Nhiều nơi xuất hiện tình trạng lợn chết rải rác

03/01/2019 09:41

Khoảng 10 ngày trước, tại một số địa phương như các xã Việt Hưng, Cổ Dũng (Kim Thành), Thanh Lang (Thanh Hà)... xuất hiện tình trạng lợn chết rải rác, chủ yếu là lợn con.

Lợn chết có các biểu hiện của bệnh lở mồm, long móng (LMLM) như có mụn ở miệng và móng chân, miệng chảy dãi có bọt trắng, sốt cao, bỏ ăn... Nguyên nhân là do nhiều năm trước không xuất hiện bệnh LMLM trong tỉnh nên người chăn nuôi chủ quan, không tiêm phòng bệnh cho đàn lợn. Một số tỉnh lân cận đang có dịch, trong khi thời tiết diễn biến phức tạp nên đàn lợn dễ bị bệnh.

Đại diện lãnh đạo Chi cục Thú y xác nhận trên địa bàn tỉnh có tình trạng lợn chết, song không khẳng định đó là bệnh LMLM (do không lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm). Trong những ngày gần đây không còn tình trạng lợn chết. Tại những nơi có lợn chết, đơn vị đã hướng dẫn người dân vệ sinh tiêu độc khử trùng, cách ly lợn bị bệnh... Đơn vị khuyến cáo, người dân cần chủ động đề phòng không để dịch xảy ra. Khi lợn bị chết không rõ nguyên nhân cần báo cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý thích hợp...

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nhiều nơi xuất hiện tình trạng lợn chết rải rác