Đặc sản nếp cái hoa vàng

16/10/2019 09:32

Được bồi đắp bởi phù sa của 4 con sông Đá Vách, Kinh Thầy, Kinh Môn và Hàn Mấu, chất đất ở huyện Kinh Môn đặc biệt phù hợp với giống nếp cái hoa vàng.


Nếp cái hoa vàng Kinh Môn được cấy trên đồng ruộng xã An Phụ

Nếp cái hoa vàng Kinh Môn có nhiều ưu điểm như hạt gạo tròn, mẩy, có màu trắng trong suốt. Khi nấu xôi, gạo dẻo, thơm nồng, không bị nát. Ngoài để nấu xôi, nếp cái hoa vàng còn dùng để làm cốm hoặc nấu rượu.

Rượu nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn có mùi thơm đặc trưng, khi uống còn đọng lại vị ngọt mềm. Đây cũng là một loại đặc sản và được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Mặc dù là giống lúa đặc sản có giá trị cao, song nhiều năm trước đây, nếp cái hoa vàng chưa được người dân chú trọng bảo quản, giữ gìn nên đã bị lai tạp, pha lẫn với một số giống khác thành giống không thuần chủng, gạo không còn được thơm ngon.

Trước thực trạng đó, để phục dựng giống lúa đặc sản này, năm 2006 được sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu phát triển nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp (Viện Cây lương thực và cây thực phẩm) phối hợp với UBND huyện Kinh Môn nghiên cứu, khôi phục giống lúa nếp đặc sản này.

Trải qua quá trình tuyển chọn kỹ càng, giống thuần chủng được khôi phục và đưa vào sản xuất đại trà trên đồng ruộng. Để có căn cứ khẳng định chất lượng sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn trên thị trường, năm 2010, Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã nghiên cứu, thực hiện Đề tài ''Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể nếp cái hoa vàng Kinh Môn''.

Từ đó, nếp cái hoa vàng đã có nhãn hiệu tập thể với tên gọi ''Nếp cái hoa vàng Kinh Môn'' và được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cấp mã số hàng hóa, cho phép những người trong Hiệp hội Sản xuất và Thương mại nếp cái hoa vàng Kinh Môn được sử dụng nhãn hiệu tập thể này in trên bao bì sản phẩm.

Vụ mùa năm nay, diện tích nếp cái hoa vàng của huyện Kinh Môn đạt gần 800 ha, tập trung ở các xã An Phụ, An Sinh, Phạm Mệnh... Nếp cái hoa vàng có thời gian sinh trưởng từ 145-160 ngày, trỗ vào đầu tháng 10 và cho thu hoạch vào cuối tháng 11.

Năm nay, do thời tiết thuận lợi, được người dân chăm bón tốt nên năng suất của lúa có thể đạt từ 1,3-1,5 tạ/sào, dự kiến cao hơn năm trước từ 20-30 kg/sào.

Năm 2017, nếp cái hoa vàng là một trong 3 sản phẩm nông nghiệp của Hải Dương được vinh danh trong Lễ ''Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2016'' tại Hà Nội. Nếp cái hoa vàng cũng là một trong những sản phẩm trọng tâm trong chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm của huyện Kinh Môn.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đặc sản nếp cái hoa vàng