Huyện vùng xa nỗ lực về đích nông thôn mới

15/01/2019 12:05

Thanh Miện đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nỗ lực thực hiện các tiêu chí còn thiếu và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.

Nhiều xã ở Thanh Miện đang khẩn trương xây dựng cơ sở vật chất. Trong ảnh: Trụ sở làm việc của UBND xã Hồng Quang đang được xây dựng

Quyết tâm cao

Sau 7 năm xây dựng NTM, huyện Thanh Miện hiện có 13 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn; đạt được 4 trong tổng số 9 tiêu chí NTM cấp huyện. 5 xã chưa đạt chuẩn NTM gồm: Đoàn Kết, Tân Trào, Ngô Quyền, Tứ Cường và Lê Hồng; 5 tiêu chí cấp huyện chưa đạt gồm: quy hoạch, giao thông, y tế-văn hóa-giáo dục, môi trường và tiêu chí 100% số xã đạt chuẩn NTM.  

Bắt tay vào xây dựng huyện NTM, Thanh Miện đối diện với nhiều khó khăn, thách thức khi trong cơ cấu kinh tế, nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn, nguồn thu trên địa bàn huyện hạn hẹp. Các tiêu chí chưa hoàn thành còn nhiều và cần vốn đầu tư lớn. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân về NTM còn mơ hồ, chưa thật sự tin tưởng phong trào... Đó là những rào cản không nhỏ trong quá trình xây dựng huyện NTM ở Thanh Miện.

Bà Phạm Thị Nhung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Miện cho biết: "Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy ở những xã hoàn thành NTM hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đây là động lực để huyện quyết tâm hoàn thành xây dựng NTM. Thanh Miện đã xây dựng kế hoạch thực hiện từng tiêu chí cụ thể, rõ ràng".  

Trong xây dựng NTM, sự tin tưởng, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân là yếu tố quyết định sự thành công nên huyện Thanh Miện xác định công tác tuyên truyền, vận động có vai trò quan trọng. Thông qua các cuộc họp và hệ thống Đài Phát thanh, truyền thanh, huyện quán triệt sâu rộng nội dung chương trình xây dựng NTM tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Huyện giao cho các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tăng cường kiểm tra, hướng dẫn cơ sở thực hiện các tiêu chí NTM thuộc lĩnh vực, địa phương được phân công. Ngoài việc kiểm tra định kỳ 3 tháng/lần, lãnh đạo huyện thường xuyên tổ chức các buổi khảo sát thực tế tại cơ sở để nắm bắt những thuận lợi, khó khăn và đưa ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời. Huyện Thanh Miện cũng đưa kết quả xây dựng NTM là một trong những tiêu chí bình xét thi đua cuối năm.

Khó khăn lớn nhất của huyện Thanh Miện hiện nay là cần nguồn kinh phí lớn thực hiện các tiêu chí còn thiếu. Để giải quyết khó khăn này, ngoài nguồn kinh phí 15 tỷ 350 triệu đồng tỉnh hỗ trợ, Thanh Miện chủ động quy hoạch các khu dân cư mới đấu giá chuyển quyền sử dụng đất và xử lý đất dôi dư, xen kẹp. Huyện tích cực huy động nhân dân, con em xa quê và các nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ thực hiện phong trào.

Tăng tốc về đích

Hiện nay, Thanh Miện đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và huyện đang thuê đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch chi tiết. Huyện phấn đấu đến tháng 3.2019 sẽ hoàn thành tiêu chí quy hoạch. Thanh Miện hiện có 7 tuyến đường huyện với chiều dài 27,5 km đã đạt tiêu chuẩn đường cấpV vàVI, bảo đảm việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Để tiêu chí giao thông hoàn thiện hơn nữa, huyện đang đầu tư cải tạo 3 tuyến đường gồm: Cao Thắng - Tiền Phong, Bình Xuyên (Bình Giang) - Ngô Quyền - Tân Trào và đường huyện 195 với tổng chiều dài 23,4 km, kinh phí đầu tư khoảng 200 tỷ đồng.

Trong tiêu chí văn hóa - y tế - giáo dục, huyện Thanh Miện còn chỉ tiêu văn hóa chưa hoàn thành. Huyện đã có nhà văn hóa, sân vận động cơ bản bảo đảm cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao. Để hoàn thành tiêu chí này theo quy định, huyện Thanh Miện đang thuê thiết kế bể bơi ở khu trung tâm huyện.

Các xã chưa hoàn thành NTM cũng đang tích cực thực hiện các tiêu chí còn thiếu để về đích đúng hẹn. Để thực hiện 3 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí thu nhập, xã Tân Trào đã quy hoạch 2 ha gần trung tâm xã xây dựng sân vận động trung tâm. Xã cũng mở rộng khuôn viên trường mầm non thêm 1,1 ha để xây dựng các lớp học nhằm bảo đảm đạt chuẩn theo quy định. Tân Trào đã quy hoạch 47 ha đất xây dựng khu tiểu thủ công nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện cho các cá nhân trong và ngoài xã thuê đất, xây dựng công ty, nhà máy. Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên, hiện xã Tân Trào đã quy hoạch các khu dân cư mới và sẽ tổ chức đấu giá chuyển quyền sử dụng đất trong thời gian tới, kết hợp với xử lý đất dôi dư, xen kẹp lấy kinh phí thực hiện các tiêu chí còn thiếu.

Với kế hoạch rõ ràng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tin rằng Thanh Miện sẽ hoàn thành mục tiêu về đích NTM trong năm nay.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Huyện vùng xa nỗ lực về đích nông thôn mới