “Nắng nóng lên tới 40 độ C không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân mà còn khiến lúa dễ bị chết. Để gieo cấy kịp thời vụ, bà con đã chuyển sang nhổ mạ và cấy đêm. Ban đầu chỉ có một vài nhà rồi gần như cả làng đều đổ ra cùng làm”. Dọc các bờ lô, xe thồ, xe kéo, xe ba gác dựng nối đuôi đợi chở mạ cho kịp thợ cấy. 

Theo bà con nông dân, cấy đêm không có gì bất lợi, thậm chí còn giúp tăng năng suất lao động. Họ thường tận dụng ánh trăng, ánh sáng đèn pin hoặc từ đèn pha xe. Đi từ 1 giờ sáng, chỉ hơn 2 tiếng sau, vợ chồng ông Vũ Bá Luân ở thôn Tiêu, xã Hồng Thái (cùng huyện Ninh Giang) đã nhổ được gần 80 bó mạ. Để chuẩn bị cho buổi cấy đêm, họ phải nấu cơm từ tối hôm trước, nửa đêm dậy ăn và mang theo hoa quả, bánh, nước đi để dùng lúc giải lao. Ông Luân cho biết: “Con cái đi làm ăn xa, vợ chồng tôi cấy 1,5 mẫu, toàn bộ dùng mạ dược nên nếu không tranh thủ làm đêm cho mát thì không kịp thời vụ. Chúng tôi mong thời tiết sớm mát mẻ, ôn hòa để cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của bà con không bị đảo lộn nữa”.

Nếu trước đây bà con ra đồng từ 6-7 giờ sáng thì nay họ phải có mặt từ 1-2 giờ đêm và ra về lúc 7-8 giờ sáng khi mặt trời đã lên cao. Thời gian còn lại, họ nghỉ ngơi và ngủ lấy sức cho hôm sau. Nếu cấy ban ngày, bình quân mỗi người được khoảng 2 sào/ngày, khi tranh thủ nhổ mạ tối hôm trước và cấy từ sáng sớm mỗi người có thể cấy được 3 sào.

Trở về nhà khi mặt trời chiếu những tia sáng đầu ngày, chúng tôi nhìn lại bao người lao động cần mẫn, chăm chút trên từng thửa ruộng bên cạnh tiếng nói cười rộn rã. Ai cũng phải thốt lên việc cấy đêm vừa hay, vừa hiệu quả. Mong rằng, những giọt mồ hôi đêm sẽ giúp người nông dân sớm có cuộc sống ấm no, sung túc.

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nông dân soi đèn đi cấy lúa đêm