Kinh Môn tạo cú hích trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

07/05/2019 12:06

Không bằng lòng với những gì đã đạt được, sau khi cán đích nông thôn mới (NTM), các xã của huyện Kinh Môn đã bắt tay ngay vào xây dựng NTM nâng cao.

Xã An Phụ đang thu hoạch khoảng 5 ha vú sữa, chủ yếu ở các thôn An Lăng, Đông Hà và Phương Lập. Mỗi ha cho năng suất khoảng 30 tấn, thu gần 1 tỷ đồng. Trong ảnh: Gia đình bà Lê Thị Tươi ở thôn An Lăng thu hoạch vú sữa

Để tạo thuận lợi cho các xã, UBND huyện Kinh Môn đã kịp thời ban hành cơ chế hỗ trợ.

Huyện chia sẻ với xã

Để được công nhận là huyện NTM đầu tiên của tỉnh vào năm 2017, tổng nguồn kinh phí xây dựng của Kinh Môn đạt 2.800 tỷ đồng. Chính vì thế, khi bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, nhiều xã gặp khó khăn trong việc tiếp tục huy động kinh phí xây dựng hạ tầng. Để tạo động lực cho các xã, UBND huyện Kinh Môn đã quyết định hỗ trợ mỗi xã đăng ký xây dựng NTM nâng cao 5 tỷ đồng. Những xã không đăng ký nhưng vẫn hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao cũng được hỗ trợ như quy định.

Ông Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kinh Môn cho biết: “Sau khi đạt chuẩn NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở các xã thay đổi rất nhiều so với trước đây. Vì thế huyện đã sớm có chủ trương xây dựng NTM nâng cao. Mặc dù đã có nền tảng vững chắc nhưng các xã vẫn gặp nhiều khó khăn vì một số tiêu chí của NTM nâng cao đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Sau khi đánh giá thực trạng các xã, huyện đã quyết định hỗ trợ kinh phí cho các xã này".

Mặc dù nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện còn thấp so với nhu cầu thực tế song đã góp phần quan trọng giảm bớt khó khăn cho các địa phương. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Thượng Quận chia sẻ: “Những năm qua để có kinh phí xây dựng NTM, xã đã huy động sự đóng góp của người dân, của các nhà tài trợ và đấu giá chuyển quyền sử dụng đất. Vì thế hiện nay các nguồn này ở địa phương không còn nhiều. Sự hỗ trợ kịp thời của UBND huyện sẽ góp phần giảm bớt những khó khăn về vốn cho xã”.

Chủ động xây dựng

Sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, nhiều xã ở huyện Kinh Môn đã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong ảnh: Xã Minh Hòa đầu tư làm đường trục chính

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Bộ tiêu chí NTM nâng cao, huyện Kinh Môn đã triển khai xuống các xã. 4 xã gồm Thượng Quận, Bạch Đằng, Long Xuyên và Tân Dân đã đi đầu đăng ký xây dựng NTM nâng cao. Trong các xã này, huyện có kế hoạch nâng cấp xã Tân Dân và Long Xuyên lên thành phường nên chỉ còn 2 xã đăng ký hoàn thành NTM nâng cao năm 2019 là Bạch Đằng và Thượng Quận.

Xã Bạch Đằng đầu tư trên 10 tỷ đồng xây dựng thêm phòng học cho trường mầm non, trường tiểu học, khu nhà hiệu bộ của trường tiểu học; sơn, trát lại tượng đài, xây tường bao nghĩa trang liệt sĩ xã... Với 5 tỷ đồng được huyện hỗ trợ, xã Bạch Đằng có kế hoạch sử dụng vào việc mở rộng, làm rãnh thoát nước, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường từ đường tỉnh 389 về thôn Trạm Lộ và tuyến từ đường huyện về thôn Kim Lôi. Bên cạnh đó, để đáp ứng các tiêu chí NTM nâng cao, xã chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường bằng việc trồng thêm nhiều cây xanh ở nơi công cộng, định kỳ quét dọn đường làng, ngõ xóm... Xã sẽ tiếp tục tổ chức đấu giá chuyển quyền sử dụng đất lấy kinh phí hỗ trợ các thôn, xóm tiếp tục mở rộng, cải tạo một số tuyến đường. 

Phong trào xây dựng NTM nâng cao không chỉ diễn ra sôi động ở những xã đăng ký hoàn thành trong năm nay mà còn được các xã khác hưởng ứng mạnh mẽ. Mặc dù có kế hoạch đến năm 2020 mới hoàn thành NTM nâng cao nhưng sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Hiệp Hòa đã tiếp tục huy động nguồn kinh phí xây dựng nâng cao chất lượng các công trình. Xã đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng thêm 6 phòng học 2 tầng của trường mầm non, xây thêm 8 phòng cho trường tiểu học và cải tạo sân bóng của các thôn; mở rộng, cải tạo một số tuyến đường cho rộng rãi và làm thêm rãnh thoát nước...

Với sự vào cuộc, hỗ trợ kịp thời của huyện, chắc chắn các xã của Kinh Môn sẽ sớm khắc phục được những khó khăn, vươn lên hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn tạo cú hích trong xây dựng nông thôn mới nâng cao