Nhiều chủ thẻ tín dụng cấu kết với các cửa hàng để rút tiền bằng các giao dịch khống, không mua hàng nhưng vẫn rút tiền và trả phí ngoài cho cửa hàng.
Ngân hàng chỉ khuyến khích dùng thẻ tín dụng để thanh toán hàng hóa, dịch vụ
Trước hiện tượng nở rộ dịch vụ cho rút tiền từ thẻ tín dụng, Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có văn bản cảnh báo, yêu cầu các ngân hàng phải rà soát và phát hiện các giao dịch khống để rút tiền mặt, nhất là các giao dịch ở nước ngoài, nhằm có biện pháp ngăn chặn.
Rút tiền mặt với giao dịch khống
Chị Bích Phương (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) cho hay do cần gấp một số tiền, theo giới thiệu của một người bạn, chị đã tìm đến một điểm cho rút tiền từ thẻ tín dụng tại Tân Bình và được rút khá nhanh gọn.
Nhân viên ở đây cầm thẻ cà qua máy POS và đưa cho chị Phương một hóa đơn tạm tính mua hàng hóa tương ứng với số tiền rút rồi yêu cầu chị ký vào trước khi nhận tiền một cách nhanh chóng.
"Tôi rút 10 triệu đồng từ thẻ Visa, mức phí chỉ 2,2% trên số tiền rút, trong khi nếu rút tại ATM mức phí gần gấp đôi là 4%, lại bị ngân hàng tính lãi ngay" - chị Phương nói. Trong khi đó, anh Phong (Q.Gò Vấp) kể có lần anh đã trót cà thẻ tín dụng "quá tay", đến tháng không đủ tiền thanh toán nên anh được một người bạn giới thiệu đến dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng tại quận 3.
"Thủ tục khá đơn giản, họ giữ thẻ tín dụng của tôi và đến ngân hàng nộp tiền thanh toán. Sau đó hạn mức thẻ được nạp đầy và họ cà thẻ rút tiền mặt để thu nợ cũng dưới hình thức mua hàng hóa, sau đó trả thẻ lại cho tôi chứ thực chất không có việc mua hàng" - anh Phong cho hay.
Thẻ tín dụng là loại thẻ "xài trước trả sau", ngân hàng cấp cho chủ thẻ một hạn mức và được khuyến khích dùng để thanh toán. Ngân hàng không khuyến khích rút tiền mặt từ thẻ tín dụng nên áp mức phí rút tiền mặt khá cao, lên đến 4-5% số tiền rút tùy ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng bắt tay với chủ thẻ thực hiện giao dịch khống để rút tiền.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy dịch vụ cho rút tiền từ thẻ tín dụng núp bóng dưới hình thức điểm bán hàng hóa, dịch vụ đang nở rộ.
Chỉ gần gõ cụm từ "rút tiền, đáo hạn thẻ tín dụng" trên Facebook hoặc Google sẽ cho ra hàng loạt kết quả. Có những nơi còn lập cả trang web lẫn các trang riêng trên Facebook để quảng cáo cho dịch vụ này như trang R....com hoặc trang T... Bank.
Một trong số các trang web giới thiệu dịch vụ rút tiền, đáo hạn thẻ tín dụng
Dùng địa chỉ "ma" để né ngân hàng
Trên trang chủ, T... Bank quảng cáo đáo hạn thẻ tín dụng với phí rẻ từ 1,5-2% và cho rút 100% hạn mức thẻ tín dụng với cam kết bảo mật thông tin. Trang này cũng nêu rõ quy trình mà chủ thẻ cần làm để thực hiện đáo hạn thẻ hoặc rút tiền.
Trang R....com quảng cáo "dịch vụ giúp chủ thẻ tín dụng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng thay vì chỉ dùng thẻ để thanh toán với mức phí thấp hơn khi rút tại ATM mà vẫn bảo mật thông tin".
Thậm chí, trang web này còn so sánh cụ thể rằng rút 10 triệu đồng với dịch vụ này mức phí cao nhất phải trả chỉ 250.000 đồng và được miễn lãi 45 ngày, trong khi rút tại ATM tổng chi phí sử dụng vốn lên đến 700.000 đồng vì phải trả phí rút tiền mặt 400.000 đồng và lãi suất 300.000 đồng nếu nợ 30 ngày.
Khi liên hệ với số điện thoại tổng đài được ghi trên các trang web này, chúng tôi được nhân viên tại đây cho biết thủ tục rất dễ dàng, nhưng chủ thẻ phải liên hệ trước, thông báo số tiền để chuẩn bị. Mức phí áp dụng tùy theo số tiền rút, loại thẻ và rút càng nhiều mức phí càng thấp.
Theo đó, với thẻ tín dụng mang thương hiệu Visa, Master, chẳng hạn rút dưới 10 triệu đồng, phí khoảng 2,5%; từ 10-20 triệu phí là 2,2%.
Nếu rút trên 100 triệu, phí chỉ còn 1,8% trên số tiền rút. Với thẻ mang thương hiệu JCB mức phí cao hơn, khoảng 3%, thẻ Citibank phí khoảng 2,5%. Có điểm còn cho rút tiền mặt với thẻ tín dụng của các công ty tài chính trong nước phát hành.
Nếu có nhu cầu đáo hạn thẻ tín dụng, người dùng phải báo trước ít nhất 5 ngày. Với thẻ của các ngân hàng có thể thanh toán online thì nơi này nhận thanh toán tại chỗ, sau đó rút tiền từ thẻ dưới hình thức cà thanh toán hàng hóa, dịch vụ và thu phí rồi trả thẻ ngay.
Một điểm chung là các trang web này hầu hết đều nêu địa chỉ "ảo" nhằm tránh việc rà soát từ ngân hàng vì hiện nay các ngân hàng không cho phép các điểm chấp nhận thẻ thực hiện các giao dịch khống như trên.
Chẳng hạn, trang T... Bank liệt kê đến 7 địa chỉ giao dịch nhưng khi liên hệ, nơi này cho biết chỉ giao dịch tại một địa điểm trên đường Lạc Long Quân. Còn trang R....com thì ghi địa chỉ tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) nhưng lại cho biết giao dịch trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3).
Sẽ rút máy POS cửa hàng vi phạm?
Trao đổi với phóng viên, giám đốc trung tâm thẻ một ngân hàng lớn tại TP Hồ Chí Minh thừa nhận dù bị cấm nhưng việc các cửa hàng nơi có gắn máy POS bắt tay với chủ thẻ để dựng lên các giao dịch khống nhằm rút tiền từ thẻ tín dụng đang nở rộ.
Dấu hiệu để nhận biết là thường số tiền giao dịch lớn và chẵn, chẳng hạn các tiệm ăn mà hóa đơn thường là 20, 30 triệu đồng. Hoặc nhiều spa toàn "cà" số tiền 50-60 triệu đồng.
"Đặc biệt, lợi dụng chính sách thu phí khá rẻ của ngân hàng với các điểm cung cấp hàng hóa, dịch vụ thiết yếu theo chính sách khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều điểm cung ứng các mặt hàng, như gas, đã làm chui dịch vụ này để kiếm thêm thu nhập" - vị giám đốc trung tâm thẻ này nói, đồng thời cho biết các ngân hàng đang dựa vào các dấu hiệu trên để rà soát. Nếu phát hiện các cửa hàng vi phạm, ngân hàng sẽ rút máy POS.
Còn đại diện Eximbank cho hay có thể nhận ra các dấu hiệu bất thường của những điểm chấp nhận thẻ làm dịch vụ này là giao dịch tăng đột biến, bất thường, món giao dịch lớn.
"Việc Ngân hàng Nhà nước cảnh báo là cần thiết để tránh việc các cửa hàng có lắp máy POS lợi dụng kẽ hở để lách luật" - vị đại diện này nói.
Cũng theo các ngân hàng, thẻ tín dụng bản chất là một khoản vay, do vậy chủ thẻ phải sử dụng đúng mục đích là thanh toán hàng hóa, dịch vụ. Ngân hàng không khuyến khích khách hàng dùng thẻ để rút tiền mặt nên áp dụng mức phí đến 4%, là mức rất cao.
Về phía ngân hàng, khi chấp nhận lắp máy cho cửa hàng cũng khảo sát kỹ xem cửa hàng có kinh doanh thật hay không, tuy nhiên một số cửa hàng lợi dụng việc nhân viên ngân hàng chạy đua doanh số, đặc biệt ở những ngân hàng mới phát triển dịch vụ để bắt tay người dùng thực hiện dịch vụ này.
Theo Tuổi trẻ