Làng hoa Phù Tải tất bật đón xuân

14/01/2020 08:37

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, có mặt tại cánh đồng hoa thôn Phù Tải, xã Kim Đính (Kim Thành) thời điểm này đã thấy hương xuân lan tỏa khắp các cánh đồng hoa.

Nghề trồng hoa giúp nông dân Phù Tải tăng thu nhập

Ông Ngô Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Đính cho biết năm nay làng Phù Tải có 15,3 ha hoa, trong đó có 80 - 90 hộ trong xã trồng 11,5 ha, còn lại là của Công ty TNHH Hoa miền Bắc thuê đất trồng. Theo tính toán của các hộ dân, bà con nông dân trồng được khoảng 1,2 vạn cây hoa/sào.

Người trồng hoa ở thôn Phù Tải đang bán hoa cúc các loại với giá 6.000 đồng/cành tại ruộng, thu lãi khoảng 35- 40 triệu đồng/sào. Trò chuyện thêm với người dân trồng hoa ở đây chúng tôi được biết nhờ trồng hoa, thu nhập của nhiều gia đình trong thôn được cải thiện, có điều kiện để sắm Tết đầy đủ hơn.

Tay thoăn thoắt cắt những bông hoa cúc vàng để kịp giao cho khách, bà Trần Thị Hương, người trồng hoa ở đây cho biết: "Trồng hoa không nhàn, đòi hỏi phải kỳ công, tỉ mỉ. Đầu tiên phải chọn mua các giống hoa chất lượng. Đất trồng hoa cũng cần phải nhỏ mịn, đủ tiêu chuẩn. Trong quá trình trồng phải biết được thời điểm nào cấp nước để hoa đủ ẩm, sinh trưởng và phát triển thuận lợi".

Cũng theo bà Hương, thường một vụ hoa người trồng sẽ bón phân 4 lần, tùy thuộc vào từng thời gian sinh trưởng và phát triển của hoa. Tùy vào điều kiện thời tiết, người trồng hoa sẽ thắp điện để hỗ trợ ánh sáng và độ ấm, đồng thời ngắt điện đúng dịp để cây hoa sinh trưởng và phát triển tốt, nở đúng dịp Tết. 

Người dân thôn Phù Tải thường trồng hoa gối vụ theo nhu cầu thị trường. Thời điểm trồng thường bắt đầu từ tháng 9 năm trước đến hết Thanh minh năm sau. Vụ Tết năm nay, người trồng hoa ở thôn Phù Tải chủ yếu trồng các loại cúc, hồng, dơn…

Nhiều gia đình trồng hàng mẫu. Tuy nhiên, thời tiết năm nay không thuận lợi cùng với nạn chuột cắn phá nên một số diện tích trồng hoa cho thu nhập không cao; nhiều diện tích cho thu hoạch sớm. Cá biệt có những diện tích phải ngoài rằm tháng giêng mới cho thu hoạch, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của bà con trồng hoa.

Ông Ngô Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Đính cho biết thêm doanh thu từ hoa năm 2019 của xã ước đạt gần 19 tỷ đồng, trong đó hoa dơn chiếm gần 6 tỷ đồng, hoa ly thu gần 6,25 tỷ đồng, còn lại là hoa cúc.

Hằng năm, UBND xã đã tạo điều kiện để bà con phát triển nghề trồng hoa như phối hợp với các ngân hàng cho họ vay vốn với lãi suất thấp; chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương phục vụ tưới tiêu. Xã cũng phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong trồng, chăm sóc và thu hoạch hoa để nông dân áp dụng.

Một mùa xuân mới đang đến gần, dù gặp một số bất lợi nhưng người dân Phù Tải vẫn tất bật trên ruộng vườn để chăm bón, thu hoạch hoa phục vụ thị trường Tết, nâng cao thu nhập. 

ĐOÀN LỢI

(0) Bình luận
Làng hoa Phù Tải tất bật đón xuân