Bà Cúc làm giàu từ những chiếc chổi

16/03/2023 08:04

Cần cù, chịu khó, bà Trần Thị Cúc (58 tuổi, ở xã Hợp Tiến, Nam Sách) không chỉ vươn lên làm giàu tại quê hương mà còn tạo việc làm cho nhiều phụ nữ trong xã.


Bà Trần Thị Cúc vươn lên làm giàu từ nghề làm chổi chít

Hơn 20 năm trước, ngoài sản xuất 2 vụ lúa và trồng rau màu vụ đông, tranh thủ những lúc nông nhàn, bà Cúc lại cùng bà con trong thôn đan rổ rá, làm chổi để phục vụ sinh hoạt gia đình và kiếm thêm thu nhập. Năm 2007, qua tìm hiểu thị trường, vợ chồng bà đã mở rộng nghề làm chổi rơm, chổi tre và chổi chít.


Xưởng sản xuất chổi của gia đình bà Cúc tạo việc làm cho nhiều phụ nữ trong xã

Ban đầu, thị trường tiêu thụ hạn chế, cơ sở sản xuất chổi chít của gia đình bà Cúc chỉ có 5 người làm, chủ yếu là anh em trong nhà. Sản phẩm làm ra, bà đem bán lẻ tại các chợ, lãi không đáng kể. Để có vốn mua thêm nguyên liệu, thuê lao động và mở rộng quy mô sản xuất, vợ chồng bà cứ làm được số lượng hàng nhất định lại đem đi bán, bỏ mối cho các cơ sở. Với cách xoay vòng vốn như thế, cơ sở sản xuất của bà dần hoạt động hiệu quả.

Bà Cúc cho biết: “Mới đầu tôi phải đi khắp nơi chào hàng, dần dần người ta mới quen, có uy tín thì họ lấy và mua nhiều hơn”. Đến nay, ngoài tiêu thụ trong tỉnh, chổi của cơ sở nhà bà Cúc còn được tiêu thụ ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình bà thu lãi từ 200 - 300 triệu đồng. 

Là hội viên Hội Phụ nữ xã, bà Cúc luôn thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sẵn sàng giúp đỡ những chị em khó khăn, thiếu vốn sản xuất để cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Nhiều chị em không có nghề phụ, nhất là những phụ nữ cao tuổi, phụ nữ nghèo, khuyết tật có nhu cầu làm việc tại xưởng, bà luôn sắp xếp việc làm phù hợp với sức khoẻ. Đến nay, cơ sở của gia đình bà đã tạo việc làm ổn định cho 20 hội viên phụ nữ trong xã với mức thu nhập từ 1,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. 


Khâu tạo hình những chiếc chổi

Nhờ những nỗ lực đó, năm 2012, bà được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen "Phụ nữ có thành tích trong việc thực hiện phong trào thi đua tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc". Bà còn được Trung ương hội tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ". 

Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến đánh giá bà Cúc là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu từ chính quê hương. Xưởng sản xuất chổi của gia đình bà đã tạo việc làm ổn định cho nhiều phụ nữ. Xã ghi nhận hiệu quả của mô hình sản xuất này và hướng tới đăng ký sản phẩm OCOP cho thương hiệu chổi chít của gia đình bà Cúc.

LINH LINH

(0) Bình luận
Bà Cúc làm giàu từ những chiếc chổi