Ngọt thơm dưa lưới Tân Minh Đức

15/09/2021 10:11

Năm 2020, dưa lưới của HTX Tân Minh Đức đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện sản phẩm này được tiêu thụ ở nhiều cửa hàng, hệ thống siêu thị tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận.


Dưa lưới của HTX Tân Minh Đức có mẫu mã đẹp, chất lượng thơm ngon, hấp dẫn người tiêu dùng

Năm 2016, HTX Tân Minh Đức ở xã Phạm Trấn (Gia Lộc) bắt đầu trồng dưa lưới trên diện tích khoảng 5.000 m2. Thời gian đầu gặp nhiều khó khăn nhưng do đúc rút kinh nghiệm trong quá trình trồng và chăm sóc nên 1 năm sau, việc trồng dưa lưới đã bắt đầu mang lại hiệu quả.

Hiện nay, HTX Tân Minh Đức có 55.000 m2 dưa lưới được trồng với phương thức ứng dụng công nghệ cao trong nhà màng. Trồng dưa lưới trong nhà màng giúp bảo vệ cây dưa trước tác động của thời tiết, điều kiện ngoại cảnh, tạo môi trường cho cây sinh trưởng và đạt năng suất cao. Nhưng người trồng phải am hiểu kỹ thuật, cẩn thận trong khâu chọn giống, đất trồng, phân bón, thụ phấn và chăm sóc trái. Thời vụ trồng dưa lưới thích hợp từ tháng 5 đến tháng 11. Mỗi vụ dưa kéo dài khoảng 2,5 tháng.

Để cây dưa sinh trưởng phát triển tốt, cho quả có vân lưới đẹp, ruột vàng ngọt, khâu chọn hạt giống rất quan trọng. HTX đã lựa chọn giống dưa lưới TL3 sinh trưởng khỏe, kháng bệnh tốt, thân mập và cho năng suất cao. Quả dưa có hình dáng tròn đều, vỏ mỏng xanh nhạt với vân lưới chi chít và nổi rõ. Khi chín, ruột dưa có màu vàng cam, thịt dày, chất lượng quả thơm ngon, hấp dẫn. Trọng lượng trung bình từ 1,3-1,8 kg/quả, năng suất khoảng 1 tấn/sào.

Năm 2020, dưa lưới của HTX Tân Minh Đức đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện sản phẩm này được tiêu thụ ở nhiều cửa hàng, hệ thống siêu thị tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Theo ông Hoàng Anh Thư, Phó Giám đốc HTX Tân Minh Đức, thời gian tới HTX sẽ mở rộng diện tích trồng dưa lưới, đưa sản phẩm này lên một số sàn thương mại điện tử và tiến tới xuất khẩu.

Dưa lưới có giá trị dinh dưỡng cao và nhiều công dụng với sức khỏe vì chứa nhiều chất xơ, protein, các vitamin, kali, magie… Ngoài ra, dưa lưới còn chứa các hợp chất có khả năng chống oxy hóa mạnh, có thể chống viêm khớp, làm đẹp da.

HOÀNG QUÂN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngọt thơm dưa lưới Tân Minh Đức