Đi đầu nuôi cá chép không vảy

11/12/2018 16:36

Đến nay, anh Phan Đình Hùng (sinh năm 1987) tại thôn Trần Xá, xã Nam Hưng (Nam Sách) đã nuôi giống cá chép không vảy được 3 năm, cho hiệu quả kinh tế cao.

Mỗi năm, anh Hùng xuất bán được từ 15-20 tấn cá chép không vảy

Năm 2012, anh Hùng bắt đầu nuôi cá lồng tại xã Nam Tân (Nam Sách). Từ năm 2012 đến năm 2015, anh nuôi 3 lồng cá lăng và điêu hồng để vừa học hỏi kinh nghiệm, vừa nghiên cứu thị trường. Lúc đó, anh đã biết đến giống cá chép không vảy. “Đi theo các thương lái, tôi được biết giống cá này có nguồn gốc từ châu Âu, còn được gọi là cá chuỗi ngọc, cá chép kính... Loại cá này nhìn giống cá chép thường nhưng ngoài một hàng vảy chạy dọc theo lưng thì toàn thân không có vảy. Giống cá này phàm ăn, thịt giòn, vị đậm. Tôi nuôi thử để xem tiềm năng, thị trường của loại cá này thế nào”, anh Hùng cho biết.

Năm 2015, anh Hùng đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mua lại 6 lồng cá ở xã An Bình, tổng cộng anh có 20 lồng. 18 lồng anh thả cá chép thường để nuôi hóa giòn, 2lồng còn lại anh chung vốn với các anh Phan Tuấn Việt (quê xã Nam Hưng) và Nguyễn Huy Quân (quê xã Nam Hồng) để nuôi cá chép không vảy.

Tháng 10.2015, các anh bắt đầu nuôi giống cá chép không vảy. Trong quá trình nuôi, anh nhận thấy giống cá này rất phàm ăn. Anh áp dụng chế độ nuôi tương tự như cá chép giòn. Con giống mua về từ 1-1,5 kg/con, thời gian đầu được nuôi bằng cám, khoảng 2 tháng sau trọng lượng cá đạt khoảng 2 kg/con bắt đầu cho ăn ngô, đậu tương, thóc ngâm, giai đoạn cuối cho cá ăn đậu tằm. Tuy nhiên, tỷ lệ hao hụt lên đến khoảng 30% do cá bị chết, cao gấp 3 lần so với cá chép thường. Từ khi bắt đầu nuôi đến khi thu hoạch, ngày nào cũng có một vài con cá bị chết. Anh Hùng đoán là giống cá này có nguồn gốc từ châu Âu nên khả năng chịu nóng kém. Những ngày thời tiết nóng có nhiều cá chết hơn ngày thường.

Đến tháng 9.2016, anh Hùng bắt đầu bán cá chép không vảy. Loại cá này không bán được ở miền Bắc, song lại được các khách sạn, nhà hàng ở miền Nam rất ưa chuộng. Vụ đầu tiên 2 lồng cá chỉ thu được hơn 2 tấn cá chép không vảy, với giá bán ra thị trường 170.000 đồng/kg, sau trừ chi phí thu lãi không đáng kể. Tuy nhiên, nhận thấy tiềm năng từ giống cá mới này nên từ vụ thứ 2 anh tiếp tục thả 3 lồng cá chép không vảy. Trung bình mỗi lứa cá, anh Hùng nuôi từ 7 tháng đến 1 năm tùy thuộc vào độ lớn của cá giống. Sau vụ đầu tiên, các anh Việt, Quân cùng với ông Nguyễn Trung Tựu ở xã Nam Tân là những người tiếp bước anh Hùng nuôi cá chép không vảy. “Nuôi giống cá mới đúng là vừa nuôi vừa run vì lúc cá chết rải rác cũng không có ai mà hỏi cách xử lý thế nào. Loại cá này tuy phàm ăn nhưng chậm lớn, đến khi xuất bán trung bình chỉ khoảng hơn 3 kg/con. Bù lại giá bán cao hơn so với cá chép giòn thông thường. 3 năm nay, giá cá tương đối ổn định ở mức 170.000 đồng/kg, cao hơn cá chép giòn từ 50.000-60.000 đồng/kg”, anh Hùng chia sẻ.

Đến nay mỗi năm, riêng anh Hùng xuất bán được từ 15-20 tấn cá, thu lãi hàng trăm triệu đồng.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi đầu nuôi cá chép không vảy