Cẩm Đông "nước rút" về đích nông thôn mới kiểu mẫu

28/09/2022 06:00

Với quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong năm nay, xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) đang nỗ lực cao để hoàn thành những phần việc còn lại.


Hàng trăm hộ dân ven các tuyến đường trục chính, liên thôn ở xã Cẩm Đông tự nguyện hiến đất và tháo dỡ công trình, cây cối để mở rộng đường giao thông

Không còn hộ nghèo

Nằm ở phía nam của huyện Cẩm Giàng, xã Cẩm Đông có 8 thôn, diện tích tự nhiên hơn 710 ha, với trên 2.400 hộ, 7.725 nhân khẩu. Địa phương đạt chuẩn NTM năm 2017 và đạt NTM nâng cao năm 2020. Đây cũng là 1 trong 7 xã được huyện Cẩm Giàng xác định đạt đô thị loại V trước năm 2030.

Mục tiêu chính trong NTM kiểu mẫu của xã đã được đông đảo người dân đồng thuận là thu nhập bình quân đầu người phấn đấu cao hơn từ 10% trở lên so với năm 2020. Trong đó xác định một số lĩnh vực nổi trội như định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP trứng gà thương phẩm. Nông dân đã tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển kinh tế hộ gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nhiều khâu của quy trình sản xuất, gieo cấy đúng thời vụ, cấy các giống mới có năng suất, chất lượng cao. Toàn xã hiện có 10 máy gặt đập liên hợp và nhiều máy cơ giới phục vụ nông nghiệp. Tháng 5.2022, xã thành lập thêm HTX Chăn nuôi và dịch vụ thương mại Cẩm Đông. 11 trang trại, gia trại chủ yếu nuôi gia cầm, thủy sản trên diện tích 152,2 ha hoạt động hiệu quả. Hiện xã không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người năm nay ước đạt 70,5 triệu đồng/người.

Địa phương đang đẩy nhanh tiến độ nâng cấp trên 6.000 m đường trục xã, đường liên thôn, phấn đấu hoàn thành trong năm nay, sớm hơn 1 năm so với dự kiến ban đầu. Các tuyến đường ven vùng nuôi thủy sản thôn Tỉnh Cách và liên thôn Tỉnh Cách - thôn Một đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đường trục chính xã đã hoàn thành giai đoạn I dài 500 m, vừa triển khai làm nốt giai đoạn II dài 1.280 m. Đường trục ven sông trung thủy nông đoạn I dài 1.032 m vừa hoàn thành, đang trình thẩm định đầu tư đoạn II dài trên 960m. Đường thôn Thượng và thôn Tràng nâng cấp được khoảng 0,7 km, nhiều đoạn mặt đường đổ bê tông rộng 9 m.

Bà Đào Thị Đóa, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tràng khẳng định: "Hầu hết người dân đều đồng thuận hiến đất, tự tháo dỡ các công trình, cây cối để mở rộng đường giao thông, hệ thống thoát nước".
Những chuyển động mới trong đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, các dự án khu dân cư mới... sẽ góp phần giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội thuận lợi hơn.



Nông dân Cẩm Đông đầu tư cơ giới hóa đồng ruộng

Làng quê xanh, sạch, đẹp

Hiện cả 8 thôn trong xã đều có tổ thu gom rác thải sinh hoạt, hoạt động định kỳ 3-4 lần/tuần. Rác được thu gom, vận chuyển đến nơi tập kết tập trung và chuyển về nhà máy rác thải Kim Thành xử lý. Các hộ xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, áp dụng quy trình sản xuất VietGAP. Giữa tháng 9, Hội Nông dân huyện Cẩm Giàng ra mắt mô hình "Cánh đồng không rác thải" đầu tiên tại xã Cẩm Đông. Mô hình được xây dựng tại cánh đồng thuộc các thôn Một, Trung và Tỉnh Cách. Các hội viên nông dân tích cực tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Hội Phụ nữ xã đảm nhận trồng, chăm sóc cây xanh, hoa trên các tuyến đường, tạo không gian xanh, sạch, đẹp. Điển hình như các đường hoa tuyến trung tâm xã dài 2,5 km; đường thôn Một đi Tỉnh Cách và tuyến dọc kênh trung thủy nông, từ thôn Trung đi thôn Thượng.

Đối với tiêu chí giáo dục - y tế - văn hóa, xã đang tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất Trường THCS Cẩm Đông để trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trong quy hoạch điều chỉnh, xã đã quy hoạch mở rộng các trường thành tổng diện tích hơn 6 ha, gấp đôi hiện nay. Hội trường trung tâm xã và các công trình phụ trợ đang được khảo sát thiết kế bảo đảm công năng hoạt động đạt chuẩn. Người dân đồng thuận tham gia xây dựng các thiết chế văn hóa, nâng cấp chất lượng hoạt động các nhà văn hóa thôn. Trạm Y tế xã có đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân.

Thời gian qua, trên địa bàn xã không có khiếu kiện đông người trái pháp luật. Địa phương công khai, giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân bảo đảm đúng quy định và có hiệu quả...

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, xã Cẩm Đông đang tạo đồng thuận cao trong phát triển kinh tế-xã hội, nhất là thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. "Đó là cơ sở để Cẩm Đông quyết tâm về đích NTM kiểu mẫu trong năm nay", ông Đỗ Văn Quyên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Đông khẳng định.

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Đông "nước rút" về đích nông thôn mới kiểu mẫu