Nỗ lực vượt khó

16/08/2012 10:42

Bên cạnh các biện pháp kỹ thuật, nhiều giải pháp được áp dụng trong quản lý sản xuất, kinh doanh, đưa công ty vượt lên trong bối cảnh kinh tế khó khăn...


Kiểm tra cường lực cấu kiện bê-tông sử dụng xi-măng PCB-40 Thành Công

Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, gặp rất nhiều khó khăn. Công ty Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công cũng trong tình trạng chung đó. Doanh nghiệp có 3 nhà máy chuyên sản xuất clanh-ke và xi-măng. Ông Lê Văn Định, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty cho biết, doanh nghiệp phải đối mặt với thời kỳ khó khăn nhất kể từ khi thành lập tới nay. Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng sản phẩm của doanh nghiệp tiêu thụ giảm đến 1/3.

Trước tình hình trên, Thành Công nỗ lực tìm cách vượt khó. Doanh nghiệp tập trung cải tiến kỹ thuật, ứng dụng hợp lý công nghệ mới. Thành Công đã chuyển sang sử dụng than cám đốt lò thay dầu đi-ê-den để giảm chi phí. Gần đây, hệ thống tháp trao đổi nhiệt ống chùm đã được hoàn thiện và triển khai rộng ở cả 2 nhà máy Thành Công I và II, phụ trợ ổn định, liên tục và hiệu quả cho thiết bị lọc bụi túi trong sản xuất xi-măng lò đứng, ngay cả khi phát sinh sự cố công nghệ, khi khởi động lò hoặc mất điện. Từ đầu năm đến nay, công ty đã đầu tư thêm hơn 50 tỷ đồng để tăng cường tự động hóa và cơ giới hóa các dây chuyền sản xuất, bảo đảm khống chế chủ động hơn các thông số kỹ thuật nhằm ổn định chất lượng sản phẩm, đồng thời giảm lao động ở các khâu sản xuất nặng nhọc. Đó là việc sử dụng cân điện tử tự động phối liệu, tự động hóa khâu đóng bao, hoàn thiện hệ thống các băng tải tự động từ nạp nguyên liệu đến vận chuyển sản phẩm ra cửa xuất xưởng.

Từ tháng 4-2012, công ty đưa ra thị trường sản phẩm mới - xi-măng PCB-40, với các thương hiệu Thành Công, Hải Dương. Đây là một cố gắng lớn của doanh nghiệp. Kỹ sư Trần Minh Chon, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và môi trường của công ty cho biết: Để hoàn thiện sản phẩm xi-măng PCB-40, tập thể cán bộ kỹ thuật của công ty gồm hơn 10 kỹ sư chuyên ngành và 40 thợ kỹ thuật bậc cao đã phải miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm hàng năm trời. Với các công thức sản xuất khác nhau, công ty để có thể làm ra các loại xi-măng PCB-40 mác cao (M350) và chịu nhiệt, chống chịu xâm thực và ăn mòn cao, chịu uốn, bền trong nước... đáp ứng linh hoạt yêu cầu của khách hàng. Ngay chất lượng xi-măng PCB-40 Thành Công, Hải Dương thông dụng cũng có một số cải thiện khi hình thành cấu kiện bê-tông, công trình như độ dẻo cao, độ mịn hạt hợp lý, giảm co ngót, dễ thi công, chịu nén... phù hợp yêu cầu của các loại bê-tông chịu lực, phục vụ các trạm trộn bê tông thương phẩm. Hơn 7 tháng qua, công ty đã sản xuất gần 230 nghìn tấn xi-măng các loại nhưng lượng tồn đọng luôn dưới 1%. Clanh-ke làm ra trên 280 nghìn tấn cũng chỉ tồn kho 7.000 tấn, nhờ xuất khẩu tới hơn 30%. Riêng PCB-40 chiếm hơn 10% sản lượng luôn bán hết ngay sau khi xuất xưởng, bước đầu đang khẳng định sự đúng hướng trong đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh...

 Bên cạnh các biện pháp kỹ thuật, nhiều giải pháp được áp dụng  trong quản lý sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả tích cực. Công ty đã cố gắng vượt qua khó khăn do mặt bằng lãi suất ngân hàng cao, giá một số nguyên liệu, nhiên liệu tăng... để bảo đảm sản xuất ổn định. Doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thay đổi tổ chức sản xuất và sắp xếp lại lực lượng lao động; tích cực xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường... Thành Công luôn chú ý thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao, có chính sách ưu đãi, khuyến khích và đãi ngộ hợp lý, phù hợp từng cá nhân. Các phong trào thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm được phát động rộng rãi trong công nhân, lao động, là biện pháp quan trọng giúp doanh nghiệp vượt khó. Khi giá cả thị trường tăng cao, đời sống công nhân gặp khó khăn, công ty cố gắng cao nhất để ổn định thu nhập, tăng lương cho những lao động tích cực, thưởng cho người có sáng kiến... Thận trọng trong đầu tư mới, tiết kiệm tối đa chi phí, Công ty Thành Công có kế hoạch sản xuất và bán hàng linh hoạt, có chính sách ưu đãi, thu hút khách hàng, đổi mới chiến lược kinh doanh phù hợp. Hiện nay, công ty đang đẩy mạnh tiếp thị để giành cơ hội phát triển sau thời kỳ khó khăn, tăng cường phối hợp giữa các nhà phân phối-bán lẻ trong các chương trình hợp tác khuyến mãi, cũng như cùng chia sẻ khó khăn giữa người sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Chiến lược sản xuất, kinh doanh đúng đắn đã giúp cho Công ty Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công đứng vững và bước đầu tạo được lợi thế cạnh tranh, khẳng định một thương hiệu, một hướng đi trong thời kỳ khó khăn.

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực vượt khó