Nông dân Đức Chính trúng mùa cà rốt

25/01/2021 20:30

Không còn thấp thỏm lo âu được mùa rớt giá, nông dân xã Đức Chính (Cẩm Giàng) năm nay phấn khởi thu hoạch cà rốt với giá gấp đôi năm trước.

Về xã Đức Chính dịp này, ai cũng cảm nhận được niềm vui của bà con nơi đây. Bởi năm nay năng suất và giá cà rốt đều tăng so với năm ngoái. Hiện nông dân chủ yếu bán cà rốt cho các thương lái từ 9-11 triệu đồng/sào. Ruộng có củ to và đẹp nổi trội thì có thể bán 13 triệu/sào, nông dân thu lãi từ 5-7 triệu đồng/sào.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Lăng ở thôn Hiển Vũ trồng gần 1 mẫu cà rốt. Nếu như năm ngoái thời điểm đầu vụ, ông chỉ bán được 5 triệu đồng/sào thì năm nay ông đã bán trước 3 sào từ 10-13 triệu/sào, lãi 7 triệu đồng/sào. Hiện ông đang tiếp tục tưới nước cho diện tích còn lại để chờ vào cuối tháng này bán tiếp.

Mặc dù trồng 10 mẫu cà rốt nhưng chị Nguyễn Thị Hạnh ở thôn Đan Tràng đã đi nhổ thuê được hơn một tuần nay. Từ đầu tháng 1, thương lái đã đến nhà chị đặt mua 10 triệu đồng/sào. Nhận thấy có lãi 6 triệu đồng/sào nên chị đã bán ngay từ đầu vụ. Hiện chị đi thu hoạch cà rốt thuê mỗi ngày công từ 500.000-900.000 đồng, tùy loại ruộng. Chị Hạnh cho biết, năm nay người đi làm thuê cũng tất bật, chỉ lo không đủ sức khỏe để làm. Như những vụ trước, cà rốt thường được nhổ vào buổi sáng nhưng năm nay người làm thuê tất bật cả ngày.

Theo HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính, năm nay năng suất cà rốt cao hơn năm ngoái khoảng 20%, đạt 1,5 tấn/sào. Diện tích trồng năm 2020 vẫn là 360 ha, trong đó diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP là 33,67 ha. Cao điểm thu hoạch cà rốt vào dịp giáp Tết Nguyên đán.

Hiện có khoảng 16 đơn vị bao tiêu cà rốt Đức Chính, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp của Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản... Một số cơ sở thu mua ở xã có ngày xuất đi cả chục tấn. Thương lái tới đây chủ yếu là từ miền Nam. Năm nay, cà rốt Đức Chính được giá cũng một phần do thị trường được mở rộng. Rau củ của bà con miền Trung chịu ảnh hưởng các đợt bão lũ nên chưa cho thu hoạch... Hiện nông dân Đức Chính đang tưới nước cho diện tích cà rốt còn lại, chờ vào cuối tháng 1 sẽ bán.      

Được mùa được giá nhưng bà con vẫn có phần lo lắng vì diện tích chưa thu hoạch còn nhiều. Nếu thời tiết mưa to hoặc dịch Covid-19 bùng phát thì nông dân có thể "mất Tết". Thêm vào đó vấn đề cà rốt xuất khẩu đi Hàn Quốc vẫn còn nhiều vướng mắc. HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính cho biết hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Hàn Quốc, có khả năng sau Tết nguyên đán cà rốt Đức Chính có thể tiếp tục xuất khẩu sang thị trường này.

Một số hình ảnh nông dân Đức Chính thu hoạch cà rốt:


Nông dân Đức Chính bắt đầu thu hoạch từ giữa tháng 1.2021


Thời tiết ít mưa nên củ ngọt hơn


Theo thương lái, chưa năm nào cà rốt được mùa và giá như năm nay


Diện tích cà rốt còn lại của xã được tưới nước để bảo đảm chất lượng thu hoạch vào cuối tháng 1

HẢI HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân Đức Chính trúng mùa cà rốt