Người trồng hoa Tết không còn thấp thỏm

18/01/2019 16:27

Người trồng hoa đang hy vọng về một vụ hoa Tết thắng lợi do thực hiện các biện pháp kỹ thuật để hoa nở đúng dịp.


 Do làm chủ kỹ thuật nên 3 sào hoa cúc của gia đình chị Nguyễn Thị Hợi ở thôn Vạn Tải I, xã Hồng Phong ( Nam Sách) dự kiến nở đúng dịp Tết

Sau nhiều năm thất bại do không nắm được ''tính khí'' thất thường của thời tiết, năm nay, người dân đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để điều chỉnh hoa nở đúng dịp Tết. Người trồng hoa đang hy vọng về một vụ hoa thắng lợi.

''Làm chủ'' thời tiết

Thời tiết là yếu tố quyết định đối với sự thành bại của người trồng hoa. Những năm trước đây, nhiều người trồng hoa đã phải nhận ''quả đắng'' vì không theo dõi sát thời tiết để có điều chỉnh hợp lý hoặc thời tiết diễn biến quá thất thường, họ trở tay không kịp. Trải qua những lần thất bại đó, họ đã rút ra được kinh nghiệm trong lựa chọn thời điểm xuống giống, áp dụng kỹ thuật chăm bón, đầu tư kinh phí lớn xây dựng hệ thống nhà màng, nhà lưới để ''làm chủ'' hoàn toàn thời tiết chứ không phụ thuộc vào tự nhiên như trước đây.

Những cây đào trong vườn của gia đình bà Nguyễn Thị Hoàn ở xã Tân Hưng (TP Hải Dương) đã chi chít  nụ. Thời điểm này, bà Hoàn đang tập trung tỉa cành thừa để giữ dáng đào chuẩn bị xuất bán. ''Năm trước, do không theo dõi thời tiết nên gia đình tôi vẫn tuốt lá đào. Đến gần Tết, trời nắng nóng, mặc dù áp dụng nhiều biện pháp nhưng vẫn không ngăn được sự phát triển của cây, hoa bung nở mạnh. Cả vườn hàng trăm gốc đào mà chỉ bán được vài chục cây. Thu không bù chi phí chăm bón'', bà Hoàn kể.

Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay bà Hoàn tuốt là đào muộn hơn nửa tháng, bắt đầu từ ngày 10 tháng 10 (âm lịch). Trong quá trình chăm sóc, bà theo dõi sát sao sự phát triển của từng cây. ''Cùng một chế độ chăm sóc nhưng có cây hấp thụ chất dinh dưỡng thì sinh trưởng tốt và ngược lại. Với những cây phát triển mạnh, tôi phải khoanh gốc kĩm hãm; còn những cây còi cọc, phải thúc để cây kết nụ, ra hoa đúng thời điểm. Ngoài ra, tôi cũng chuẩn bị thêm cọc tre, lưới đen phòng khi thời tiết nắng nóng thì che cho hoa, hạn chế sự hấp thu nhiệt'', bà Hoàn cho biết thêm.

Không chỉ dùng các biện pháp kỹ thuật làm thay đổi sự sinh trưởng, phát triển để hoa ra đúng thời điểm mà nhiều người còn làm thay đổi "thời tiết" trong trồng hoa. Trước đây, anh Đào Văn Tuyến ở thị trấn Minh Tân (Kinh Môn) thường trồng hoa ly để bán vào dịp Tết nhưng thường xuyên hỏng vì thời tiết thất thường. Do vậy, anh đã đầu tư hệ thống nhà lưới hiện đại. Anh cho biết: ''Hoa ly vốn ưa lạnh nhưng thời tiết gần Tết mấy năm gần đây thường xuyên nắng nóng. Với hệ thống nhà lưới, tôi hạn chế đến mức thấp nhất khả năng hấp thụ ánh sáng, nhiệt độ''.  

Tự tin

Tết là thời điểm nhu cầu tiêu thụ hoa tăng mạnh và giá bán thường cao. Chính vì thế, nhiều người trồng hoa đã tập trung mở rộng diện tích với mong muốn tăng thêm thu nhập. Để không bị lỗ vốn, người trồng hoa phải nắm vững các kỹ thuật, biện pháp để hoa ra đúng thời điểm. Mặc dù đã có kinh nghiệm 10 năm trồng hoa nhưng vài năm trước đây, chị Nguyễn Thị Hợi ở thôn Vạn Tải I, xã Hồng Phong (Nam Sách) vẫn bị thất bại bởi chưa nắm được diễn biến của thời tiết. Năm nay để 3 sào hoa cúc nở đúng dịp Tết và Thanh minh, sau khi trồng được 3 ngày, chị đã chăng điện thắp sáng cho hoa, cứ 1 m treo 1 bóng điện. Chị Hợi cho biết: ''Thắp sáng như vậy ngoài việc làm cho cây hoa cứng cáp còn để điều chỉnh cây ra nụ. Theo quy luật, cứ sau 1 tháng ngắt điện thì hoa bắt đầu ra nụ. Từ khi ra nụ đến lúc thu hoạch khoảng 2 tháng. Vì thế, tôi căn cứ vào thời điểm xuống giống và thời gian cần thu hoạch hoa để điều chỉnh cho hợp lý. Chỉ cần sử dụng điện để can thiệp vào sự phát triển, sinh trưởng là sẽ được vườn hoa cúc vừa ý''.

Còn gần 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng hiện người trồng hoa đã hy vọng về một vụ hoa thắng lợi. Tất cả mọi công đoạn chăm bón, điều tiết để hoa nở đúng thời điểm đã hoàn thành. Chị Thanh Hoa ở xã Thạch Khôi (TP Hải Dương) khẳng định: "Chắc chắn 23 luống cúc nhà tôi sẽ nở vào đúng dịp Tết. Hiện khách hàng đã đặt mua hơn chục luống, với giá từ 4-4,5 triệu đồng/luống. Tính ra, gia đình sẽ thu khoảng 100 triệu đồng, trừ chi phí lãi từ 50-60 triệu đồng''.

Phấn khởi, vui mừng là cảm nhận chung của những người trồng hoa năm nay. Đứng bên nhưng luống đào đã ra nụ chúm chím, bà Hoàn cũng khẳng định những nụ hoa này sẽ nở vào đúng dịp Tết chứ không bị ''mù'' hay nở tung tóe như những năm trước đây. 

Theo những người trồng hoa, một số vùng hoa trong tỉnh không còn hoặc kém phát triển do dành đất cho mục đích khác; lượng hoa vận chuyển vào thị trường miền Trung, miền Nam tương đối nhiều nên hoa năm nay khả năng sẽ được giá. Vì vậy, ai cũng mong muốn sẽ có một mùa hoa Tết xứng đáng công lao chăm sóc.

THANH HÀ




(0) Bình luận
Người trồng hoa Tết không còn thấp thỏm