Hải Dương mở rộng vùng sản xuất vải theo tiêu chuẩn quốc tế

21/04/2020 11:20

Vùng trồng vải xuất khẩu đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Australia và các nước EU về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm.


Huyện Thanh Hà tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm vải thiều tại Ngày hội vải thiều 2019

Theo thông tin tại hội nghị triển khai kế hoạch mở rộng vùng vải, nhãn xuất khẩu theo tiêu chuẩn quốc tế và kết nối tiêu thụ vải năm 2020 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức ngày 20.4, Hải Dương đang xây dựng 23 vùng trồng vải, nhãn theo tiêu chuẩn quốc tế với tổng diện tích 220 ha.

Để chuẩn bị cho vụ vải 2020, tỉnh đã chủ động giám sát chặt vùng trồng và tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ vải.

Vùng trồng này đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Australia và các nước EU về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Địa điểm triển khai tại các xã trồng vải, nhãn tập trung của huyện Thanh Hà và TP Chí Linh.

Triển khai kế hoạch này, ngành nông nghiệp phối hợp với huyện Thanh Hà, TP Chí Linh áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại các vùng trồng vải xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Lụa, thôn Lại Xá 2, xã Thanh Thủ (Thanh Hà), cho biết lần đầu tiên nông dân được cơ quan chuyên môn hỗ trợ phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái.

Người dân mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật mới để làm ra quả vải ngon, sạch đáp ứng được những thị trường khó tính và mong muốn có đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Ngành nông nghiệp đã gặp gỡ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản để bàn phương án hợp tác, phổ biến chính sách ưu đãi của địa phương trong hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ.

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, để đáp ứng mục tiêu xuất khẩu, ngành nông nghiệp đã quán triệt việc quản lý vùng trồng chặt chẽ; phối hợp với huyện Thanh Hà và TP Chí Linh và giao ngành bảo vệ thực vật rà soát, quản lý việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng hướng dẫn để bảo đảm chất lượng cũng như sự an toàn.

Thậm chí, ngay trong đợt dịch COVID-19, cán bộ nông nghiệp vẫn phân vùng, đến từng vườn của các hộ để kiểm tra giám sát việc tuân thủ nghiêm quy trình sát khuẩn; thường xuyên trao đổi thông tin qua điện thoại, email về tình hình thực hiện...

Vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật đã thông báo các mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu đi Nhật Bản, Mỹ, Autralia của Hải Dương; trong đó, cấp mới 11 mã số vùng trồng và rà soát, đánh giá, cấp lại 12 mã.

Hải Dương đã có 64 vùng trồng và 120 cơ sở đóng gói được cấp mã số đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Để chuẩn bị cho lần đầu tiên đưa quả vải tươi sang thị trường Nhật, vừa qua, Hải Dương đã có 1 doanh nghiệp được Cục Bảo vệ thực vật cấp chứng nhận cho cơ sở xử lý, xông methybromide cho quả vải xuất khẩu.

Trước tình hình dịch COVID-19, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân không nên vì lo ngại mà lơ là quy trình chăm sóc. Hiện vẫn có nhiều doanh nghiệp cho biết tiếp tục ký kết hợp đồng tiêu thụ vải với địa phương.

Tính đến 20.4, đã có 3 doanh nghiệp đăng ký vùng trồng và bao tiêu quả vải xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản và các nước.

Cụ thể, Công ty CP Quốc tế Bamboo đăng ký 4 mã vùng trồng và đăng ký bao tiêu 220 tấn vải tại các vùng trồng đang được tỉnh triển khai, quản lý.

Công ty CP Ameii Việt Nam đăng ký 3 mã vùng trồng với khoảng 200 tấn. Công ty Rồng Đỏ vẫn duy trì bao tiêu sản phẩm cho 3 vùng vải xuất khẩu với diện tích khoảng 20ha để xuất khẩu đi Mỹ, Australia và khu vực Trung Đông.

Theo ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Ameii Việt Nam, điều băn khoăn nhất của doanh nghiệp vẫn là chất lượng; đặc biệt, vấn đề về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện doanh nghiệp này đã và đang phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương kiểm soát tốt quá trình sản xuất. Nếu quả vải Hải Dương chinh phục được thị trường Nhật sẽ tạo bước ngoặt thuận lợi để vào thị trường khác.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Văn Quân cho biết, Hải Dương sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để xúc tiến, quảng bá thương hiệu vải thiều của địa phương; chủ động xây dựng kế hoạch triển khai tuần lễ vải thiều tại các tỉnh, thành phố lớn.

Tỉnh Hải Dương có 9.700 ha vải, năm 2020, dự kiến tổng sản lượng quả đạt 45.000 tấn; trong đó, trà vải sớm có tỷ lệ ra hoa đạt trên 90% và hiện đang trong giai đoạn làm cùi, trà vải thiều có tỷ lệ ra hoa đạt hoảng 65-70% và đang cho quả non. Dự kiến năng suất vải thiều đạt khoảng 25.000 tấn.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Hải Dương mở rộng vùng sản xuất vải theo tiêu chuẩn quốc tế