Dưa chuột Văn Tố tìm đường vào kênh thương mại hiện đại

05/12/2022 15:04

Đây là hướng đi mới giúp nông sản đặc trưng của địa phương xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin với người tiêu dùng và hướng đến tiêu thụ tại nhiều kênh phân phối hiện đại, nhất là siêu thị.

Điều kiện thổ nhưỡng ở Văn Tố rất thuận lợi để trồng dưa chuột

Dưa chuột từ lâu đã trở thành cây trồng chủ lực, cho giá trị kinh tế cao ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ). Để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, gần đây địa phương đã hướng dẫn người dân trồng dưa chuột an toàn, quảng bá thương hiệu, hướng tới tiêu thụ sản phẩm trên các kênh thương mại hiện đại.

Đất trồng dưa chuột

“Gia Lộc có đất trồng dưa” là câu nói của rất nhiều nông dân thôn Gia Lộc, xã Văn Tố khi giới thiệu về khu đồng trồng dưa chuột truyền thống của địa phương. Đất đai màu mỡ lại khô ráo khiến các khu đồng Ông Tổng và Đường Dâu của thôn luôn xanh mướt màu dưa.

Bà Vũ Thị Lan ở thôn Gia Lộc nhận định: “Ở Văn Tố có nhiều khu đồng thích hợp trồng dưa chuột. Đất ở đây không chỉ tơi xốp, màu mỡ mà còn thoát nước tốt. Do đó, trồng dưa chuột không cần bón nhiều phân cũng không lo ngập úng”.

Xã Văn Tố có khoảng 30 ha dưa chuột, tập trung nhiều nhất ở thôn Gia Lộc, chiếm hơn 60% diện tích. Vào vụ thu hoạch dưa, con đường dẫn ra cánh đồng Đường Dâu tập nập xe cộ. Tiểu thương thấy chất lượng dưa Văn Tố tốt nên từ nhiều nơi về đây thu mua.

Anh Phạm Văn Tính, tiểu thương ở TP Hải Dương về cân dưa chuột thường xuyên tại xã Văn Tố chia sẻ: “Mặc dù cách thành phố hơn 20 km nhưng chúng tôi vẫn về đây đặt hàng. Dưa chuột Văn Tố bán chạy hơn dưa ở các vùng khác vì độ đậm ngọt, giòn và kích thước quả vừa phải”.


Người dân xã Văn Tố hiện vẫn giữ được giống dưa nếp bản địa, thơm, giòn, ngọt

Mỗi năm nông dân Văn Tố luân phiên trồng 3 vụ dưa và trồng gối một số cây khác như ngô hoặc đỗ để đổi chất đất, giảm sâu bệnh. Trong vụ xuân, vụ thu, nông dân thường trồng giống dưa chuột bản địa. Loại dưa này do người dân Văn Tố tự để giống qua nhiều năm, sai quả, ít sâu bệnh, nhiều gai nhưng rất thơm, giòn và ngọt. Đây là giống dưa chuột truyền thống của địa phương, tạo nên sự khác biệt so với các giống dưa đang bán trên thị trường hiện nay. 

Xã Văn Tố hiện có khoảng 7 ha dưa chuột được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP do Hội Nông dân tỉnh cùng địa phương xây dựng mô hình với sự tham gia của 20 hộ dân. Nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chế phẩm sinh học.

Vào kênh tiêu thụ hiện đại

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Văn Tố cho biết dưa chuột an toàn ở đây là nông sản đầu tiên của huyện được cấp tem truy xuất nguồn gốc (QR). Đây là hướng đi mới giúp nông sản đặc trưng của địa phương xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin với người tiêu dùng và hướng đến tiêu thụ tại nhiều kênh phân phối hiện đại, nhất là siêu thị và các trang thương mại điện tử. Tem truy xuất nguồn gốc cũng sẽ giúp bảo vệ và nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm rau quả an toàn. Dưa chuột Văn Tố cũng sẽ được bán trên sàn thương mại điện tử quốc gia của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.


Dưa chuột Văn Tố được dán tem truy xuất nguồn gốc

Mặc dù mới tham gia mô hình trồng dưa chuột theo hướng an toàn và được thực hành cách quảng bá dưa chuột trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội nhưng anh Nguyễn Văn Sáng ở xã Văn Tố rất hào hứng. Anh Sáng cho biết: “Tôi đã trồng dưa chuột 15 năm nay. Đây là lần đầu tiên tôi biết cách dùng điện thoại thông minh để bán sản phẩm. Trước đây nông dân thường bị động chờ thương lái về mua dưa. Hôm chợ đắt họ về lấy nhiều còn hôm chợ ế thì lấy rất ít. Nếu nông dân quảng bá sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội thì sẽ chủ động trong tiêu thụ và giá bán bớt phụ thuộc vào thương lái hơn”.

Mặc dù mới triển khai nhưng nhiều hộ ở Văn Tố rất ủng hộ cách phát triển dưa chuột theo hướng này. Làm nông nghiệp thời nay phải biết tận dụng thương mại điện tử để tiêu thụ, quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay nông sản của tỉnh chủ yếu tham gia hai sàn thương mại điện tử là PostMart.vn và Voso.vn của Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel với hàng trăm nông sản được bày bán. Nông dân Văn Tố đưa dưa chuột lên sàn thương mại điện tử sẽ nhận được nhiều lợi ích, giúp sản phẩm được tiêu thụ tốt, khẳng định thương hiệu và giá trị được nâng lên đáng kể.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Dưa chuột Văn Tố tìm đường vào kênh thương mại hiện đại