Mất mùa chuối Tết, người trồng còn lo mất giá

07/01/2020 17:25

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân trồng chuối trong tỉnh đang đứng ngồi không yên vì chuối Tết không chỉ bị mất mùa mà còn lo giá sẽ xuống thấp.

Trận sương muối đêm 13.12.2019 đã ảnh hưởng đến chất lượng chuối Tết của nhiều hộ dân trong tỉnh

Sương muối gây hại

Thôn Bãi Mạc, xã Thượng Quận (Kinh Môn) là một trong những vùng trồng chuối Tết lớn của tỉnh. Nếu những năm trước vào thời điểm này các vườn chuối đều xanh mướt, buồng trĩu quả thì năm nay các cây chuối xác xơ, lá vàng khô, nhiều cây đã bị chặt bỏ. Nguyên nhân do trận sương muối đêm 13.12.2019 làm vàng lá, nứt quả.

Lật từng bao nilon tìm buồng chuối có quả bị nứt để chặt bán, bà Trần Thị Phấn ở thôn Bãi Mạc than thở: "Hơn chục năm trồng chuối nhưng chưa năm nào gia đình tôi thiệt hại nặng như năm nay. Chỉ một đêm mà hơn 100 buồng chuối bị hỏng phải bán rẻ như cho. Nếu thời tiết lạnh, chúng tôi hy vọng vào những buồng chuối còn lại, nếu nắng nhiều chuối sẽ nhanh chín, không bán được".

Hy vọng một mùa chuối Tết bội thu năm nay đã không còn với nhiều gia đình trồng chuối trong tỉnh. Gia đình chị Phạm Thị Lơ ở xóm 6, thôn An Lão, xã Thanh Khê (Thanh Hà) là một trong những hộ trồng nhiều chuối trong xã. Mỗi năm gia đình chị bán khoảng 1.000 buồng chuối Tết. Mặc dù các buồng đều đã được trùm nilon, che chắn cẩn thận nhưng vẫn không tránh được tác động của thời tiết.

"Trận sương muối đêm 13.12.2019 đã làm khoảng 600 buồng chuối của nhà tôi bị hỏng. Mới hôm trước quả vẫn còn căng bóng mà hôm sau đã nứt, có buồng quả nứt gần hết. Tiếc của, tôi gọi thương lái vào bán nhưng vì chuối hỏng nên giá rẻ, chỉ từ 50.000-80.000 đồng/buồng", chị Lơ nói.

Xã Thanh Khê có 60 ha chuối thì đến 40% bị hỏng do trận sương muối vừa qua.

Ông Lê Thái Nghiệp, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá trận sương muối đêm 13.12.2019 đã ảnh hưởng đến chuối Tết một số khu vực, trong đó diện tích chuối ở huyện Thanh Hà, thị xã Kinh Môn bị thiệt hại nặng nhất. 

Diện tích trồng chuối tăng

Một nghịch lý đang xảy ra ở các vùng trồng chuối trong tỉnh là sản lượng chuối bị giảm nhưng giá lại xuống thấp khiến nông dân đứng ngồi không yên. Nếu những năm trước, thời điểm này thương lái trong tỉnh và từ Hải Phòng, Quảng Ninh... đến xem, đặt cọc khá tấp nập thì nay lại trầm lắng. Bà Bùi Thị Thảo ở thôn Bãi Mạc, xã Thượng Quận cho biết mọi năm giá chuối thời điểm này khoảng 8.000-10.000 đồng/kg tùy vào chất lượng quả thì hiện nay chỉ còn 4.000-5.000 đồng/kg.

"Mặc dù đã đặt tiền cho từng buồng chuối nhưng họ cũng giao kèo nếu chuối đẹp, không bị nứt, không chín thì mới lấy. Nếu không đạt yêu cầu thì không lấy hoặc giảm tiền", bà Thảo cho biết.

Là người chuyên mua buôn chuối nhưng ông Nguyễn Văn Hưng ở TP Hải Dương cũng dè dặt khi đặt mua chuối Tết. Theo ông Hưng, thời tiết năm nay bất thường, không biết từ giờ đến Tết sẽ như thế nào nên ông không dám đặt cọc như mọi năm. "Tôi chỉ sợ giao tiền rồi đến lúc đó chuối hỏng mà tiền cũng không lấy lại được. Cứ để đến lúc đó rồi tính tiếp, nếu giá bán trên thị trường cao thì tôi chấp nhận mua của người dân với giá cao và ngược lại", ông Hưng nói.

Ngoài tác động của thời tiết khiến chất lượng chuối giảm thì một nguyên nhân nữa ảnh hưởng đến giá chuối là diện tích tăng mạnh. Những năm qua, thời tiết thuận lợi, giá bán chuối Tết cao, mỗi sào trồng chuối cho thu từ 15-17 triệu đồng, trong khi chăm bón tương đối nhàn nhã nên nhiều nông dân đã mở rộng diện tích. Toàn tỉnh hiện có khoảng 2.000 ha chuối, tăng khoảng 200 ha so với năm 2018. Diện tích tăng trong khi nhu cầu của thị trường không tăng nên tăng giá là khó xảy ra.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất mùa chuối Tết, người trồng còn lo mất giá