Trồng vụ đông sớm: Nông dân bất an

02/09/2021 08:53

Nông dân trong tỉnh đang trồng cây vụ đông sớm với tâm trạng bất an, lo lắng vì sợ dịch bệnh kéo dài sẽ khiến hàng hóa ùn ứ khó tiêu thụ, giá nông sản giảm sâu.


Nông dân lo lắng dịch bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng tới giá cả rau màu vụ đông sớm 

Nhiều năm nay, vụ đông sớm đã trở thành nguồn thu chính của nhiều hộ nông dân trong tỉnh. Tuy nhiên, dịch Covid-19 kéo dài, nông sản hàng hóa ùn ứ, giá giảm khiến nhiều hộ không khỏi lo lắng khi trồng cây vụ đông sớm.

Lo đầu ra

Những năm trước vào thời điểm này, cả cánh đồng của xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) đã được phủ kín rau màu vụ đông sớm, nhưng năm nay, nhiều thửa ruộng của người dân vẫn còn bỏ cỏ. "Vụ rau này sẽ thu hoạch vào khoảng tháng 10. Nếu dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài, giá nông sản hàng hóa chắc chắn bị ảnh hưởng. Trước đó, vụ hè thu tôi trồng 5 sào dưa hấu. Dưa đến vụ nhưng thương lái không thu mua như trước. Tôi phải mang bán lẻ ở chợ với giá rẻ, cả vụ lỗ khoảng 4 triệu đồng", bà Đặng Thị Tuyên ở thôn Ô Mễ cho biết.

Tại xã Đồng Cẩm, vùng trồng rau lớn nhất huyện Kim Thành, người dân vẫn tất bật trồng cây vụ đông sớm nhưng cũng không khỏi lo lắng khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Vụ này, gia đình ông Vũ Văn Tới ở thôn Phí Gia trồng khoảng 1 mẫu cây vụ đông sớm gồm củ đậu, ớt và dưa hấu. Như những năm trước, nếu thời tiết thuận lợi, giá các loại nông sản ổn định, trung bình mỗi sào gia đình ông thu lãi từ 8 - 10 triệu đồng. Gần 2 năm nay, các vụ thu hoạch đều rơi vào thời điểm dịch bệnh bùng phát nên giá nông sản liên tục giảm, hàng hóa ùn ứ khó tiêu thụ. Số tiền thu lại không đủ bù chi phí sản xuất đã khiến nông dân thua lỗ.

Đến thời điểm này, người dân trong xã mới trồng được gần 100 ha cây vụ đông sớm. Dự kiến, đến khoảng giữa tháng 9, toàn bộ hơn 200 ha cây vụ đông sẽ hoàn thành theo kế hoạch. Theo ông Nguyễn Đăng Bặc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đồng Cẩm, vụ đông là vụ chính mang lại thu nhập cao cho người dân trong xã. Trung bình, mỗi ha đất trồng cây vụ đông nông dân thu lãi gần 200 triệu đồng, cao gấp nhiều lần cấy lúa. "Củ đậu và một số cây trồng vụ đông sớm sẽ bắt đầu thu hoạch từ tháng 11 tới. Nếu dịch bệnh vẫn phức tạp như hiện nay thì việc vận chuyển đi tiêu thụ ở các tỉnh, thành khác sẽ rất khó khăn. Tôi mong tỉnh và các ngành chức năng có hướng tháo gỡ khó khăn cho các vùng chuyên canh rau màu trong toàn tỉnh", ông Bặc nói.

Lựa chọn cây trồng phù hợp

Khác với những năm trước, vụ đông sớm năm nay HTX Tân Minh Đức ở xã Phạm Trấn (Gia Lộc) trồng muộn hơn khoảng 15 ngày. Để phù hợp tình hình dịch bệnh, HTX đã thay đổi cơ cấu cây trồng. Thay vì chỉ tập trung vào cây su hào, cải bắp như trước thì HTX bổ sung thêm các loại bầu, bí, mướp  để có thể thu hoạch rải vụ, giúp HTX giảm tối đa thiệt hại trong bối cảnh dịch bệnh.

Nông dân trong tỉnh thường bắt đầu trồng vụ đông sớm từ cuối tháng 8. Mỗi năm, toàn tỉnh gieo trồng khoảng 5.000 ha rau màu vụ đông sớm gồm cải bắp, su lơ, su hào, rau ăn lá các loại. Cây vụ đông sớm thường tập trung nhiều ở các huyện Gia Lộc, Kim Thành, Cẩm Giàng, Tứ Kỳ... Tuy mang lại giá trị kinh tế cao nhưng cây vụ đông sớm thường bị tác động bởi thời tiết nên đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao, chi phí phát sinh lớn hơn những vụ khác. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên năm nay diện tích trồng cây vụ đông sớm có thể bị thu hẹp so với các năm trước. 

Theo bà Lương Thị Kiểm, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, dịch Covid-19 có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến giá nhiều mặt hàng nông sản nhưng nông dân không nên quá lo lắng. Những loại cây như su hào, cải bắp... nông dân có thể tranh thủ trồng lách thời vụ để thu hoạch sớm bởi những loại cây này khó canh tác nên nông dân ở các tỉnh khác ít trồng. Khi dịch bệnh được kiểm soát, nguồn cung ở các tỉnh, thành thiếu hụt thì các loại rau này sẽ có thị trường tiêu thụ rộng. Với các cây trồng như cà rốt, hành, tỏi... có thể mở rộng tối đa diện tích vì có vùng xuất khẩu ổn định và dễ bảo quản sau thu hoạch để bán quanh năm. Riêng các loại rau màu thu hoạch gần Tết Nguyên đán, nông dân cần căn cứ nhu cầu thị trường, trồng rải vụ để tránh ùn ứ, khó tiêu thụ như những đợt dịch trước.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ xây dựng phương án cụ thể về trồng và tiêu thụ rau màu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước mắt nông dân cần lựa chọn các giống cây trồng phù hợp để tranh thủ trồng lách vụ, tập trung chăm sóc rau màu nhằm giảm thiểu thiệt hại do thời tiết gây ra.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trồng vụ đông sớm: Nông dân bất an