Chị Thảo làm giàu từ nuôi cá lồng trên sông

22/03/2022 13:42

Đến thôn Tông Phố, xã Thanh Quang (Nam Sách) tìm nhà chị Lê Thị Thảo (sinh năm 1977) không khó vì ở đây ai cũng biết và khâm phục tinh thần “dám nghĩ, dám làm” của chị.


Chị Lê Thị Thảo (bên phải) đang cho cá ăn

Với xuất phát điểm khó khăn như bao cặp vợ chồng mới cưới khác ở nông thôn, song không cam chịu cảnh nghèo khó, chị Thảo đã cùng chồng tìm tòi đủ việc để làm. Sau hơn 10 năm lăn lộn với nhiều công việc, đến năm 2007, nhận thấy tiềm năng của nghề nuôi cá lồng trên sông, gia đình chị Thảo là một trong những hộ đi đầu đầu tư nuôi cá lồng. Thiếu vốn, chưa có kinh nghiệm, thời gian đầu, gia đình chị chỉ đầu tư 6 lồng tre đơn giản với mật độ nuôi thưa. Lúc ấy, nuôi được con cá đã khó khăn, vất vả, tiêu thụ cá cũng không mấy dễ dàng khi thị trường chưa quen với sản phẩm cá lồng. Chị Thảo lại bàn với chồng quyết định mua ô tô bằng phương thức trả góp để có phương tiện đi bán cá ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng. Khi thị trường quen dần, cá dễ bán hơn, gia đình chị lại thu mua tiêu thụ cá trong xã và các vùng lân cận. 

Lấy ngắn nuôi dài, dần dần có vốn, kinh nghiệm và thị trường được mở rộng, đến năm 2015 gia đình chị đã mở rộng quy mô nuôi cá lên 25 lồng với vốn đầu tư trên 6 tỷ đồng. Gia đình chị nuôi nhiều loại cá như trắm giòn, chép giòn, trắm cỏ, cá ngạnh, cá lăng… Quy mô này được duy trì đều đặn cho đến nay. Để có thêm nguồn thức ăn cho cá trắm nhằm giảm chi phí và nâng cao chất lượng cá, gia đình chị trồng hơn 1 mẫu cỏ. Chị còn tìm tòi nghiên cứu nuôi cá giống. Sau khi xuất bán cá thịt, vệ sinh lồng nuôi là có thể bắt thả sang được ngay. Nhờ sự cẩn thận, áp dụng kỹ thuật trong chăm sóc nên cá nuôi của gia đình chị khỏe mạnh, nhanh lớn, ít bệnh tật, dễ bán và cho thu lãi cao. Gia đình chị tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức thu nhập ổn định; mỗi năm thu lãi khoảng 1 tỷ đồng.

Chị Lê Thị Thảo chia sẻ: “Tôi luôn có khát khao và ý chí làm giàu. Khi mình có kinh tế sẽ có điều kiện phụng dưỡng bố mẹ hai bên và chăm lo cho con cái tốt hơn”. Chị luôn tận tụy, chăm sóc bố mẹ hai bên chu đáo. Bố mẹ chồng chị sống ngay cạnh nhà chị năm nay đã ngoài 80 tuổi song rất minh mẫn, khỏe mạnh, các cụ luôn vui vẻ và hạnh phúc khi nói chuyện và ngợi khen về con dâu giỏi giang, hiếu thảo của mình. Hai con của chị cũng đã trưởng thành. Con lớn của chị là dược sĩ hiện đang sống là làm việc tại Hà Nội, con thứ 2 là học sinh xuất sắc được tuyển thẳng vào Trường Đại học Thể dục thể thao (Từ Sơn, Bắc Ninh).

Không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, chăm lo gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con ngoan, chị Thảo còn tích cực tham gia ủng hộ các phong trào của địa phương, của hội, được chị em hội viên tin tưởng, yêu quý. 

NHƯ HUẾ

(0) Bình luận
Chị Thảo làm giàu từ nuôi cá lồng trên sông