Nông dân chủ động giải bài toán thức ăn chăn nuôi

06/07/2021 18:01

Tận dụng nguồn thức ăn có sẵn là một giải pháp hiệu quả nhằm tháo gỡ những khó khăn và áp lực của thị trường hiện nay, giúp người nuôi tránh được nguy cơ thua lỗ.


Người dân tự phối trộn thức ăn chăn nuôi để tiết kiệm chi phí

Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, trong khi đa phần giá các sản phẩm chăn nuôi giảm khiến người nuôi đối mặt với nguy cơ thua lỗ. Trước tình hình trên, nhiều hộ đã chọn cách tận dụng nguồn thức ăn có sẵn để giảm chi phí.

Tận dụng thức ăn có sẵn

Gia đình anh Nguyễn Văn Dũng ở xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) hiện có khoảng 300 con lợn nái và 1.000 con lợn thịt. Để vỗ béo cho đàn lợn, mỗi tháng anh cần từ 70-80 tấn thức ăn công nghiệp. Đầu năm 2021, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao khiến gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Anh đã tự học cách phối trộn thức ăn cho đàn lợn của gia đình.  

Sau khi học hỏi công thức, kỹ thuật từ các chuyên gia, anh Dũng đã đầu tư mua máy nghiền, máy trộn cám. Anh tận dụng các nguyên liệu thô sẵn có tại địa phương như ngô, cám gạo, đậu tương, cá khô và các loại vitamin để phối trộn tạo ra thức ăn phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của đàn lợn. "Với cách làm này tôi tận dụng được nguồn nhân công dôi dư, cắt giảm được các khâu trung gian. So với việc sử dụng cám công nghiệp thì cám trộn rẻ hơn khoảng 1.000 đồng/kg thức ăn", anh Dũng chia sẻ.

Xã Đoàn Kết có 120 ha nuôi thủy sản tập trung với giá trị sản xuất đạt trên 250 triệu đồng/ha/năm. Các hộ dân ở đây chủ yếu nuôi cá rô phi thương phẩm vì mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, 241 hộ nuôi thủy sản ở xã Đoàn Kết gặp khó khăn do giá thức ăn chăn nuôi tăng từ 40.000 - 50.000 đồng/bao (25 kg). Trong khi giá cá rô phi loại từ 0,7 kg trở lên chỉ từ 25.000 - 26.000 đồng/kg, giảm 5.000-7.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Với giá bán như hiện nay người nuôi đa phần phải bù lỗ.

"Để bảo đảm sản xuất, chúng tôi đã khuyến cáo các hộ chủ động chuyển sang nuôi các loại cá truyền thống. Trong đó tập trung vào cá trắm cỏ vì nguồn thức ăn xanh tại địa phương khá dồi dào. Bên cạnh đó, nuôi xen canh thêm các loại cá chép, trôi, mè để tận dụng các nguồn thức ăn tự nhiên trong ao. Đến nay, đã có trên 60% số hộ chuyển từ nuôi cá rô phi sang nuôi cá trắm cỏ", ông Đặng Xuân Quyện, Giám đốc HTX Dịch vụ thủy sản Đoàn Kết (Thanh Miện) cho biết.


Một số hộ nuôi thủy sản tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn để làm thức ăn cho cá

Hướng tới sản phẩm sạch

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng với "bão giá" thức ăn chăn nuôi, bà Đặng Thị Hiến ở xã Ứng Hòe (Ninh Giang) đã tận dụng nguồn cám gạo, rau xanh có sẵn để làm thức ăn chính cho đàn gà gần 1.000 con của gia đình. Ngoài chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, bà Hiến còn xây dựng môi trường chăn nuôi an toàn, sạch sẽ. "Tuy vật nuôi lớn chậm hơn so với cho ăn cám công nghiệp nhưng tôi không phải lo lắng về chi phí thức ăn. Đặc biệt, do thời gian nuôi dài hơn, thức ăn phần lớn là hữu cơ nên sản phẩm chăn nuôi có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng ưa thích", bà Hiến cho biết. Hiện bà Hiến bán 80.000 đồng/kg gà, cao hơn gà nuôi công nghiệp khoảng 10.000 đồng/kg. Đàn gà của gia đình bà đã được một thương lái ở tỉnh Quảng Ninh đặt mua toàn bộ.

Việc người dân chủ động nguồn thức ăn chăn nuôi là một giải pháp hiệu quả để tháo gỡ những khó khăn và áp lực của thị trường hiện nay, giúp người nuôi dễ dàng kiểm soát được các chất kích thích, chất tăng trưởng, kháng sinh... trong quá trình nuôi. Đây là hướng đi phù hợp với mô hình chăn nuôi sạch, chăn nuôi hữu cơ mà người nuôi và người tiêu dùng đều đang hướng tới.

Mặc dù thức ăn tự phối trộn có nhiều ưu điểm nhưng vẫn còn một số hạn chế. Hiện nay, một số hộ chăn nuôi vẫn phối trộn thức ăn chăn nuôi theo thói quen, chưa quan tâm tới thành phần dinh dưỡng, đối tượng sử dụng… Việc sử dụng thức ăn không đúng cách, dùng quá nhiều hoặc quá ít, không theo lứa tuổi của vật nuôi sẽ dẫn tới giảm hiệu quả và tăng chi phí chăn nuôi.

Đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khuyến cáo, để có được nguồn thức ăn và dinh dưỡng tốt phục vụ chăn nuôi, người dân cần tuân thủ theo một số hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn. Khi lựa chọn nguyên liệu thức ăn phối trộn hoặc thức ăn tự nhiên phải bảo đảm chất lượng, rõ nguồn gốc, tuân thủ theo công thức cho gia súc, gia cầm theo từng giai đoạn sinh trưởng.


ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nông dân chủ động giải bài toán thức ăn chăn nuôi