Góp phần xây dựng nông thôn mới

30/11/2021 08:00

10 năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới  của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong hành trình ấy luôn có sự đồng hành, góp sức của báo Hải Dương.


Phóng viên Báo Hải Dương luôn bám sát cơ sở tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn

Điểm nhấn trong tuyên truyền

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Hải Dương sắp cán đích chặng đường đầu tiên khi toàn bộ 178 xã đã đạt chuẩn, 12 huyện, thành phố, thị xã lần lượt về đích và tỉnh đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm nay. Diện mạo nông nghiệp, nông thôn ngày một khởi sắc với những thay đổi toàn diện trên các lĩnh vực. Báo Hải Dương luôn theo sát quá trình này để phản ánh những đổi thay, khích lệ phong trào, nêu ra những hạn chế cần khắc phục thông qua các tin, bài khách quan, chân thực.

Năm 2011, khi phong trào xây dựng NTM khởi động cũng là lúc báo Hải Dương mở chuyên mục “Xây dựng NTM” trên báo in để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền. Những ngày đầu, khái niệm NTM vẫn còn mơ hồ với đa số người dân, thậm chí là với một bộ phận đảng viên, công chức, viên chức thì bằng những bài viết từ chuyển tải chủ trương, đường lối tới thực tế, báo Hải Dương góp phần tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân. NTM không còn là điều xa vời mà gần gũi, thân thuộc với mỗi người dân. Ngoài những tin, bài phản ánh thường xuyên, với 2 chuyên trang “Xây dựng NTM” mỗi tháng, báo Hải Dương đã đi sâu, phản ánh mọi vấn đề trong xây dựng NTM của tỉnh. Từ tiến độ thực hiện các tiêu chí, thông tin về chủ trương, quy định mới hay những tác phẩm đánh giá chuyên sâu đều được báo nhìn nhận đa chiều, dưới nhiều góc độ. 

Điểm nhấn nổi bật trong tuyên truyền xây dựng NTM là Báo Hải Dương đã phối hợp tổ chức 3 cuộc thi viết “Chung sức xây dựng NTM” (giai đoạn 2012-2013), “Làm theo gương Bác, chung sức xây dựng NTM” (giai đoạn 2015-2016) và “Làm theo gương Bác, chung sức xây dựng NTM và đô thị văn minh” (giai đoạn 2017-2018). Các bài viết về NTM xuất hiện dày đặc trên mặt báo. Ngoài phóng viên, các cộng tác viên cũng tích cực tham gia viết bài. Các tác phẩm đã phản ánh chân thực phong trào xây dựng NTM ở mọi khía cạnh, góc độ, từ quy mô thôn, xóm đến tổng thể cả tỉnh. 

Kênh thông tin quan trọng

Với sự đầu tư bài bản, chuyên sâu cả về nội dung lẫn hình thức trong tuyên truyền NTM, thông qua báo Hải Dương, các cơ quan, đơn vị có thể nắm bắt thông tin nhanh, chính xác về tình hình cũng như kinh nghiệm xây dựng NTM ở các nơi; trên cơ sở điều kiện thực tế của địa phương có thể vận dụng linh hoạt. Bên cạnh những thông tin từ thực tế, báo Hải Dương cũng cập nhật nhanh chóng các chính sách, quy định về NTM từ Trung ương đến địa phương để mỗi đơn vị nắm bắt, chủ động triển khai thực hiện.

Ông Bùi Văn Tú, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 3, xã Tân Hương (Ninh Giang) cho biết ngày nào ông cũng đọc báo Hải Dương và thường xuyên theo dõi tin bài về NTM. Nhờ các bài báo mà ông có thể hiểu tường tận về các vấn đề liên quan đến NTM. “Tôi tâm đắc nhất những bài viết về các cách làm phù hợp, sáng tạo để huy động sức dân trong xây dựng NTM trên báo Hải Dương. Đây là việc khó nhưng qua những thông tin góp nhặt trên báo, tôi học hỏi được nhiều điều”, ông Tú cho biết.

Không chỉ phản ánh mặt tích cực, những điển hình, cách làm hiệu quả mà báo Hải Dương còn là kênh phản biện trong quá trình xây dựng NTM. Nhiều bài viết đã phản ánh kịp thời những bất cập trong việc đưa chính sách vào cuộc sống, lối mòn trong thực hiện các tiêu chí và yếu kém trong năng lực quản lý, điều hành của một số lãnh đạo các cấp. Các vấn đề bức thiết về nợ đọng xây dựng cơ bản, khó khăn khi thực hiện "tiêu chí cứng", mong manh "tiêu chí mềm"... được báo phản ánh dưới nhiều góc độ. Báo cũng bám sát để có những thông tin phản hồi sau khi đăng tải những bài viết phê bình. Các tác phẩm thể loại nghị luận thẳng thắn phân tích, đánh giá những nội dung chưa phù hợp trong quá trình xây dựng NTM của tỉnh. Nhiều bài, loạt bài phản biện về NTM đăng tải trên báo Hải Dương đã tạo được tiếng vang lớn, đạt được nhiều giải thưởng báo chí cấp Trung ương, cấp tỉnh như "Hậu NTM", "Ô nhiễm môi trường nông thôn", "Sân vận động thôn: Nhiều nơi có cũng như không"...

Đồng chí Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đánh giá thời gian qua, báo Hải Dương đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền xây dựng NTM. Nhờ báo mà các cấp, các ngành có thể truyền tải thông điệp xây dựng NTM sâu rộng tới đông đảo người dân, góp phần tạo nên khối đoàn kết toàn dân để thực hiện các tiêu chí NTM. Những thông tin phản ánh từ thực tế trên báo cũng là một trong những căn cứ để cơ quan chuyên môn nghiên cứu, định hướng giải pháp phù hợp, sớm đưa tỉnh đạt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Thời gian tới, khi phong trào bước sang giai đoạn mới với những mục tiêu cao hơn, báo Hải Dương cần tiếp tục phát huy vai trò cầu nối về thông tin để phong trào xây dựng NTM  lan tỏa rộng khắp.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Góp phần xây dựng nông thôn mới