Cơ hội "đánh thức" vùng thủy sản xã Hưng Đạo

12/05/2020 18:01

Sau gần 5 năm, dự án chống ngập kết hợp nuôi thủy sản ven sông Thương mới được khởi động lại. Đây là cơ hội mới cho vùng nuôi thủy sản tập trung xã Hưng Đạo (Chí Linh).


Vùng Bãi Kiếp nhiều năm qua vẫn nuôi thủy sản theo kiểu quảng canh


Sản xuất phập phù theo con nước

Xã Hưng Đạo có 510 ha đất canh tác nhưng chỉ có khoảng 25 ha cấy lúa 2 vụ, còn lại các cánh đồng Bãi Kiếp, Đồng Cỏ, Cỏ Gừng, Đồng Sậu... đều cấy 1vụ lúa chiêm xuân. Từ tháng 5 đến tháng 11 âm lịch, hầu hết đất sản xuất bị ngập nước nên người dân thuê lại mặt nước để nuôi vịt và thả cá. Theo ông Phạm Khắc Đoàn, một người đi đầu trong nuôi cá thịt ở khu đồng Bãi Kiếp, do đặc thù địa hình nên người dân luôn phải "trông trời, trông nước, trông mây" để canh tác. Khi lũ cao thì nuôi cá nhiều, nước cạn lại thu hẹp diện tích. Đa số người dân ở khu đồng này chỉ nuôi cá mè, chép, trắm. 

Ruộng đồng cao, thấp xen kẽ, thường ngập từ 0,5 m đến hơn 3 m trong mùa mưa lũ nên 2019 là năm được mùa cá nhất, toàn xã cũng chỉ thu được hơn 500 tấn cá thịt. "Cả vùng thủy sản này luôn phải ngóng chờ con nước mùa lũ từ sông Thương. Nước lên đến đâu thì mở rộng diện tích mặt nước nuôi cá đến đó nên rất bị động. Nước ngập tự nhiên nên người dân chưa thể đầu tư sản xuất theo các mô hình thâm canh và thâm canh cao", ông Vũ Duy Đăng, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết.

Dự án đầy tham vọng

Ngày 12.2.2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Quyết định số 981/BNN-KH giao chi tiết kế hoạch vốn nhà nước năm nay, trong đó phân bổ cho dự án chống ngập 855 ha vùng ven sông Thương trên địa bàn 2 xã Hưng Đạo và Đan Hội (Lục Nam, Bắc Giang). Dự án kết hợp cấp nước ổn định cho 274 ha cây trồng và hơn 100 ha nuôi thủy sản ở xã Hưng Đạo. 

Trước đó, năm 2016 với 160 tỷ đồng đầu tư công vốn Trung ương trung hạn giai đoạn 2016-2020 và tỉnh Hải Dương đối ứng khoảng 40 tỷ đồng, dự án này đã được khởi động nhưng gặp nhiều khó khăn. Do tầm quan trọng nên dự án vừa được chuyển sang sử dụng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2020-2024. Năm2020, dự án được ghi vốn khởi động khoảng 30 tỷ đồng, trong đó 6 tỷ đồng vốn đối ứng của Hải Dương. Dự án hoàn thành sẽ củng cố và hoàn thiện hệ thống đê, bờ vùng chống ngập, xây dựng các trạm bơm mới, các cống qua đê, qua đường, kênh mương bảo đảm điều tiết nước chủ động. Hệ thống đường giao thông, điện được cải tạo, nâng cấp, xây mới để đáp ứng nhu cầu quản lý và sản xuất...

"Dự án hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho thực hiện quy hoạch vùng thủy sản tập trung xã Hưng Đạo đã được định hướng trong nhiều năm qua. Người nuôi cá cũng thuận tiện hơn trong khoanh vùng sản xuất, xây dựng các ao nuôi cá hiện đại, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất theo hướng chuyên nghiệp, tạo ra các sản phẩm có chất lượng và giá trị cao hơn", ông Nguyễn Phúc Thịnh, Phó Chủ tịch UBND TPChí Linh khẳng định.

Là chủ đầu tư dự án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tập trung hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công từ tháng 6.2020. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Hải Dương, đơn vị được ủy thác quản lý triển khai dự án đã sẵn sàng phương tiện, lực lượng để khảo sát thiết kế, thi công xây lắp... theo quy định. 

Dự án chống ngập kết hợp nuôi thủy sản được hy vọng sẽ tạo ra cơ hội mới cho vùng thủy sản tập trung Hưng Đạo. Phương thức nuôi cá quảng canh sẽ sớm chuyển sang thâm canh. "Mục tiêu giá trị sản phẩm đạt 65 triệu đồng/ha canh tác vừa được xây dựng trong dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ xã Hưng Đạo lần thứ 25 nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ sớm thành hiện thực", ông Vũ Duy Đăng nói. 

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Cơ hội "đánh thức" vùng thủy sản xã Hưng Đạo