Mua hàng qua điện thoại, khách hàng ít có cơ hội tận mắt ngắm nhìn sản phẩm để kiểm tra chất lượng. Người tiêu dùng cảnh giác với những “chiêu” khuyến mãi hấp dẫn để tránh mua phải hàng không như ý muốn.
Cơ sở sản xuất bánh ngọt, bánh mỳ Mạnh Lực (phố Mạc Thị Bưởi)
nhận giao hàng miễn phí tận nhà trong vòng bán kính 5 km
Thời gian gần đây, thay vì phải chen chúc, chờ đợi, nhiều người dân TP Hải Dương đã chọn giải pháp nhấc điện thoại lên alô hoặc click chuột là lựa chọn được những món hàng yêu thích. Dịch vụ đưa hàng tới tận nhà ngày càng phát triển.
Thời tiết đang chuyển dần sang mùa hè, lượng đồ giặt là cửa hàng giặt Mạnh Chung trên phố Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) gia tăng, nhưng cửa hàng không hề có bóng dáng một khách hàng nào. Anh Đỗ Văn Chung, chủ cửa hàng cho biết: Trước đây, cửa hàng của gia đình tôi quy mô còn nhỏ, hầu hết khách hàng đều tự mang đồ đến, sau đó cửa hàng hẹn ngày đến lấy. Hai năm trở lại đây, tôi mở dịch vụ nhận, trả hàng tận nhà. Khách hàng không mất thời gian, công sức đi lại, chỉ cần ngồi nhà nhấc điện thoại lên gọi, cửa hàng sẽ có nhân viên đến tận nhà nhận đồ, khi xong lại mang đến tận nơi trả. Với dịch vụ này, khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian. Nếu giặt 2 chiếc chăn bông to, có giao, nhận tận nhà, ngoài giá giặt là 20 nghìn đồng/chiếc, khách hàng phải trả thêm 5 - 10 nghìn đồng/lần đi lại (tuỳ theo độ xa, gần của mỗi nhà). Dịch vụ giặt là, giao, nhận hàng tận nhà của gia đình anh khá đông khách. Một số nhà nghỉ, khách sạn quy mô nhỏ, có lượng giặt là nhiều thường xuyên gọi điện thoại đề nghị đến nhận đồ giặt là.
Nhiều người lựa chọn dịch vụ đưa cơm tận nhà. Anh Quang, nhân viên quán cơm Lộc Vừng ở phố Bà Triệu cho biết: Thông thường, cứ 10 giờ trưa hằng ngày, cửa hàng lại nhận được nhiều cuộc điện thoại gọi đặt cơm và đề nghị đưa cơm tới nhà, văn phòng... Cửa hàng luôn phải có một nhân viên chuyên đưa cơm, có những hôm đông khách phải cắt cử 2 người. Chị Minh Hằng, nhân viên kế toán tại Công ty TNHH Tiên Tiến trên phố Ngô Quyền, cho biết: Do công việc bận rộn nên tôi và một số nhân viên khác trong công ty thường hay gọi cơm hộp về ăn. Dịch vụ này vừa tiết kiệm thời gian đi lại, vừa không phải chen chúc, chờ đợi, mà giá cả lại bình dân, chỉ 20 - 25 nghìn đồng đã có một suất cơm hộp.
Nhiều năm nay, cửa hàng bánh kẹo Anh Miện trên phố Trần Hưng Đạo đã áp dụng hình thức đưa hàng tận nhà cho khách. Chị Nguyễn Thị Huê, nhân viên văn phòng của Sở Khoa học và Công nghệ, một khách hàng thường xuyên mua đồ tại đây cho biết: Chỉ cần nhấc điện thoại lên gọi, 30 phút sau, nhân viên cửa hàng đã có mặt, mang đến đúng những gì khách hàng cần. Với hình thức mua hàng qua điện thoại, chị không phải chen chúc chọn hàng, chờ tính tiền hay vất vả chở đống hàng cồng kềnh về nhà. Tất cả chỉ cần đợi ở nhà và chờ hàng giao đến tận nơi. Tuy nhiên, theo anh Miện, chủ cửa hàng thì với hoá đơn thanh toán từ 200 nghìn đồng trở lên, cửa hàng mới áp dụng dịch vụ giao hàng tận nhà. Riêng đối với khách hàng là cơ quan, đơn vị, khách hàng quen, cửa hàng áp dụng linh hoạt với các đơn hàng giá thấp hơn.
Anh Nguyễn Công Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Hải cho biết: ở tỉnh ta, dịch vụ giao hàng tận nhà phát triển khoảng 2 - 3 năm trở lại đây. Không chỉ các cửa hàng, siêu thị điện tử, điện máy, nội thất, thiết bị đồ dùng gia đình, các dịch vụ ăn uống, giặt là, văn phòng phẩm... cũng đều áp dụng dịch vụ này. Không chỉ khách hàng đỡ tốn thời gian, dịch vụ này còn giúp các cửa hàng, siêu thị gắn kết với khách hàng, qua đó chiếm lĩnh thị trường... Hiện tại, hệ thống siêu thị của công ty tại một số tỉnh phía Bắc đều đang áp dụng hình thức giao hàng tận nhà, hoạt động từ 8 đến 20 giờ hằng ngày và ưu tiên khách hàng trong vòng bán kính 5km. Các trường hợp có khoảng cách xa hơn, siêu thị có thể vận chuyển bằng xe tải nhỏ. Tuy nhiên, mua hàng qua điện thoại, khách hàng ít có cơ hội tận mắt ngắm nhìn sản phẩm để kiểm tra chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin, cảnh giác với những “chiêu” khuyến mãi hấp dẫn để tránh mua phải hàng không như ý muốn.
HÀ VY