Luật sư đam mê làm nông nghiệp sạch

15/12/2019 09:53

Với mô hình trang trại tuần hoàn khép kín gắn với bảo vệ môi trường, anh Nguyễn Quyết Thắng (SN 1982), chủ trang trại An Thắng Farm mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm sạch...


Được nuôi bằng nguồn thức ăn lên men, thời gian nuôi kéo dài nên thịt gà của An Thắng Farm thơm ngon

Nông dân hạnh phúc

Giữa cánh đồng xanh mướt ở thôn Đồng Bình, xã Dân Chủ (Tứ Kỳ), trang trại An Thắng Farm nổi bật bởi những mái tôn đỏ, được xây dựng khá quy củ, ngăn nắp. Mặc dù bận rộn nhưng anh Thắng vẫn thu xếp thời gian để đưa chúng tôi đi tham quan một vòng.

An Thắng Farm khác hẳn với những trang trại tổng hợp khác bởi mục tiêu mà trang trại hướng tới không chỉ là lợi nhuận kinh tế mà còn đem đến giá trị về sức khỏe. Đó là nguồn thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng cung cấp cho người tiêu dùng.  

Tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội, anh Thắng và vợ đều là luật sư. Anh chị đã từng làm việc tại Hà Nội. Có công việc ổn định, nhà cửa đầy đủ ở thủ đô nhưng anh lại từ bỏ tất cả để về quê làm nông nghiệp.

Sinh ra ở vùng Kinh Bắc (Bắc Ninh), lập nghiệp tại Hà Nội nhưng anh lại chọn quê vợ ở xã Dân Chủ để đeo đuổi đam mê của mình. "Sao lại chọn làm nông dân?" là câu hỏi anh Thắng hay nhận được từ gia đình, người thân, bạn bè và cả những người đã từng có dịp ghé thăm trang trại.

Không giấu giếm, anh Thắng trải lòng: "Bỏ nghề luật sư để làm nông dân có lẽ là bước ngoặt lớn nhất cuộc đời tôi. Những ký ức về tuổi thơ đầy khó khăn với nhiều buổi đi mót khoai, mót lạc ở cánh đồng không bao giờ phai nhạt trong tâm trí tôi. Chính điều đó đã nhóm lên trong tôi khao khát muốn thực hiện điều gì đó để thay đổi cách làm đã cũ, không còn phù hợp với xu hướng hiện nay.

Thời gian sinh sống và làm việc tại Australia cho tôi nhiều kinh nghiệm về nghề nông. Ở đất nước này, làm nông dân rất thú vị. Họ luôn hạnh phúc khi được làm việc trên các cánh đồng, tự hào tạo ra các nông sản thực phẩm cho những bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Tôi nhận thấy nếu làm nông nghiệp đúng cách thì có thể mang lại thu nhập tốt chứ không bấp bênh như nông dân mình hiện nay".

Thời điểm đó, dù rất tâm đắc với những điều mình đã nhận ra ở nước ngoài nhưng làm nông nghiệp vẫn chỉ là ước mơ đối với anh. Mọi chuyện thay đổi từ khi vợ chồng anh có con. Lúc bấy giờ, thực phẩm sạch trở thành một nhu cầu thiết yếu. Có những ngày không quản đường sá xa xôi, nắng mưa vất vả anh chạy xe máy vài chục cây số chỉ để tìm đến những nơi có nguồn thực phẩm mà anh tin nó sạch và an toàn cho gia đình nhỏ của mình. Anh nhận ra rằng không chỉ gia đình anh luôn "thèm khát" thực phẩm sạch mà còn rất nhiều gia đình khác cùng rơi vào tình cảnh tương tự. 

Lúc đó, niềm đam mê làm nông nghiệp đã thôi thúc anh xây dựng trang trại của riêng mình. Trong thời gian này, xã Dân Chủ cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh Hải Dương thực hiện dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Nhận thấy đây là cơ hội tốt để tích tụ ruộng đất, anh đem tất cả những suy nghĩ, ý tưởng táo bạo đó chia sẻ với vợ và được chị ủng hộ nhiệt tình. "Cho đến giờ tôi thấy chọn làm nông dân là quyết định đúng đắn nhất. Tôi hạnh phúc khi được làm nông dân", anh Thắng cười nói.


Đàn bò 3B sinh sản của trang trại có chất lượng sánh ngang với các loại thịt bò nhập khẩu

Sản xuất sạch 

Năm 2015, anh Thắng dồn toàn bộ số tiền tích cóp được cùng với vay mượn của anh em, bạn bè mua hơn 3,5 ha ruộng ở thôn Đồng Bình, xã Dân Chủ.

Những ngày đầu khó khăn chồng chất, khu đồng anh chọn ngày ấy chỉ là những ao thùng ngập nước, nông dân cấy lúa không hiệu quả, bỏ hoang nhiều năm. Khi biết anh có ý định mua ruộng lập trang trại, chính quyền và nhân dân địa phương đã hết lòng ủng hộ. Từ những thùng trũng ban đầu, anh thuê máy móc, nhân công để đào ao thả cá, xây trang trại theo mơ ước của mình.

Để có được cơ ngơi khang trang như hôm nay, anh Thắng đã phải trải qua bao gian nan, vất vả. Cũng như những người "ngoại đạo" khác, khi dấn thân làm nông nghiệp, anh phải trả giá đắt bằng những thất bại.

Phát triển chăn nuôi dàn trải, thiếu cân đối đã làm cho đàn vật nuôi nhiễm bệnh. Đàn bò 3B nuôi để sinh sản nhưng lại khó tìm được người chuyên làm kỹ thuật thụ tinh nhân tạo... Những thất bại đó đã không làm anh Thắng nản lòng mà càng giúp anh có thêm quyết tâm, kinh nghiệm thực hiện tiếp. Anh vẫn âm thầm vừa học vừa tìm cách làm ăn hiệu quả.

Sau đợt ấy, anh đã lên ý tưởng xây dựng một trang trại kiểu mới, không giống bất kỳ một mô hình trang trại nào trước đó. Anh lên Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tìm hiểu sâu hơn các kiến thức về trang trại, nghiên cứu những tài liệu chuyên ngành về nông nghiệp bằng tiếng Anh đã góp nhặt được từ trước, anh quyết định đầu tư theo hướng mới.

Sau khi nắm vững các kiến thức, anh xây dựng trang trại tuần hoàn khép kín với quy mô hiện đại. Trang trại có nhiều loại vật nuôi như bò, gà, giun quế, cá. Riêng giun quế được coi là mắt xích quan trọng trong xử lý vấn đề môi trường của trang trại.

Tiến sĩ Hán Quang Hạnh, giảng viên Khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ: "Mặc dù là luật sư nhưng anh Thắng lại có đam mê đặc biệt với nông nghiệp sạch. Khi đến tham quan thực tế trang trại, tôi rất ấn tượng bởi cách sắp xếp chuồng trại khoa học của gia đình anh. Chuồng trại chăn nuôi đều được bố trí theo chu trình khép kín, có thể bổ trợ cho nhau. Tôi rất mong mô hình trang trại này sẽ thành công và được nhiều người biết tới".

Hiện trang trại đang nuôi 13 con bò sinh sản, đây là giống bò 3B mới có chất lượng thịt thơm ngon sánh ngang với các loại thịt bò nhập khẩu.

Ngoài 3,5 ha đất của trang trại, anh còn thuê thêm 2 ha của người dân khu vực xung quanh để trồng cỏ làm nguồn thức ăn cho bò. Đàn bê con dự kiến được nuôi lớn để trở thành bò sinh sản. Những con bê đực sẽ được nuôi thành bò thịt cung cấp thực phẩm cho người dân. Đàn bò được chăm sóc theo hướng hữu cơ nên phát triển tốt và ít bệnh tật.

Phân bò là nguồn thức ăn chính cho giun quế. Đây là loại thức ăn ưa thích của loài sinh vật này. Giun quế lại chính là thức ăn giàu chất đạm để bổ sung cho đàn gà.

"Các chất nhờn mà giun tiết ra có nhiều chất kháng sinh tự nhiên giúp đàn gà cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, chống chọi lại bệnh tật. Phân giun dùng để xử lý môi trường chuồng gà và đáy ao nuôi cá rất hiệu quả. Hiện diện tích nuôi giun quế của trang trại đã lên đến 200 m2", anh Thắng cho biết.

Gà là sản phẩm chủ lực của An Thắng Farm. Cách nuôi gà ở đây cũng khác lạ. Nguyên liệu chính để làm thức ăn cho gà là những phụ phẩm công nghiệp như bã bia, bã đậu nành, yến mạch... từ những nhà máy sản xuất bia, sữa. Cùng với ngô nghiền, đầu và xương cá, cám mạch, đậu tương... tất cả được nghiền nhỏ rồi trộn men vi sinh và ủ tối thiểu 24giờ.

Thức ăn dạng này cung cấp cho gà nguồn protein chất lượng cao, tương tự như gà thả vườn đi bắt sâu bọ, giun dế... Thời gian nuôi gà kéo dài từ 5 - 6 tháng cùng với nguồn thức ăn lên men giúp chất lượng thịt gà thơm ngon, không bở như gà  nuôi công nghiệp. Sắp tới, thức ăn ủ men vi sinh sẽ được sử dụng cho tất cả các loại vật nuôi trong trang trại.

Anh Thắng tự nhận mình là người kén chọn bởi không phải người nào đến mua gà anh cũng bán. Anh muốn khách phải biết trước quy trình chăn nuôi gà sạch của anh và thực sự tin tưởng vào sản phẩm mà anh cung cấp.

Dù mỗi năm trang trại nuôi đến 30.000 con gà nhưng anh từ chối không cung cấp cho thương lái mà chỉ bán cho những khách quen. Cũng chính vì lý do này, trang trại của anh đã từng đón rất nhiều đoàn khách cả trong, ngoài nước đến tham quan. Họ còn chế biến luôn các thực phẩm tươi ngon tại trang trại.

Hiện anh Thắng đã xây dựng được một cửa hàng phân phối gà tại TP Hải Dương và bán hàng theo hình thức online ở Hà Nội. Trong tương lai, anh dự kiến sẽ xây dựng một chuỗi cửa hàng của mình, chuyên cung cấp thực phẩm sạch gồm bò, gà, cá... của An Thắng Farm ở Hà Nội và một số tỉnh khác. 

Trang trại đang tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng. Khi được hỏi về lợi nhuận mà trang trại đã mang lại, anh Thắng từ chối tiết lộ. Bởi theo anh giá trị về nguồn thực phẩm sạch mang lại mới quan trọng và ý nghĩa hơn là anh được sống với đam mê của chính mình.

"Tôi nuôi tham vọng xây dựng các trang trại vệ tinh sản xuất theo quy trình kỹ thuật như của An Thắng Farm. Chúng tôi sẽ bao tiêu những sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý để nâng cao giá trị sản xuất cho nông dân và cung cấp nguồn thực phẩm sạch đến tay người dùng", anh Thắng nói. 

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Luật sư đam mê làm nông nghiệp sạch