Đoàn Kết nỗ lực về đích nông thôn mới

10/09/2019 13:57

Xã Đoàn Kết (Thanh Miện) đang gấp rút hoàn thiện tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất để kịp về đích nông thôn mới (NTM) trong năm nay.

Dãy phòng học tại Trường Mầm non xã Đoàn Kết dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay

Ông Phạm Xuân Luân, Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: "Do xã thuộc diện khó khăn nên được các cấp hỗ trợ 9tỷ đồng trong tổng vốn đầu tư 11 tỷ đồng. Số kinh phí còn lại, chúng tôi sẽ lấy từ nguồn xử lý đất dôi dư, xen kẹp và sử dụng linh hoạt các nguồn vốn đối ứng khác". Đoàn Kết đang xây dựng Trạm Y tế gồm 2 tầng 11 phòng và xây thêm 1 dãy nhà 2 tầng với 6 phòng học của Trường Mầm non. Dự kiến các công trình này sẽ hoàn thành trước quý IV năm nay. 2 công trình trên là những phần việc cuối cùng xã phải hoàn thành để về đích NTM.

Trước đó, trong quá trình xây dựng NTM, Đoàn Kết gặp không ít khó khăn. Đầu năm 2016, xã còn tới hơn 20 km đường chưa được đổ bê tông, nhiều trường thiếu phòng học, sân vận động trung tâm không đạt chuẩn, trụ sở làm việc, nhà văn hóa xã chưa hoàn thiện xong… Xã đã tập trung phát triển kinh tế, vận động các nguồn lực và kiên trì thuyết phục các hộ dân phá bỏ công trình phụ, hiến đất mở rộng đường. Năm 2016 và 2017, được sự hỗ trợ từ các cấp và đóng góp của nhân dân, Đoàn Kết đã bê tông hóa toàn bộ đường thôn, ngõ xóm, đường ra đồng. Nhà văn hóa xã được xây dựng và hoàn thiện, sân vận động cũng được nâng cấp…

Đến năm 2018, Đoàn Kết vẫn còn tới 78 hộ thuộc diện hộ nghèo, chiếm trên 3% số hộ. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới2%, chính quyền xã đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời vận động các nhà hảo tâm đóng góp tiền của để xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo. Nhờ đó, đến nay đã có 28 hộ thoát nghèo bền vững, xã đạt tiêu chí giảm nghèo đề ra.

Sau hơn 6 năm xây dựng NTM, xã Đoàn Kết đã huy động 133,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM, trong đó cấp trên hỗ trợ gần 11 tỷ đồng, ngân sách huyện 2,8 tỷ đồng, ngân sách xã gần 11,9 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 12 tỷ đồng, còn lại là nguồn khác. Toàn xã có trên 30 km đường trục xã, thôn, xóm được trải nhựa và bê tông hóa; 100% đường nội đồng cũng được bê tông hóa. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 44,8 triệu đồng... 

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn Kết nỗ lực về đích nông thôn mới