Anh Tiến làm nông nghiệp công nghệ cao

13/01/2022 09:26

Anh Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1990, ở thôn An Khoái, xã Tứ Cường (Thanh Miện) là thanh niên tiêu biểu trong khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi với mô hình trồng dưa trong nhà lưới hiệu quả.


Mô hình trồng dưa nhà lưới của anh Nguyễn Văn Tiến cho thu lãi khoảng 300 triệu đồng trong năm 2021

Anh Tiến tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, anh sang Nhật Bản làm thực tập sinh về nông nghiệp. Trở về nước anh làm việc cho một doanh nghiệp của Nhật tại địa phương. Với những kiến thức, kinh nghiệm tích luỹ về sản xuất nông nghiệp khi còn ở Nhật Bản và được người thân hỗ trợ 50% vốn, cuối năm 2019, anh bắt tay vào xây dựng mô hình trồng dưa nhà lưới rộng hơn 2.000 m2 với kinh phí 700 triệu đồng. Đây là mô hình trồng dưa nhà lưới rộng nhất huyện Thanh Miện. Sau hơn 2 tháng trồng thử nghiệm, anh đã thành công bước đầu, thu hoạch vụ dưa đầu tiên với sản lượng 7 tấn.

Anh Tiến cho biết mỗi năm anh trồng xen canh hai loại dưa lưới và dưa chuột. Dưa lưới chỉ trồng vào vụ xuân hè từ tháng 2, thu hoạch vào tháng 5 hoặc tháng 6, thời gian còn lại anh trồng dưa chuột để dễ chăm sóc và cho sản lượng đều. Năm đầu tiên do chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc, xử lý sâu bệnh nên hiệu quả chưa cao. “Để có được lứa dưa lưới bội thu còn phụ thuộc vào tình hình thời tiết. Nếu trời mưa nhiều thì sản lượng dưa kém, không bảo đảm chất lượng và ngược lại. Hơn nữa, để đạt sản lượng tốt, đòi hỏi người trồng phải tỉ mỉ, cẩn thận bởi dưa lưới không trồng bằng đất mà bằng xơ dừa. Phân bón hòa tan theo nước, tùy vào tốc độ sinh trưởng của cây người trồng phải cân nhắc lượng tưới tiêu hợp lý. Khi cây nhỏ, tưới từ 1-2 lần/ngày, lúc cây trưởng thành thì tưới 3-4 lần/ngày và phải tưới từ 10-15 lần/ngày vào thời điểm khi cây ra quả”, anh Tiến chia sẻ.

Sang năm thứ hai, nhờ chịu khó trau dồi kiến thức, vận dụng linh hoạt trong khâu chăm sóc nên anh Tiến đã cắt giảm được nhiều chi phí không cần thiết, đem lại thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Đặc biệt, bằng kiến thức sẵn có về chuyên ngành điện, anh đã tự thiết kế, lắp đặt hệ thống tưới tiêu thông minh giúp tiết kiệm thời gian, nhân công chăm sóc dưa.

Qua sự giới thiệu và khảo sát thực tế, mô hình trồng dưa nhà lưới của anh Tiến được một doanh nghiệp chuyên cung ứng hoa quả lựa chọn làm đầu mối thu mua để bán tại nhiều siêu thị và cửa hàng hoa quả sạch. Vì chất lượng bảo đảm, có đầu ra ổn định nên mô hình dưa nhà lưới của anh vẫn đứng vững trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thời gian tới, anh Tiến dự kiến mở rộng thêm từ 3.000-4.000 m2 nhà lưới.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Tiến còn tích cực tham gia công tác Đoàn ở xã. Chị Vũ Thị Thu, Phó Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện cho biết anh Tiến là một trong những thanh niên điển hình có mô hình khởi nghiệp hay, góp phần tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp hiện đại, bền vững ở địa phương.

VŨ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh Tiến làm nông nghiệp công nghệ cao