Lãi 200-300 triệu/năm từ trồng rau thủy canh

10/06/2019 18:21

Rau thủy canh trồng từ 30-45 ngày cho thu hoạch, thu lãi cao gấp 2-3 lần so với trồng rau truyền thống.

Anh Thắng dùng xơ dừa làm nguyên liệu trồng rau thủy canh

Vốn đam mê với nông nghiệp sạch nên sau khi học xong đại học, anh Nguyễn Mạnh Thắng (sinh năm 1991) ở thôn Tứ Kỳ Thượng, xã Ngọc Kỳ cùng anh Nguyễn Thế Khánh ở xã Tứ Xuyên (cùng huyện Tứ Kỳ) đã liên kết trồng rau thủy canh tại quê. Năm 2017, hai anh bắt đầu trồng rau thủy canh trên diện tích hơn 600 m2. 

Theo anh Thắng, trồng rau thủy canh quan trọng nhất là khâu chọn giống. Anh liên hệ trực tiếp với các đại lý chuyên bán hạt giống cây của Hà Lan, Mỹ để đặt mua. "Mặc dù chi phí khá cao song tỷ lệ nảy mầm của các hạt giống này đạt hơn 95%, chống chịu sâu bệnh tốt", anh Thắng nói.

Vụ đầu tiên, anh Thắng chọn một số giống cây như xà lách, dâu tây... để trồng thử nghiệm. Vì chưa có kinh nghiệm nên việc trồng, chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Cây trồng thường xuyên bị thiếu nước, chất dinh dưỡng nên không phát triển không như mong đợi. Không nản chí, anh Thắng đã lên mạng internet tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm ở nhiều tỉnh như Phú Thọ, Nam Định...

Nhà màng trồng rau thủy canh cao 6 m được lắp đặt hệ thống tưới nước tự động. Thay vì sử dụng hệ thống phun sương, phía trên nhà màng được tạo ô thông gió để tận dụng nước tưới, ánh sáng mặt trời. Xung quanh vườn rau thủy canh bao bọc bằng lưới ngăn côn trùng, sâu bệnh gây hại. Anh Thắng sử dụng ống nhựa có lỗ trên bề mặt để trồng rau thủy canh, khoảng cách mỗi lỗ từ 10-15 cm. Đây cũng là nơi đặt rọ giá thể, đựng xơ dừa đã qua xử lý.

Anh Thắng cho biết" "Nếu nắm bắt tốt kỹ thuật thì trồng rau thủy canh không khó bởi hầu hết các công đoạn đều tự động, giảm sức lao động so với cách trồng cây truyền thống. Bản thân tôi được sống với đam mê làm nông nghiệp sạch, tự chủ được công việc của mình".

Cuối năm 2017, anh Thắng đầu tư hơn 400 triệu đồng để trồng hơn 800 m2 rau thủy canh ở thôn Kim Đôi, xã Ngọc Kỳ.

Rau thủy canh trồng từ 30-45 ngày cho thu hoạch, thu lãi cao gấp 2-3 lần so với trồng rau truyền thống. Nhờ bạn bè giới thiệu, lứa rau đầu tiên, anh Thắng cung cấp cho siêu thị Vinmart (Hà Nội). Tuy nhiên, vì không đáp ứng đủ về số lượng nên sau 2 tháng, anh Thắng chuyển hướng cung cấp cho các cửa hàng rau sạch ở Hà Nội, Hải Phòng... Nhiều người dân địa phương cũng chủ động tìm đến mua sản phẩm rau sạch của anh. Giá bán rau từ 20.000-30.000/kg, tùy từng loại. Trừ chi phí, mỗi năm anh Thắng thu lãi khoảng 200-300 triệu đồng. Nhiều người đến nhà anh Thắng học hỏi kinh nghiệm. 

"Tôi vẫn chưa hài lòng với kết quả đạt được. Tôi sẽ tìm hiểu thêm kỹ thuật trồng, chăm sóc và mở rộng diện tích trồng rau thủy canh vì nhu cầu của người dân khá lớn", anh Thắng chia sẻ.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãi 200-300 triệu/năm từ trồng rau thủy canh