Đồng ruộng rộn ràng sức xuân

28/01/2020 12:25

Mặc dù không khí Tết vẫn tràn ngập khắp nơi nhưng nhiều nông dân đã tranh thủ xuống đồng, mang theo ước mong năm mới gặt hái được nhiều thành công, mùa màng bội thu.


 Nông dân Kinh Môn đang khẩn trương thu hoạch hành, tỏi để kịp thời vụ

Từ mùng 2 Tết, trên khắp các cánh đồng ở thị xã Kinh Môn, nông dân đã hối hả xuống đồng thu hoạch hành, tỏi. Khác với năm trước, năm nay nông dân hân hoan, phấn khởi vì có một mùa hành, tỏi vừa được mùa, vừa được giá. Trên cánh đồng của xã Lạc Long, ông Nguyễn Văn Hược ở thôn Kim Đậu đang nhanh tay thu hoạch nốt diện tích hành còn lại. "Năm nào dũng thế, Tết trùng vào thời điểm cuối vụ hành. Do vậy, chúng tôi phải tranh thủ ra đồng để thu hoạch hành, tỏi. Thu hoạch hành, tỏi xong xuôi là bước vào giai đoạn đổ ải, chuẩn bị làm đất để bắt đầu mùa vụ mới. Tôi hy vọng vụ tới tiếp tục là vụ mùa thắng lợi với người nông dân", ông Hược phấn khởi nói.


Bà Nguyễn Thị Yến ở thôn Thượng Dương, xã Nam Trung (Nam Sách) khơi rãnh để đân nước vào ruộng

Mặc dù mới mùng 3 Tết nhưng bà Nguyễn Thị Lếnh ở thôn Tất Thượng, xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ) đã ra đồng thăm ruộng. Mấy ngày qua, ruộng nhà bà đã có nước nên sẽ thuận lợi cho việc làm đất. Cách đó không xa là đám mạ bà đã gieo để cấy trong những ngày tới. Bà Lếnh cho biết: “Năm nay lập xuân muộn 1 tuần và nhuận 2 tháng 4 nên việc làm ruộng và gieo cấy muộn hơn mọi năm. Thời điểm này các địa phương mới xong đổ ải đợt 1. Tôi cũng phải nắm chắc thời vụ để gieo cấy cho bảo đảm”. Vụ này, bà Lếnh sẽ cấy cả 7 sào ruộng bằng giống Tám xoan đột biến. Theo bà, vụ trước nhiều người dân trong làng đã cấy giống lúa này. Lúa dễ cấy, dễ chăm sóc mà lại cho năng suất cao từ 2- 2,2 tạ/ sào, cơm ăn dẻo, thơm ngon và bán cũng được giá trên thị trường.


Nông dân các vùng trồng rau màu khẩn trương thu hoạch rau để bán

Trên cánh đồng trồng rau màu ở các huyện Tứ Kỳ, Gia Lộc, Nam Sách... người dân cũng tranh thủ xuống đồng để thu hoạch. Khác hẳn với trước Tết, sau Tết giá rau tăng cao nên nông dân ai cũng phấn khởi. Vừa cười nói rôm rả vừa nhanh tay cắt những củ su hào đặt vào túi, anh Phùng Văn Thăng ở xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ) hồ hởi nói: "Trước Tết su hào chỉ từ 1.000-1.500 đồng/củ nên tôi quyết định giữ lại không bán vì quá rẻ. Ra Tết rau thường ít vì người dân phải dọn dẹp ruộng để chuẩn bị cấy vụ xuân nên giá rau tăng, chúng tôi được lãi 4-5 triệu đồng/sào".

Tại cánh đồng của thôn Thượng Dương, xã Nam Trung (Nam Sách), bà Nguyễn Thị Yến tranh thủ ra ruộng để kiểm tra việc lấy nước. Ruộng của bà nằm ở khu vực cốt đất cao nên bà phải chủ động ra khơi rãnh để lấy nước vào ruộng. "Thấy trạm bơm của HTX đang bơm đổ ải tôi phải tranh thủ ra ruộng kiểm tra. Mọi năm, tầm này là người dân đã bắt đầu gieo cấy để kịp thời vụ nhưng năm nay gieo cấy muộn nên người dân chúng tôi cũng thư thả hơn", bà Yến nói.

Dù vất vả lao động nhưng trên những cánh đồng vẫn không vắng đi tiếng cười, lời chào hỏi, chúc mừng năm mới. Bà con nông dân đều cầu mong có một năm mới ấm no, hạnh phúc, mùa màng bội thu.

NGỌC THỦY - TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Đồng ruộng rộn ràng sức xuân