Kỹ thuật tiêm vaccine phòng bệnh đàn vật nuôi

22/09/2022 21:24

Hiện nay Chi cục Chăn nuôi và Thú y đang tập trung chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố, thị xã phối hợp các địa phương đẩy mạnh công tác tiêm phòng vaccine cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu năm 2022.


Chỉ tiêm vaccine khi vật nuôi khỏe mạnh (ảnh internet)


Để bảo đảm tiêm phòng đạt hiệu quả, Chi cục Chăn nuôi và Thú y hướng dẫn các kỹ thuật bảo quản và tiêm phòng cho đàn vật nuôi như sau:

Bảo quản vaccine

Bảo quản ở nhiệt độ thích hợp: < 0 độ C (đối với vaccine sống), từ 2 - 8 độ C (đối với vaccine chết) khi vận chuyển, cần giữ trong điều kiện nhiệt độ thích hợp cho từng loại vaccine, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp và phải có thùng bảo ôn phích đá để bảo quản trong suốt quá trình vận chuyển.


Sử dụng vaccine

Khi dùng vaccine cần thực hiện theo đúng những nguyên tắc sau: 

- Xác định đối tượng cần phòng bệnh để chọn vaccine sử dụng cho phù hợp, vaccine tiêm phòng phải còn hiệu lực, vaccine phòng bệnh nào thì chỉ được dùng cho loại bệnh đó.

- Chỉ sử dụng vaccine khi vật nuôi khỏe mạnh, tùy loại vaccine thời gian cơ thể sẽ tạo được miễn dịch sau khi tiêm là khác nhau. 

- Liều lượng vaccine đúng theo chỉ định của nhà sản xuất và hướng dẫn của cán bộ thú y. Trước khi sử dụng phải kiểm tra lọ vaccine như các thông số đã ghi trên nhãn, tên vaccine, số lô, số liều sử dụng, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng.

- Khử trùng các dụng cụ dùng để đựng, pha chế vaccine bằng cách hấp hoặc luộc, không được rửa bằng thuốc sát trùng. Trong lúc tiêm phòng cần tránh ánh nắng mặt trời.

Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng vaccine

Sau khi dùng vaccine, vật nuôi có thể bị phản ứng do các chất phụ trợ trong vaccine hoặc cơ thể đang ủ bệnh. Các phản ứng cục bộ tại chỗ tiêm là sưng nóng, đau… nhưng sau một thời gian phản ứng này sẽ mất. Khi có phản ứng cục bộ cần xử lý bằng cách chườm nước nóng tại vị trí tiêm, trường hợp nơi tiêm bị nhiễm trùng gây áp xe mủ thì phải điều trị bằng kháng sinh. 

NGUYỄN MINH ĐỨC
(Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh)

(0) Bình luận
Kỹ thuật tiêm vaccine phòng bệnh đàn vật nuôi