HTX Sản xuất và Thương mại Xuyên Việt: Khẳng định giá trị thủy sản công nghệ cao

30/09/2020 11:32

Từ 8 thành viên với 10 ha nuôi thủy sản, đến nay HTX Sản xuất và Thương mại Xuyên Việt đã có 28 thành viên với diện tích nuôi thủy sản tăng gần 14 lần.

HTX Sản xuất và Thương mại Xuyên Việt áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại vào nuôi thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao


Phần lớn diện tích sản xuất được áp dụng công nghệ cao, đặc biệt là mô hình nuôi cá “sông trong ao”.

Đi đầu áp dụng công nghệ thủy sản Isarel

Đó là câu chuyện về anh Lê Văn Việt và HTX Sản xuất và Thương mại Xuyên Việt (HTX Xuyên Việt) do anh thành lập vào năm 2011.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Hồng Hưng (Gia Lộc), từ nhỏ anh Việt đã sớm làm quen với công việc đồng áng. Năm 2001, anh thi đỗ vào Đại học Thủy sản Nha Trang, chuyên ngành kỹ sư thủy sản. Tốt nghiệp, anh Việt về làm kỹ sư chế biến tại Công ty CP Nam Việt (NAVICO), một trong những doanh nghiệp thủy sản lớn của Việt Nam.

Nhưng với anh, ước mơ biến tiềm năng sẵn có tại quê hương trở thành mô hình kinh doanh có giá trị kinh tế luôn được ấp ủ chờ ngày thực hiện. Năm 2010, rời bỏ vị trí lương cao việc tốt, anh khăn gói trở về Hồng Hưng, quyết tâm bắt đất trũng “nhả vàng”.

Khởi nghiệp từ 5.000 m2 ao ban đầu với số vốn gần 100 triệu đồng. Anh Việt đã tìm tòi, học hỏi và không ngừng cải thiện phương pháp nuôi để nâng cao năng suất cũng như chất lượng cá thương phẩm. Từ cách nuôi theo phương pháp cũ nhưng áp dụng khoa học, kỹ thuật xử lý môi trường, đến mô hình ao nổi cải tiến hơn, tiết kiệm chi phí ban đầu, tăng chất lượng môi trường ao nuôi. Sau đó, nhờ áp dụng công nghệ, kỹ thuật xây dựng hệ thống ao nuôi thủy sản của Israel như “sông trong ao” hay Biofloc đã giúp tăng năng suất trên mỗi ha diện tích ao nuôi. Nhiều nông dân nuôi cá ở địa phương phải kinh ngạc khi năng suất cá thu lên đến 30 tấn/ha, trong khi nuôi theo phương pháp truyền thống chỉ đạt 5-7 tấn/ha. Đây cũng là mô hình thủy sản công nghệ cao đầu tiên tại Hải Dương.

“Bí quyết chỉ ở chỗ phải làm sao để quản lý môi trường ao nuôi tốt. Chúng tôi sử dụng thiết bị để tăng lượng oxy trong môi trường nước chứ không đợi đến khi cá nổi lên mới quạt máy như cách làm của bà con. Chúng tôi cũng trộn các chế phẩm sinh học, men vi sinh để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cá, giúp cá lớn nhanh và khỏe mạnh”, anh Việt chia sẻ.

Từ quyết định rời bỏ công việc nhiều người mơ ước đến ý tưởng khởi nghiệp đi đầu trong lĩnh vực thủy sản công nghệ cao, HTX Xuyên Việt dưới định hướng phát triển của chàng Giám đốc trẻ Lê Văn Việt, nay đã mở rộng diện tích ao nuôi thủy sản lên tới 136 ha với 28 thành viên tham gia. Mỗi năm HTX bán trên 5.000 tấn cá thương phẩm, trong đó có 3.500 tấn cá rô phi, đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 200 lao động địa phương với thu nhập mỗi tháng từ 6-8 triệu đồng/người. HTX Xuyên Việt hướng tới mục tiêu chế biến các sản phẩm giá trị kinh tế cao từ cá nước ngọt, đặc biệt là cá rô phi theo định hướng xuất khẩu.

Xây dựng thương hiệu Xuyên Việt

“Xuyên Việt hiểu đơn giản là có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Từ chất lượng sản phẩm đến uy tín của một thương hiệu thủy sản công nghệ cao”, lời lý giải của anh Lê Văn Việt đã phần nào nói lên ước mơ vươn xa, khẳng định vị thế một thương hiệu thủy sản tại Hải Dương.

Gần một thập kỷ hình thành và phát triển, HTX Xuyên Việt không chỉ là một trong số ít các thương hiệu thủy sản công nghệ cao, tiêu biểu và sáng tạo của tỉnh mà còn là điểm sáng đối với nhiều địa phương khác trong cả nước. Công nghệ nuôi cá "sông trong ao" đã giải quyết được khó khăn của người dân là giảm tỷ lệ cá chết do ô nhiễm nguồn nước. Cá được nuôi thả liên tục, thường xuyên, không mất thời gian chờ xử lý ao nuôi, góp phần khai thác tối đa diện tích nuôi thủy sản.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 làm hàng nghìn doanh nghiệp, mô hình sản xuất bị ảnh hưởng. HTX Xuyên Việt cũng bị sụt giảm số lượng cá xuất bán mỗi ngày và gặp khó khăn từ nguồn cung ứng con giống. Những kế hoạch phát triển sản xuất, xây dựng nhà máy chế biến của công ty cũng bị ảnh hưởng.

Bài toán đặt ra lúc này là cần xây dựng chuỗi liên kết giá trị khép kín. Các doanh nghiệp, HTX liên kết với nhau để đưa hàng trực tiếp tới tận tay người tiêu dùng. Thậm chí lên kế hoạch thành lập HTX chuỗi liên kết và bán hàng trực tuyến. Đó là những cách mà HTX Xuyên Việt xoay chuyển, thích ứng với thị trường trong thời kỳ mới.

Giai đoạn trước đại dịch, kênh tiêu thụ chính của công ty là các chợ đầu mối, nhà hàng, bếp ăn công nghiệp. Để thích ứng với dịch Covid-19 và hoàn thiện chuỗi cung ứng sản phẩm, HTX Xuyên Việt đã và đang thay đổi cách tiếp cận thị trường. Anh Việt cho biết HTX đã liên hệ với quản lý các khu chung cư, khu đô thị, các cửa hàng trực tiếp ở những khu vực này để tiêu thụ sản phẩm. Phối hợp cùng nhiều HTX tại các tỉnh, thành phố khác để hình thành HTX chuỗi liên kết với điểm nhấn là triển khai nền tảng bán hàng Cocofood.

HÀ KIỂN

(0) Bình luận
HTX Sản xuất và Thương mại Xuyên Việt: Khẳng định giá trị thủy sản công nghệ cao