HTX gom đất phát triển sản xuất

16/06/2021 16:34

Từ sản xuất manh mún, một số HTX đã nắm bắt cơ hội gom đất mở rộng sản xuất để hình thành các chuỗi giá trị bền vững, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho các thành viên.


Vụ này, HTX Phú Thành HD ở xã Tuấn Việt (Kim Thành) trồng 2 ha măng tây trong nhà màng

Sản xuất quy mô lớn

Dù mới thành lập từ cuối năm 2019, nhưng HTX Phú Thành HD ở xã Tuấn Việt (Kim Thành) đã thành công với sản phẩm chủ lực là cây măng tây, dưa lưới. Các sản phẩm nông sản sạch này được trồng trong nhà màng với quy trình chăm sóc khép kín nên ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Mặt đất nền được phủ nilon để tiện chăm sóc và hạn chế cỏ mọc, có hệ thống tưới nước tự động, camera giám sát. Để sản phẩm bảo đảm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, ngay từ đầu HTX đã thuê chuyên gia, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp đến hỗ trợ. Các khâu chăm sóc từ tưới nước đến bón phân đều bảo đảm liều lượng và thời điểm. 

Ông Ngô Quang Hoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Phú Thành HD cho biết: "Trước đây, khu vực này đồng trũng, người dân lập vùng trồng chuối, hiệu quả kinh tế thấp. Khi HTX đứng ra mua đất đều được người dân đồng tình ủng hộ. Hiện HTX đã quy hoạch được vùng 2 ha để xây dựng nhà màng, nhà lưới theo hướng hiện đại. Sản phẩm nông sản chất lượng cao của HTX đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị ở TP Hà Nội và Hải Phòng. Mỗi năm, HTX thu lãi hơn 1 tỷ đồng và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương". 

HTX Nông sản sạch Quang Điệp ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà) cũng là một trong những HTX đi đầu trong sản xuất nông sản sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP. Với sản phẩm chính là dưa chuột, HTX đã xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hiện HTX có 5 ha đất sản xuất, trong đó có 2.500 m2 nhà lưới để trồng dưa chuột. "Việc gom đất, phát triển sản xuất của HTX được Đảng ủy, chính quyền địa phương và người dân ủng hộ. Toàn bộ 5 ha sản xuất của HTX đều liền vùng, liền thửa nên thuận lợi cho việc chăm sóc và thu hoạch", anh Trần Văn Điệp, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Quang Điệp nói. 

Trước đây, việc tích tụ ruộng đất ở các HTX còn nhiều rào cản do chưa có cơ chế, chính sách. Số ít cá nhân còn gây khó khăn, làm giá đất khi các tổ chức đứng ra gom đất sản xuất nông nghiệp. Luật HTX năm 2012 đã tạo điều kiện cho nhiều HTX nông nghiệp phát triển nhanh chóng, làm chỗ dựa cho các thành viên và người lao động. Theo đó, các HTX được giao đất, thuê đất phát triển sản xuất, đầu tư kết cấu hạ tầng, ưu đãi tín dụng, hỗ trợ vốn, giống khi gặp thiên tai, dịch bệnh… Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến chính sách hỗ trợ, phát triển HTX. Trong đó, Nghị định 46/2014 của Chính phủ quy định rõ các HTX nông nghiệp sẽ được miễn thuế thuê đất, mặt nước nếu sử dụng làm mặt bằng xây dựng trụ sở, sân phơi, nhà kho, xây dựng các cơ sở dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp... Do có cơ chế, chính sách thuận lợi nên ngày càng nhiều HTX trong tỉnh gom đất mở rộng quy mô thay vì sản xuất manh mún như trước.


Nhiều HTX đang tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên 

Tạo việc làm ổn định

Với nguồn lực lớn, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, HTX Phú Thành HD không chỉ khẳng định được thương hiệu trên thị trường mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Vào vụ thu hoạch dưa, HTX thường tạo việc làm cho khoảng 40 lao động thời vụ. Hiện HTX có 10 lao động thường xuyên với thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Bà Phạm Thị Luyến, ở thôn Cam Đông, xã Tuấn Việt chia sẻ: "Trước đây, ở địa phương chúng tôi không có việc làm ổn định, thu nhập chỉ trông vào mấy sào lúa. Từ ngày HTX được thành lập, chúng tôi có việc làm ổn định. Hằng ngày, ngoài chăm sóc và thu hái măng tây theo hướng dẫn, chúng tôi sơ chế và đóng gói sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Công việc nhẹ nhàng, thu nhập ổn định rất phù hợp với chúng tôi".

Không chỉ riêng HTX Phú Thành HD, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đang tạo việc làm ổn định và bền vững cho người dân địa phương. Trước đây, đa số người lao động ở khu vực nông thôn sản xuất, kinh doanh nhỏ theo hình thức hộ gia đình nên giá thành cao, tiêu thụ bấp bênh. Mô hình HTX kiểu mới được xem là giải pháp quan trọng giúp khắc phục những hạn chế trên, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nông thôn.

HTX đang ngày càng khẳng định được vai trò trong tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân. Toàn tỉnh hiện có hơn 400.000 cá nhân, hộ gia đình là thành viên của các HTX, liên hiệp HTX. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khẳng định: “Tại các vùng nông thôn, HTX có vai trò rất lớn trong việc giải quyết việc làm, tăng tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên cho các địa phương. Các HTX cũng đã phát huy được hiệu quả hoạt động gắn với sản phẩm đặc trưng của địa phương. Không những vậy, các HTX cũng thay đổi tư duy, cách làm, gom đất, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường liên doanh, liên kết để mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao đời sống người dân”.

​​​​​​TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
HTX gom đất phát triển sản xuất