Gia tăng hiệu quả sản xuất từ tín dụng nông nghiệp, nông thôn

28/03/2023 16:10

Sáng 28.3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lê Minh Hoan đã làm việc với Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Chính sách xã hội về đẩy mạnh chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn.


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan. Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho hay, trên hành trình đưa Nghị quyết 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đi vào cuộc sống, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều kế hoạch hành động; trong đó cần sự tham gia nguồn lực của các tổ chức xã hội, đặc biệt là nguồn lực của các tổ chức tín dụng gắn bó nhất với nông nghiệp nông thôn.

Mang đến cuộc họp chậu cây cảnh để bàn hoàn toàn sử dụng nguyên liệu từ rơm rạ, kể cả chậu cây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, nếu như có các khoản tín dụng nào đó cho các hợp tác xã, nông dân chỉ làm những sản phẩm đơn giản như thế này là họ đã có thể tối đa hóa lợi nhuận từ các sản phẩm nông nghiệp. Một nguồn tín dụng nhỏ, kèm một công nghệ nào đó, như chỉ một lò sấy nông sản để hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đầu tư chế biến, bảo quản và sản phẩm được phân phối từ từ ra thị trường, giảm áp lực cung vượt cầu… đã giúp nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp gia tăng hiệu quả sản xuất.

Với vai trò của mình, Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn cho biết, ngân hàng đang có dự nợ trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn chiếm tới 65%. Giai đoạn tiếp theo, ngân hàng tiếp tục vẫn lấy mục tiêu là phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Theo ông Phạm Đức Ấn, để chuyển sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất đó là chế biến và tiêu thụ. Ngân hàng sẵn sàng đầu tư, dành nguồn lực cho phát triển nông nghiệp nông thôn, kể cả các quỹ của ngân hàng cũng mong muốn tài trợ cho những nghiên cứu khoa học, tạo sinh kế cho nông dân. 

Bên cạnh đó, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng nông nghiệp của Ngân hàng Agribank cũng đang nghiên cứu cùng các hãng bảo hiểm nước ngoài để thời gian tới có thể áp dụng rộng rãi bảo hiểm trong nông nghiệp.

Cũng có nhiều chương trình cho vay về nông nghiệp nông thôn, ông Nguyễn Đức Hải, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết, với nguồn lực hạn chế, nên vẫn ở mức độ cho vay của ngân hàng vẫn manh mún, nhỏ lẻ nên chủ yếu cho vay ở quy mô hộ. 

Với những đề án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Đức Hải cũng mong muốn được tham gia nhằm chuyển hướng khi hộ dân vay vốn tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất. Khi các hộ gia đình tham gia vào đề án, chuỗi sản xuất là cách tích cực để sản xuất, sử dụng đồng vốn hiệu quả.

Chia sẻ tại cuộc họp ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Agribank sẽ có chương trình phối hợp nhằm phát huy tối đa vai trò của mỗi bên trong việc triển khai thành công các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Điển hình là hỗ trợ Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm, thủy sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022 - 2025 được tư vấn, hỗ trợ vay vốn khi đáp ứng đủ điều kiện về cấp tín dụng. Nâng cao hiệu quả, năng suất và chất lượng nông, lâm, thủy sản để đạt tiêu chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đồng thời có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam sẽ cung cấp các sản phẩm dịch quản lý tài chính, dịch vụ tín dụng cho các chương trình, đề án, dự án trong nước và quốc tế hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, triển khai. Cung cấp, chia sẻ thông tin liên quan đến tổ chức, nguồn nhân lực, thông tin chính sách, chương trình đề án, dự án phát triển, định mức kinh tế - kỹ thuật các cây trồng, vật nuôi… nhằm phục vụ việc thẩm định tài chính trong các dự án tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn do Agribank triển khai.

Với Ngân hàng Chính sách xã hội, đơn vị này cũng sẽ tăng cấp vốn cho các vùng khó khăn, trên cơ sở các địa phương tăng vốn đối ứng; cho vay đối tượng là nhóm, tổ hợp tác, hợp tác xã; chia sẻ thông tin liên quan đến tổ chức, nguồn nhân lực, thông tin chính sách, chương trình đề án, dự án phát triển, định mức kinh tế kỹ thuật cây trồng, vật nuôi…

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tăng hiệu quả sản xuất từ tín dụng nông nghiệp, nông thôn