Chị Hậu trồng hành và sấy hành

19/03/2020 10:55

Thời gian qua, huyện Nam Sách có nhiều tấm gương hội viên phụ nữ chịu thương chịu khó, tích cực học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Vào mùa hành tỏi, cơ sở của gia đình chị Hậu thu mua hàng trăm tấn mỗi tháng

Chị Kiều Thị Hậu, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn An Lương, xã An Lâm là một trong những điển hình ấy. 

Với quyết làm giàu trên mảnh đất quê hương, ngay khi mới xây dựng gia đình năm 2005, chị Hậu đã bàn với chồng là anh Phạm Văn Hùng vay mượn anh em họ hàng mua một chiếc máy cày để làm đất phục vụ bà con trong thôn hai vụ lúa và một vụ màu.

Anh chị còn trồng trên 2mẫu hành tỏi. Khi hành tỏi của gia đình và bà con trong thôn, trong xã trồng ra nhiều mà thị trường tiêu thụ không ổn định, chị tiếp tục bàn với chồng đầu tư lò sấy hành tỏi.

Nhưng những ngày đầu mới vào nghề chưa có kinh nghiệm về kỹ thuật sấy, anh chị gặp rất nhiều khó khăn. Không ngại khó, chị Hậu cùng chồng đã tìm tòi, học hỏi để làm ra sản phẩm hành tỏi sấy bảo đảm chất lượng. Hành tỏi sấy của anh chị ngày càng có chỗ đứng trên thị trường.

Năm 2014, gia đình chị Hậu dồn đổi và mua thêm ruộng của các hộ ở khu đồng xa, thâm canh khó khăn với tổng diện tích hơn 8 mẫu để chuyển đổi, làm nhà xưởng chế biến nông sản và lập vườn trồng cây ăn quả xung quanh.

Vụ đông hằng năm, gia đình chị Hậu trồng trên 10 mẫu hành tỏi. Việc tưới dưỡng và phun thuốc bảo vệ thực vật đều được thực hiện bằng máy. Hành tỏi khi thu hoạch được đưa vào sấy ngay tại lò của gia đình. Mỗi tháng, cơ sở của gia đình chị Hậu còn thu mua hàng trăm tấn hành tỏi tươi của bà con trong và ngoài huyện, ở cả các tỉnh Bắc Giang, Lào Cai... Hành tỏi sấy được xuất bán đi nhiều nơi trong và ngoài nước.

Cơ sở sản xuất của gia đình chị Hậu tạo việc làm thường xuyên cho từ 12 - 17 lao động, thu nhập từ 4-6 triệu đồng/người/tháng. Bà Lê Thị Quyên làm tại cơ sở của nhà chị Hậu cho biết: "Hành tỏi trồng ra chị Hậu thu mua cho, xong lại tạo việc làm cho chúng tôi lúc nông nhàn. Lớn tuổi như chúng tôi không đi làm công ty được mà có việc làm gần nhà là rất quý. Những lúc cao điểm, chúng tôi có thu nhập hơn 300.000 đồng/ngày".

Sản xuất, kinh doanh hiệu quả, mỗi năm gia đình chị Hậu thu lãi từ 300 - 400 triệu đồng. Cuộc sống gia đình chị ngày càng khá giả. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hậu còn nhiệt tình tham gia phong trào của địa phương.

NHƯ HUẾ

(0) Bình luận
Chị Hậu trồng hành và sấy hành