Nuôi chim bồ câu bằng thảo dược lãi cao

21/01/2022 14:22

Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp bằng thảo dược theo hướng hữu cơ của HTX Chăn nuôi hữu cơ Thủy Phát ở xã Hà Kỳ (Tứ Kỳ) mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho xã viên.


Chim bồ câu nuôi bằng thảo dược thịt săn chắc, thơm ngon hơn so với cách nuôi thông thường

20 vị thảo dược

Anh Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1975), Giám đốc HTX Chăn nuôi hữu cơ Thủy Phát từng đi xuất khẩu lao động, làm trong một trang trại nông nghiệp ở Đài Loan (Trung Quốc) và được chủ trang trại quý mến nên hướng dẫn cho cách nuôi chim bồ câu bằng thảo dược. Năm 2018, sau khi về nước, anh Bình đầu tư xây dựng chuồng trại, hệ thống máng ăn uống tự động, hệ thống làm mát một cách bài bản. Ban đầu, anh chỉ mua hơn 100 cặp chim bồ câu Pháp dòng bố mẹ về nuôi. Sau đó, thấy hiệu quả, anh nhân giống dần lên. Hiện gia đình anh có trên 1.000 cặp. Cứ 1 tạ cám anh Bình trộn từ 0,5-2 kg thảo dược cho chim bồ câu ăn quanh năm. Nguyên liệu chính của cám là ngô, mạch, cám gạo, đậu tương trộn với men tiêu hóa. Thảo dược gồm 20 vị như đinh lăng, tỏi, cam thảo… Các loại thảo dược được pha chế theo công thức riêng cho từng mùa để tăng sức đề kháng tự nhiên cho chim bồ câu.

Anh Bình chú trọng xây dựng hệ thống lọc nước khép kín. Nước được dẫn từ ao vào bể chứa cho chế phẩm sinh học và thả thủy sinh để xử lý, sau đó lọc thô bằng than hoạt tính và đá thạch anh, đưa lên bồn chứa lọc tinh rồi mới cho chim uống.

Quy trình nuôi chim bồ câu hữu cơ chặt chẽ, công phu từ nguồn thực phẩm, nước uống cho đến nhiệt độ chuồng trại… nên chim bồ câu khỏe mạnh, ít bệnh tật, không phải dùng thuốc kháng sinh. Từ đó, giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế. 


Anh Bình chế biến cám thảo dược cho chim bồ câu ăn

Luôn thiếu hàng cung cấp cho thị trường

Thấy gia đình anh Bình nuôi hiệu quả nên một số hộ trong huyện đã liên kết cùng làm và tháng 6.2021 đã thành lập HTX Chăn nuôi hữu cơ Thủy Phát với 7 hộ thành viên. Mỗi hộ đều có hợp đồng cam kết, có mã số riêng, nếu không tuân thủ tiêu chuẩn của HTX đề ra, để xảy ra sự cố thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Bình quân mỗi hộ trong HTX nuôi khoảng 1.000 cặp, hộ nuôi nhiều nhất là anh Phạm Văn Xá (ở xã Đại Hợp, Tứ Kỳ) với hơn 2.000 cặp. Đến nay, tổng số chim bồ câu của HTX lên đến trên 10.000 cặp. 

Do quy trình nuôi khép kín, bổ sung thảo dược trong quá trình nuôi nên chim bồ câu ở đây chắc thịt, thơm ngon, an toàn, hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều lần so với chim nuôi thông thường nên được thị trường ưa chuộng. Mỗi ngày, HTX cung cấp cho thị trường khoảng 400 con, phân phối chủ yếu cho các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị ở Hà Nội. Chim thương phẩm sau khi được làm sạch sẽ sấy cho hết nước, sau đó hút chân không và đóng gói, dán tem mác, cấp đông ở âm 26 độ C nhằm giữ được dinh dưỡng, tiện lợi và an toàn khi vận chuyển đi xa. Anh Bình cho biết, hiện tại, HTX không đủ sản phẩm để cung cấp cho khách hàng. Trung bình với 1.000 cặp chim bố mẹ, sau khi trừ chi phí mỗi tháng sẽ thu lãi khoảng 30 triệu đồng, mỗi năm tầm 350 triệu đồng.

Sản phẩm chim bồ câu Pháp nuôi bằng thảo dược theo hướng hữu cơ đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP về an toàn trong chăn nuôi, mới đây đã được thẩm định, đánh giá là sản phẩm OCOP 3 sao. “Tới đây HTX Chăn nuôi hữu cơ Thủy Phát sẽ xây dựng kênh riêng, đưa sản phẩm đến các hội chợ để quảng bá và nhân rộng mô hình nuôi chim bồ câu Pháp bằng thảo dược theo hướng hữu cơ này”, anh Bình khẳng định.

QUỲNH MAI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi chim bồ câu bằng thảo dược lãi cao