Cây tiền tỷ ở Thượng Vũ

10/06/2019 14:50

Sau hơn 10 năm bén rễ trên đất Thượng Vũ (Kim Thành), cây mủa đã trở thành cây chủ lực trong phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Mỗi năm, cây mủa ở Thượng Vũ mang lại giá trị sản xuất khoảng 35 tỷ đồng

Đầu tư ít, lãi nhiều

Gia đình ông Bùi Văn Điềm ở thôn Thắng Yên có 7 sào chuyên trồng mủa từ nhiều năm nay. Ông Điềm cho biết cây mủa dễ trồng, đầu tư ít, trồng một lần có thể cho thu hoạch nhiều lứa, trung bình từ 40 - 45 ngày sẽ thu được 1 lứa. Quá trình trồng và thu hoạch không mất nhiều công sức nên rất phù hợp với những lao động ở lứa tuổi 45 - 50. Đến vụ, vợ chồng ông Điềm chỉ bỏ bớt những lá dập nát, cắt bằng, bó gọn, thương lái sẽ đến tận nhà thu mua.

3 sào mủa của gia đình ông Điềm đang cho thu hoạch, sản lượng mỗi sào dự kiến 5 - 5,5tạ, giá bán 11.000 đồng/kg, thu được từ 16 - 18 triệu đồng. Trừ chi phí, mỗi sào mủa của gia đình ông lãi khoảng 4 triệu đồng. Với 7 sào chuyên canh mủa cho thu 8 lứa/năm, mỗi năm ông Điềm thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thay ở thôn Thắng Yên trồng mủa được 3 năm cho biết: "Trước đây, gia đình tôi chỉ trồng rau màu vào vụ đông. 3 năm qua, gia đình tôi trồng mủa nên kinh tế được cải thiện nhiều, mỗi năm, thu lãi khoảng  100 - 120 triệu đồng từ 5 sào mủa".

Cây chủ lực

Anh Bùi Văn Tuynh ở thôn Thắng Yên là người đầu tiên đưa cây mủa về canh tác ở địa phương. Năm 2007, thấy người dân xã Hiệp Hòa (Kinh Môn) trồng mủa lãi cao, anh Tuynh mua giống về trồng thử. Cây sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với đồng đất quê hương nên anh trồng 2 sào, sau đó nhân rộng diện tích. Từ việc trồng mủa thành công của anh Tuynh, nhiều nông dân trong thôn mua giống về trồng. Không chỉ là người đầu tiên đưa cây mủa bén rễ trên đất Thượng Vũ, anh Tuynh còn chuyên thu mua mủa của bà trong xã để bán cho các nhà máy chế biến mủa. Trung bình mỗi ngày, anh Tuynh thu mua từ 5 - 7 tấn mủa.  

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Vũ cho biết cây mủa là cây vụ đông nhưng nhờ kinh nghiệm, bà con Thượng Vũ đã biết cách để trồng mủa quanh năm. Mủa vụ đông thường cho năng suất cao hơn, đạt 8 tạ - 1 tấn/sào/lứa. Trái vụ như hiện nay năng suất chỉ đạt 4 - 5,5 tạ/sào/lứa. So với chính vụ, giá bán mủa trái vụ thường cao gấp rưỡi nên bà con rất phấn khởi. Hiện mủa là cây chủ lực trong phát triển sản xuất nông nghiệp của xã. Mỗi năm, cây mủa mang lại giá trị sản xuất khoảng 35 tỷ đồng.

Từ chỗ 1 - 2 gia đình trồng mủa, đến nay, toàn xã Thượng Vũ có gần 300 gia đình trồng với diện tích 40 ha, tập trung tại 3 thôn: Thắng Yên, Bộ Hổ và Đỗ Xá. Thôn Thắng Yên có diện tích trồng mủa lớn nhất với gần 20 ha. Thị trường tiêu thụ cây mủa Thượng Vũ ở khắp mọi miền đất nước. Xã Thượng Vũ có 5 thương lái chuyên thu mua mủa cho bà con. Các thương lái đưa mủa sang Kinh Môn tập kết, chế biến sau đó cung cấp cho các thị trường.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Thành khẳng định đây là cách làm hiệu quả, giúp bà con nông dân giải quyết lao động dôi dư, nhất là lao động lớn tuổi tại địa phương và mang lại giá trị kinh tế cao. Huyện Kim Thành khuyến khích người dân  mở rộng diện tích trồng mủa, áp dụng mô hình sản xuất tập trung, VietGAP và sẽ có chính sách hỗ trợ vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cây tiền tỷ ở Thượng Vũ