Nông dân Kim Thành tất bật trồng rau đón Tết

03/12/2018 16:02

Khi vụ đông sớm đã và đang cho thu hoạch, trên các cánh đồng thuộc khu C huyện Kim Thành, bà con nông dân lại tất bật xuống giống tiếp vụ rau màu mới để bán dịp Tết.

Nông dân thôn Đồng Xá Bắc, xã Đồng Gia chăm sóc rau màu chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết

Tập trung chăm sóc

Theo ông Nguyễn Tiến Bậc, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Đồng Gia, rau bán dịp Tết luôn cao hơn ngày thường từ 2 - 3 giá. Có những năm rét đậm, rét hại vào đúng dịp Tết, người trồng rau thu lãi từ 5 - 10 triệu đồng/sào rau (tùy loại). Vì vậy, nhiều nông dân coi vụ rau màu Tết là vụ chính trong năm. Từ giữa tháng 11,  bà con Đồng Gia đã cơ bản thu hoạch xong vụ đông sớm để làm đất trồng tiếp vụ rau màu đón Tết. Năm nay, toàn xã trồng khoảng 80 ha rau phục vụ Tết, chủ yếu là củ đậu, dưa hấu, cải xanh. Đến thời điểm này, bà con trong xã đã trồng khoảng 80% diện tích và đang bước vào giai đoạn chăm sóc. Ông Nguyễn Đăng Mạnh, ở thị tứ Đồng Gia cho biết: "Mấy năm gần đây, năm nào nhà tôi cũng trồng dưa để bán dịp Tết. Năm nay nắng nhiều, ít mưa, không rét, sâu và nấm mốc gây bệnh nhiều nên người trồng rau mất nhiều công chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh".

Thời điểm này, nhiều bà con chuyên trồng rau gia vị, hành tây, tỏi tây tại thôn Lại Đông, xã Tam Kỳ cũng tất bật chăm sóc rau màu, chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết. Ông Lưu Quang Sơn, ở thôn Lại Đông cho biết rau bán Tết ngoài giá cao hơn ngày thường thì lượng tiêu thụ cũng tăng gấp 2 - 3 lần. Hai năm trở lại đây, gia đình ông áp dụng mô hình trồng rau an toàn nên cứ đến dịp cuối năm là thương lái ở Hải Phòng sang đặt mua cả ruộng. Gia đình không phải lo về đầu ra. Để có những vườn rau xanh đúng tiêu chuẩn VietGap, gia đình ông Sơn và nhiều gia đình thôn Lại Đông tập trung chăm sóc, theo dõi, phòng trừ sâu bệnh theo quy trình. Các nhà vườn luôn theo sát từng ruộng rau mỗi ngày, ghi chép đầy đủ các thông tin để bảo đảm những lứa rau tươi ngon, an toàn tới tay người tiêu dùng.

Vẫn lo

Theo những người trồng rau,  giá 1 sào củ đậu dịp Tết cao hơn chính vụ từ 2 - 2, 5 lần; giá rau màu cao hơn khoảng 2 lần, hoa cao hơn 4 - 5 lần so với ngày thường. Nhưng trồng hoa hay rau màu lại luôn phụ thuộc vào thời tiết và nhu cầu cầu tiêu thụ. Nếu thời tiết mưa rét kéo dài thì người nông dân gặp thuận lợi, nhưng nắng ấm, ít mưa thì nguy cơ lỗ vốn rất cao. 

Trồng rau bán vào dịp Tết ở Kim Thành từ lâu đã mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhiều nông dân trong huyện. Mặc dù thời tiết hiện nay đang nắng nhiều, nhưng với kỹ thuật thâm canh lâu năm của bà con, được cán bộ nông nghiệp hỗ trợ kỹ thuật canh tác, phòng trừ sâu bệnh, hy vọng nông dân Kim Thành sẽ có một mùa rau Tết bội thu.

Khu C huyện Kim Thành có khoảng 700 ha rau màu phục vụ Tết. Với mức lãi từ 7-9 triệu đồng/sào (cao hơn vụ đông chính từ 2-3 triệu đồng/sào), vụ rau Tết Mậu Tuất vừa qua, người dân khu C lãi hơn 100 tỷ đồng.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nông dân Kim Thành tất bật trồng rau đón Tết