Lương Điền đổi mới công tác cán bộ để về đích

31/07/2018 07:05

Xác định cán bộ là cái gốc của mọi phong trào nên xã Lương Điền đã cử nhiều cán bộ đi học các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức; nhiều lượt cán bộ được tham gia các lớp tập huấn...

Phòng học mới của Trường THCS Lương Điền đang được hoàn thiện

Sau khi thay đổi một số chức danh trong đội ngũ lãnh đạo, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Lương Điền (Cẩm Giàng) đã có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần để địa phương hoàn thành 19 tiêu chí.

Quản lý lỏng lẻo

Mặc dù có nhiều lợi thế phát triển kinh tế - xã hội nhưng phong trào xây dựng NTM ở xã Lương Điền lại nằm trong nhóm cuối của huyện. Đến năm 2015, xã mới đạt 15 tiêu chí, 4 tiêu chí chưa đạt là hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh, trường học, văn hóa.

Nguyên nhân một số tiêu chí chưa đạt là do những năm trước đó, công tác xây dựng Đảng, chính quyền ở xã Lương Điền còn nhiều hạn chế. Công tác quản lý đất đai lỏng lẻo, các chế độ, chính sách giải quyết chưa hợp lý nên xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Nhiều năm liền Đảng bộ xã Lương Điền chỉ ở mức hoàn thành nhiệm vụ.

Xã Lương Điền nằm tiếp giáp với tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, có quốc lộ 38 chạy qua, có làng nghề gỗ Đông Giao và các cụm công nghiệp, khu công nghiệp. Đó là điều kiện thuận lợi tạo việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy kinh tế phát triển nhưng cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp như lấn chiếm lòng, lề đường, tệ nạn ma túy, trộm cắp... ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Vốn là xã đông dân, nhiều người tạm trú nên những năm qua, xã luôn thiếu phòng học. Học sinh phải học trong các phòng tạm bợ, nhà văn hóa thôn. Xã có 11thôn nhưng đến năm 2016 mới có 1làng được công nhận danh hiệu văn hóa.

Những yếu kém đó có một phần nguyên nhân do đội ngũ cán bộ xã còn nhiều hạn chế về năng lực. Ngoài việc để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, lãnh đạo thì phong trào xây dựng NTM chưa được quan tâm đúng mức. Sau khi kiểm tra, Huyện ủy Cẩm Giàng đã kỷ luật một số cán bộ xã. Tháng 11.2017, Huyện ủy Cẩm Giàng đã luân chuyển đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã, đồng thời chỉ đạo kiện toàn lại một số chức danh trong đội ngũ cán bộ xã.

Nhiều kết quả tích cực

Xác định cán bộ là cái gốc của mọi phong trào nên trong 1 năm qua, xã Lương Điền đã cử 6 cán bộ đi học các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức; nhiều lượt cán bộ được tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xã thực hiện nghiêm quy chế dân chủ, mọi việc đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến công khai trước khi thực hiện. Xã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện kéo dài, đông người và không để phát sinh các vụ việc mới. Công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính cũng có nhiều chuyển biến tích cực, không còn tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu khi người dân đến giải quyết công việc.

Để bảo đảm an ninh trật tự, xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng hàng chục mô hình tự quản về an ninh trật tự và các câu lạc bộ phụ nữ với an toàn giao thông, thanh niên với pháp luật... thu hút đông đảo người dân tham gia. Lực lượng công an đã đặt nhiều hòm thư tố giác tội phạm, hòm thư góp ý để thu nhận ý kiến từ người dân, tăng cường tuần tra kiểm soát các khu vực giáp ranh. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự đã dần ổn định.

Xã Lương Điền yêu cầu các thôn nghiêm túc thực hiện tốt phong trào xây dựng làng văn hóa. Từ năm 2016 đến nay đã có thêm 8 làng được công nhận danh hiệu này. Để có đủ phòng học cho học sinh, trong năm2018, xã đầu tư 30 tỷ đồng xây dựng 30 phòng học và các công trình phụ trợ cho 3 khối trường mầm non, tiểu học, THCS. Hiện xã đang chuẩn bị xây dựng thêm nhà lớp học 3 tầng với 6 phòng học cho trường tiểu học.

Để có kinh phí xây dựng các công trình, ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã chủ động quy hoạch các khu dân cư mới để đấu giá chuyển quyền sử dụng đất. Vừa qua, xã đã tổ chức đấu giá đất khu Bối Tượng, thu được trên 13 tỷ đồng. Xã đang chuẩn bị tổ chức đấu giá đất khu Lương Xá, dự kiến thu khoảng 50 tỷ đồng. Ngoài ra, xã vận động doanh nghiệp ứng vốn thi công công trình, xã sẽ thanh toán sau.

Chia sẻ về kinh nghiệm khắc phục khó khăn trong xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Lương Điền cho biết: "Muốn thực hiện tốt các phong trào ở cơ sở, đội ngũ cán bộ phải là người có trách nhiệm, tâm huyết. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải quyết liệt, công khai, minh bạch, dân chủ. Mỗi việc làm phải tạo được niềm tin thì người dân mới ủng hộ. Bên cạnh đó, phải biết huy động sức mạnh tổng hợp của người dân, các tổ chức, đoàn thể và các nguồn lực khác để xây dựng NTM hiệu quả".

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lương Điền đổi mới công tác cán bộ để về đích