Làng hoa tỷ phú

19/03/2018 06:17

Tháng 3, đi giữa bát ngát cánh đồng hoa Phù Tải 1 (Kim Đính, Kim Thành), ta mới thấy quý giá biết bao công sức của người nông dân ươm trồng những bông hoa để làm giàu cho mảnh đất này.


Nông dân Phù Tải 1 (Kim Đính, Kim Thành) giàu lên vì thâm canh các loại hoa cúc. Ảnh: Thiện Tín

Ăn Tết giữa tháng ba

Về thôn Phù Tải 1, nhìn những người đàn ông ở đây nâng niu, vun xới từng gốc cây, tách từng chiếc lá, ngắt nhẹ từng cành hoa mới thấy họ quý giá từng bông hoa đến nhường nào. Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Trưởng thôn Phù Tải 1 dẫn chúng tôi đi thăm khắp cánh đồng hoa. Ông nói vừa đùa vừa thật: “Hoa to hoa nhỏ đều là tiền cả đấy. Bà con không vứt đi bông nào đâu". Rồi ông khoe thêm: "Riêng thôn tôi, Tết vừa rồi, bà con thu hàng chục tỷ đồng từ hoa”.

Hỏi ra mới biết hoa cúc vạn thọ bông to, nở đều đẹp trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua được bà con bán với giá khoảng 5.000 đồng/ bông. Bông nhỏ hơn, hoặc qua rằm tháng giêng mới nở, giá bán từ 1.500 - 3.000 đồng/bông. Năm qua, thời tiết ủng hộ, lại được giá nên hàng chục gia đình trong thôn thu tiền tỷ từ hoa. Thảo nào, hoa tươi nhiều đến bạt ngàn mà tịnh không thấy người dân vứt bỏ bông hoa nào trên cánh đồng.

Theo con đường ngõ xóm bê tông sạch đẹp, chúng tôi vào nhà anh Hoàng Văn Thiện, một trong số những nông dân thu lợi cao từ vụ hoa Tết vừa qua. Anh đang ngồi giữa một sân hoa để chuẩn bị cho buổi chợ ngày mai. Nhẹ nhàng che chắn xong cho những bông hoa rồi anh Thiện mới mời chúng tôi vào trong ngôi nhà khang trang.

Trước kia, như nhiều gia đình khác trong thôn, anh Thiện cấy lúa và làm thuê nhiều nghề. Năm 2010, thấy một số nhà trong thôn trồng hoa cúc, anh bắt đầu trồng thử 1-2 luống. Rồi thấy trồng hoa vốn ít, chỉ cần chăm sóc kỳ công, tốn thời gian hơn một chút mà lãi cao hơn trồng lúa, anh mở rộng dần diện tích. Đến nay, anh đang có hơn 1 mẫu trồng toàn hoa cúc. Anh Thiện nhẩm tính: “Mỗi sào trồng hoa lãi trung bình 30-40 triệu đồng/vụ. Năm vừa qua do thời tiết thuận lợi, hoa lại được giá cao nên tôi thu được khoảng 70-80 triệu đồng/sào/vụ”.


Mỗi sào trồng hoa cúc, người dân nơi đây thu lãi từ 30-40 triệu đồng/vụ

Niềm vui hoa được mùa, được giá như đang lan tỏa khắp thôn Phù Tải 1 vì giữa lúc chúng tôi đang trò chuyện thì tiếng người anh trai anh Thiện sang sảng gọi từ đầu ngõ. Anh trai anh Thiện gần 70 tuổi cũng vừa thắng lớn từ 6-7 sào hoa. Ông sang rủ anh Thiện đi ăn cỗ ở nhà một người trong họ. Ông bảo “Họ còn mời ăn Tết đấy”. “Sao hết tháng giêng rồi mà còn ăn Tết ạ?”, tôi tò mò hỏi. “Năm nay, nhiều nhà ăn Tết to lắm, ăn còn lâu vì Tết bận làm hoa và cũng vì phấn khởi thắng vụ hoa to”, ông hồ hởi cho biết. Rồi giữa những râm ran câu chuyện về hoa, những nông dân triệu phú, tỷ phú làng hoa kéo nhau đi “ăn Tết” vào giữa những ngày tháng 3 dương lịch.

Trên cánh đồng nắng chiều vàng rộm màu hoa cúc, 2 vợ chồng anh Nguyễn Đức Chiến và chị Ngô Thị Thúy đang nhanh tay ngắt những bó hoa to để kịp giao cho khách chuyến hàng chiều. Chị Thúy nét mặt rạng rỡ dù chị kể đã bị sút đến gần 5 kg do vất vả làm vụ hoa Tết.

Hỏi về số hoa, số tiền bán hoa thu được trong vụ Tết vừa qua, chị Thúy vừa cười vừa nói: "Hoa được giá, lại nở đẹp đúng dịp Tết nên chúng tôi đúng là những tỷ phú hoa đấy". Theo chị Thúy, từ ngày 24 tháng chạp, vào vụ hoa Tết anh chị hầu như ăn ngủ tại ruộng. Có những ngày phải thuê đến 3-4 người. Anh em, con cháu, họ hàng đều được huy động ra ruộng để thu hoạch giúp. Với 1,5 mẫu hoa cúc nở đúng dịp Tết, tuy thu hoạch rất mệt, nhưng anh chị vui vì đã xuất bán hết. Xe ô tô của thương lái đến tận ruộng. Hoa tươi cắt đến đâu, chất lên xe rồi ào ào chở đi ngay. Giá nào chị Thúy cũng có hoa để bán, từ 2.000 - 6.000 đồng/bông, tùy theo từng loại. 

Không phụ công người

Mặc dù vừa thu vụ hoa Tết thắng lợi, nhưng ra giêng, chỉ đến ngày rằm hoa cúc lại cho vụ mới. Cứ thế, ruộng nọ gối ruộng kia, vụ nọ gối vụ kia, lúc nào nông dân Phù Tải 1 cũng có những bông hoa đẹp để xuất bán. Từ nguồn thu nhập này, họ đã trở thành những tỷ phú ở làng, xây dựng nhà cửa khang trang, nuôi con cái ăn học trưởng thành.

Trả lời câu hỏi vì sao nông dân Phù Tải 1 chỉ trồng hoa cúc, nhiều người trồng hoa ở đây đều cho rằng hoa cúc phù hợp với đồng đất, tập quán canh tác đơn giản của bà con nông dân, lại dễ bán, cho thu hoạch nhiều đợt trong năm. Bà con trồng đủ loại cúc, với nhiều sắc màu, có thể đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Tuy vậy, đã có nhà trong thôn cũng trồng thử nghiệm thêm một số loại hoa khác, nhưng rồi lại vẫn quay về với các loại hoa cúc, chủ yếu là cúc vạn thọ bởi thu lãi ổn định từ giống hoa này.


Chị Ngô Thị Thúy bán hoa tươi cho khách ngay trên cánh đồng hoa

Hơn 10 năm trước, chị gái của anh Chiến - một người chuyên bán hoa tươi đã mang giống hoa cúc về trồng ở thôn Phù Tải 1. Ban đầu chị đem ít cây giống về trồng quanh vườn, thấy dễ trồng, cho hoa thắm màu nên mở rộng diện tích.

Học theo chị gái, anh Chiến, chị Thúy trồng hoa cúc trên đất cấy lúa, bắt đầu từ vài luống nhỏ, sau đó mở rộng 1-2 sào. Khi chưa có thị trường tiêu thụ, chị Thúy ngắt hoa đi bán ở chợ xã và các xã lân cận những ngày tuần, rằm. “Tiếng lành đồn xa”, hoa Phù Tải 1 dần được bà con trong vùng rồi thương lái khắp nơi tìm mua.

Bén duyên với vùng đất này, cây hoa cúc được nhiều hộ trồng trên đất lúa. Gần 100 hộ trồng hoa ở đây đều là anh em, họ hàng trong làng, ngoài thôn nên không ai giấu nghề. Mọi người đều sẵn sàng chỉ bảo, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cho nhau. Chỉ vài năm, cả khu cánh đồng rộng mênh mông hơn 10 ha của thôn đã khoe sắc hoa bốn mùa. Đường điện được giăng cột khắp cánh đồng để thắp sưởi cho hoa. Kênh mương dẫn nước tới từng chân ruộng. Cán bộ thôn, xã sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp tưới tiêu kịp thời cho những ruộng hoa.

Nhưng nông dân Phù Tải 1 không vắt kiệt đất để thu lợi nhuận. Cứ 3-4 vụ hoa, họ lại cho đất nghỉ. Luân phiên nhau, đất được cấy lúa, trồng màu. Có lẽ bởi vậy nên hoa Phù Tải 1 thắm sắc, tươi màu lâu hơn.

Bây giờ, nhiều gia đình ở đây như nhà chị Thúy, anh Thiện đều chủ động gây được cây hoa giống nên việc trồng hoa không đòi hỏi nhiều về vốn, giống nhưng tốn rất nhiều công chăm sóc. Ngoài khâu làm đất bằng máy, còn lại đều làm thủ công từ trồng cây, tỉa lá, phun thuốc sâu, bọc nilon cho hoa, tỉa dặm cành nhỏ, cắt tỉa hoa... Việc chăm hoa như chăm con mọn, hết ngày này sang ngày khác không hết việc.

Khó nhất là việc "canh" thời tiết để ngắt điện sưởi cho hoa nở đúng dịp. Những "tỷ phú" làng hoa và cả cán bộ xã, thôn đã tìm đến nhiều làng hoa khác trong nước để học hỏi, rút kinh nghiệm, từng bước "làm chủ" được thời tiết, bắt hoa nở theo ý người.

Năng động, nhạy bén, nông dân thôn Phù Tải 1 đang trở thành đầu mối phân phối hoa lớn cho thị trường trong tỉnh và các vùng lân cận. Đi trên con đường bê tông trải dài, một bên là những ngôi nhà cao tầng khang trang, một bên là cánh đồng hoa cúc ngút mắt chúng tôi cảm nhận rất rõ mùa xuân đang tràn ngập nơi này. Cuộc sống đang đổi thay mạnh mẽ ở vùng đất thắm sắc hoa tươi.

LINH VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng hoa tỷ phú