Nhờ liên kết, nông dân dễ tiêu thụ lợn

17/01/2019 18:06

​Thời gian qua, HTX Chăn nuôi Toàn Thắng Nghĩa Dũng Đại Đồng ở xã Đại Đồng (Tứ Kỳ) đã giúp người chăn nuôi tại địa phương liên kết sản xuất, tìm đầu ra ổn định.


Người dân yên tâm sản xuất khi tham gia vào HTX Chăn nuôi Toàn Thắng Nghĩa Dũng Đại Đồng

Ông Phạm Văn Tươi, thành viên trong HTX ở thôn Nghĩa Dũng cho biết: "Trước đây các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát, sản phẩm chủ yếu bán cho các thương lái nên giá cả bấp bênh. Từ khi tham gia HTX, tôi không còn lo nhiều về giá cả, đầu ra cho sản phẩm". Mỗi năm gia đình ông Tươi bán 3 lứa lợn choai với tổng số 450 con và đều có doanh nghiệp về thu mua. Trừ chi phí, gia đình ông thu lãi từ 80-100 triệu đồng/năm. 

Ông Phạm Văn Nhân cũng ở thôn Nghĩa Dũng đã có hơn 10 năm gắn bó với nghề chăn nuôi. Từ khi tham gia HTX, ông được học hỏi, tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm về chăn nuôi. Nhờ HTX chủ động liên kết tìm nguồn cung ứng cám, không qua khâu trung gian nên các hộ tiết kiệm được từ 18.000-20.000 đồng/bao cám. Từ đó, ông Nhân đã nuôi thêm 2.000 con gà đẻ trứng và đầu tư hơn 100 triệu đồng mua máy ấp trứng. Mỗi năm gia đình ông thu lãi từ 100-150 triệu đồng. 

Tháng 7.2017, HTX Chăn nuôi Toàn Thắng Nghĩa Dũng Đại Đồng được thành lập với 19 thành viên ở các thôn Xuân Nẻo, Ô Mễ (Hưng Đạo) và Nghĩa Xá, Nghĩa Dũng (Đại Đồng). HTX là nơi tập hợp các hộ chăn nuôi, trong đó 8 hộ thường xuyên chăn nuôi lợn với quy mô lớn. Hằng năm bình quân mỗi hộ bán từ 300-400 con lợn cho doanh nghiệp do HTX đã liên kết; thu lãi từ 100-150 triệu đồng. Ông Đoàn Văn Thung, Giám đốc HTX Chăn nuôi Toàn Thắng Nghĩa Dũng Đại Đồng cho biết: "Thành lập HTX giúp tạo cơ sở pháp lý để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi. Trước khi thành lập HTX đã có một số hộ liên kết với Công ty TNHH Thắng Lợi (TPHải Dương) với giá bán lợn ổn định, luôn cao hơn thị trường từ 5.000-10.000 đồng/kg. Từ đó, chúng tôi đã liên kết các hộ chăn nuôi lớn ở các xã Đại Đồng, Hưng Đạo, thành lập HTX để giúp nhau chăn nuôi hiệu quả hơn. Mỗi tháng các hộ trong HTX tiêu thụ từ 5-10 tấn cám lợn, từ 4-5 tấn cám gà. HTX đã chủ động liên kết cung ứng cám thức ăn cho các thành viên, giá cám giảm so với thị trường".    

Khi mới thành lập, HTX gặp không ít khó khăn như phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, tìm nơi cung ứng cám, triển khai mô hình... Để khắc phục tình trạng này, HTX cử người tham gia các lớp tập huấn tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh để phổ biến kiến thức chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho các thành viên. Đồng thời tổ chức đi học hỏi kinh nghiệm mô hình HTX chăn nuôi hiệu quả từ các tỉnh khác. Các thành viên cũng thường xuyên tìm hiểu, phân tích giá thị trường để có những điều chỉnh trong chăn nuôi cho phù hợp, kịp thời. Khi giá lợn giảm sâu, HTX đã vận động các thành viên giữ ổn định đàn. Qua đó, chất lượng thịt lợn được bảo đảm và gom đủ đơn hàng theo đúng hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp. "Lợn tiêu thụ phải đáp ứng yêu cầu như trọng lượng từ 40-50 kg hơi, không dư thừa kháng sinh, ngoại hình đẹp... Việc lựa chọn con giống là yếu tố rất quan trọng. HTX đã chủ động tìm giống lợn tốt giới thiệu cho các thành viên mua", ông Thung chia sẻ.  

HTX Chăn nuôi Toàn Thắng Nghĩa Dũng Đại Đồng hiện là HTX liên kết để tiêu thụ lợn duy nhất trên địa bàn tỉnh. Dù quy mô còn nhỏ nhưng bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, tạo nền tảng để mở rộng, phát triển mô hình liên kết về chăn nuôi khác. Mặc dù HTX đã liên kết tiêu thụ lợn thịt nhưng một số hộ nuôi gà, vịt, ngan... vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định. Hiện HTX vẫn chưa có trụ sở làm việc. Thời gian tới, HTX mong muốn chính quyền và cơ quan quản lý sẽ là cầu nối gắn kết giữa người sản xuất và đơn vị thu mua, từ đó xây dựng chuỗi liên kết bền vững.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhờ liên kết, nông dân dễ tiêu thụ lợn