Nông dân Kinh Môn vừa phòng dịch, vừa sản xuất 

10/02/2021 17:12

12 giờ trưa 10.2 (29 Tết), trên khắp cánh đồng của Kinh Môn, nông dân tập trung ra đồng thu hoạch cây hành, tỏi để bảo đảm kịp thời vụ.


Nông dân khu dân cư Kim Xuyên 4, phường An Sinh giúp nhau thu hoạch cây hành, tỏi

Vụ đông năm 2020-2021, thị xã Kinh Môn có trên 4.500 ha cây rau màu, trong đó có gần 4.000 ha cây hành tỏi đang trong thời kỳ thu hoạch. Trước những khó khăn về dịch bệnh Covid-19, người dân Kinh Môn vừa chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Bốn, ở thôn Xuân Cầu, xã Lạc Long cho biết vụ đông năm nay, gia đình ông trồng 1 mẫu hành tỏi. Hành tỏi được mùa, năng suất tăng 10-20% so với năm trước. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ông Bốn cũng rất lo lắng bởi nếu dịch kéo dài sẽ khó khăn trong việc tiêu thụ. "Tôi và người dân trong thôn tin tưởng chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong phòng chống dịch bệnh, nhà nào ở nhà nấy. Khi ra đồng thu hoạch hành tỏi, mọi người chào hỏi nhau từ xa, mỗi người đều giữ khoảng cách 2m. Mong sao dịch bệnh sớm được đẩy lùi để người dân có cuộc sống ổn định”.

Tại khu vực sản xuất của xã Hiệp Hoà, bà Nguyễn Thị Cúc, thôn Đích Sơn đang nhanh tay hong khô lại những túm hành mới nhổ. Bà Cúc nói: “Nếu không có dịch bệnh xuất hiện thì nông dân chúng tôi vui lắm vì năm nay được mùa. Mong nhà nước có chính sách hỗ trợ cho nông dân chúng tôi tiêu thụ sản phẩm”.

Với đặc điểm là địa phương có diện tích cây vụ đông lớn, việc thu hoạch chủ yếu theo phương pháp thủ công nên cần nhiều nhân lực. Do dịch bệnh xảy ra, nhiều nông dân thuộc diện F1 phải di cách ly tập trung, một số gia đình không có người ở nhà. Để kịp thời hỗ trợ cho gia đình có người cách ly, giúp họ yên tâm, cấp ủy, chính quyền các địa phương giao nhiệm vụ trực tiếp cho người đứng đầu các thôn, khu dân cư trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân, họ hàng hỗ trợ. Ông Nguyễn Đức Khiêm, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Kim Xuyên 4, phường An Sinh cho biết, khu hiện có 20 trường hợp F1 cách ly tập trung, trong đó có 11 gia đình thiếu nhân lực thu hoạch cây hành tỏi. "Chúng tôi đã họp bàn ở chi bộ, giao nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách các gia đình, tuyên truyền, vận động người dân tham gia hỗ trợ ngày công thu hoạch hành, tỏi cho gia đình có người cách ly. Bà con trong khu hưởng ứng rất nhiệt tình, thành lập nhóm từ 8 đến 10 người để luân phiên đến hỗ trợ các gia đình có người đi cách ly thu hoạch hành, tỏi, làm giàn phơi hành, trông coi nhà cửa, giúp người cách ly yên tâm".


Hội viên nông dân thị xã thu hoạch, vận chuyển tiêu thụ rau xanh tại khu dân cư Phạm Xá, phường Hiến Thành

Ông Lê Trung Kiên, Chủ tịch Hội Nông thị xã Kinh Môn cho biết hiện nay  đang là thời gian cao điểm thu hoạch cây vụ đông, triển khai sản xuất vụ chiêm xuân. Trước những khó khăn của dịch bệnh ảnh hưởng đến điều kiện sản xuất của người dân, nhiều khu dân cư bị phong toả, nhiều hội viên nông thôn thuộc diện F1 phải đi cách ly tập trung. Để kịp thời giúp đỡ các gia đình hội viên khó khăn về nhân lực, Hội Nông dân thị xã chỉ đạo Hội Nông dân các xã, phường tích cực tuyên truyền, vận động hội viên hỗ trợ các gia đình tại các phường Hiến Thành, Thái Thịnh vận chuyển tiêu thụ rau xanh đến thời kỳ thu hoạch tiêu thụ tại 3 điểm là phường Phú Thứ, Minh Tân và Duy Tân. "Trong gần 1 tuần qua, chúng tôi huy động 100 lượt người tham gia giải cứu 25 tấn cải bắp, su hào, su lơ, cà chua, rau gia vị. Ngoài ra, tại các xã, phường, Hội Nông dân thành lập các đội tình nguyện đến các gia đình có người cách ly thu hoạch cây hành, tỏi", ông Kiên cho biết.

Kinh Môn là địa phương có diện tích hành, tỏi lớn nhất miền Bắc, thời điểm thu hoạch diễn ra từ cuối tháng chạp đến đầu tháng giêng âm lịch hằng năm. Như các năm trước, việc thu hoạch cây vụ đông kết hợp mùa lễ hội đã tạo trải nghiệm du lịch thú vị cho hàng trăm du khách trong và ngoài tỉnh. Năm nay, khắc phục những khó khăn do dịch bệnh Covid - 19, nông dân thị xã Kinh Môn đã đoàn kết, đồng tâm, tích cực hỗ trợ nhau thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.

BẢO THANH

(0) Bình luận
Nông dân Kinh Môn vừa phòng dịch, vừa sản xuất